Tuesday, September 2, 2014

Trung Quốc dùng xe bọc thép, xịt hơi cay với Hồng Kông

(Baodatviet) - Cảnh sát Hồng Kông xịt hơi cay để giải tán đám đông biểu tình đòi dân chủ. Trước đó, xe bọc thép đã xuất hiện trên đường phố đặc khu này.
Quốc hội Trung Quốc hôm 31/8 đã bác bỏ lời kêu gọi về việc công khai đề cử các ứng viên cho vị trí trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông.
Theo đó, người dân Hồng Kông có thể được bầu chọn trực tiếp lãnh đạo của mình vào năm 2017 nhưng việc đề cử ứng viên cho vị trí này sẽ được tiến hành thông qua một ủy ban đại diện.
Một nhà hoạt động đang được chăm sóc sau khi bị xịt tiêu cay - Ảnh: scmp
Một nhà hoạt động đang được chăm sóc sau khi bị xịt hơi cay - Ảnh: scmp
Ngày 1/9, trong lúc Phó chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc Lý Phi giải thích về quyết định của Bắc Kinh, khoảng 100 nhà hoạt động ủng hộ dân chủ la ó, hô khẩu hiệu và làm gián đoạn bài phát biểu của ông này. Không chỉ vậy, những người biểu tình còn dọa sẽ bám sát ông Lý suốt thời gian lưu lại Hồng Kông.
Cảnh sát Hồng Kông đã phải xịt hơi cay để giải tán các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ. Đụng độ cục bộ xảy ra giữa người dân và cảnh sát Hồng Kông ở bên ngoài Trung tâm Hội nghị triển lãm thế giới châu Á, nơi Phó chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc phát biểu khiến ít nhất 4 người bị trúng tiêu cay, còn đám đông thì hỗn loạn.
Sự kiện trên ít nhiều cho thấy chính quyền Bắc Kinh khó có thể tiếp tục mềm mỏng với Hồng Kông được nữa. Trong cuộc biểu tình đòi quyền tự do bầu cử thu hút hàng trăm nghìn người Hồng Kông tham gia hôm 1/7, cảnh sát Hồng Kông đã bắt giữ hơn 500 người với lý do tụ tập trái phép, cũng như gây cản trở và nguy hiểm cho người đi đường. Những người bị bắt giữ được cho là đã được đưa đến một trụ sở cảnh sát ở phía nam Hồng Kông.
Thậm chí vào hôm 28/8, báo chí Hồng Kông đưa tin, một số xe bọc thép có trang bị súng của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) xuất hiện trên đường phố Hồng Kông đúng và thời điểm Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc bắt đầu cuộc họp về vấn đề bầu chọn người lãnh đạo đặc khu này.
Sự xuất hiện của loại thiết bị quân sự hạng nặng vào thời điểm nhạy cảm phần nào làm dấy lên tâm trạng bất an của người dân Hồng Kông. Nhiều người lo ngại chính phủ Trung Quốc đang muốn phô trưng lực lượng, răn đe phong trào đòi dân chủ ở Hồng Kông, thậm chí có thể mạnh tay khi cần.
Vấn đề chọn lựa người đứng đầu đặc khu Hồng Kông đã khiến cả thành phố quan tâm trong nhiều tháng qua. Trung Quốc từng hứa hẹn rẳng vào năm 2017 người dân Hồng Kông sẽ được quyền bầu trực tiếp lãnh đạo của mình, mà cho tới nay là do một nhóm nhỏ bầu ra.
Thế nhưng hôm 31/8 Bắc Kinh tuyên bố bất cứ ứng viên nào muốn tham gia tranh cử phải được chuẩn thuận của hơn 50% thành viên một hội đồng đề cử và sẽ chỉ có hai hoặc ba người được cho vào vòng cuối.
Các nhà chỉ trích nói hội đồng đề cử gồm đa số các thành viên thân Bắc Kinh, khiến cho chính quyền trung ương có quyền phủ quyết các ứng viên khác.
Các nhà đấu tranh tức giận đã tuyên bố sẽ bắt đầu "kỷ nguyên bất tuân dân sự" với nhiều hoạt động nhằm chiếm cứ khu trung tâm tài chính Hồng Kông.
An Nhiên

No comments:

Post a Comment