Tuesday, September 2, 2014

Doanh nghiệp tức giận vì thủ tục hành chính nhũng nhiễu

(Baodatviet) - Doanh nghiệp không tiếc tiền bạc nhưng ép đưa tiền để giải quyết thủ tục thì gây tức giận trong giới doanh nhân.
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nói tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vừa tổ chức tại Hà Nội.
Theo đó Phó Thủ tướng khẳng định nhà nước sẽ tạo niềm tin thị trường để doanh nhân trẻ tiên phong đổi mới - vững vàng hội nhập như khẩu hiệu của Đại hội. Phó thủ tướng cũng tin tưởng doanh nhân trẻ sẽ là trí thức mới đi đầu trong cải cách hành chính, trong phòng chống tham nhũng. Đồng thời tiên phong hơn nữa trong phòng chống gian lận thương mại và buôn lậu.
Ông cũng lưu ý tới nhiều vị lãnh đạo chủ chốt của các địa phương về dự Đại hội hãy tạo mọi điều kiện cho doanh nhân trẻ về thủ tục hành chính. Làm sao để thủ tục hành chính đừng hành anh em, đặc biệt là không gây khó khăn, không để xảy ra tham nhũng, hối lộ.
“Doanh nghiệp không tiếc tiền bạc nhưng ép đưa tiền để giải quyết thủ tục thì gây tức giận trong giới doanh nhân rằng phải bỏ tiền để mua thủ tục, điều đó cả doanh nghiệp và nhân dân đều lên án”, ông Phúc nói.
Hệ thống hành chính cồng kềnh khiến mỗi doanh nghiệp phải tiêu tốn tới 872 giờ một năm gây lãng phí
Hệ thống hành chính cồng kềnh khiến mỗi doanh nghiệp phải tiêu tốn tới 872 giờ một năm gây lãng phí
Bởi mới đây báo cáo môi trường kinh doanh (Doing Business) 2014 của Ngân hàng Thế giới (WB) tính toán dựa trên số liệu năm 2012, xếp hạng Việt Nam thuộc nhóm các nước có thứ bậc từ 91 đến 120. Với mức này, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam đạt được là 1.400 USD.
"Việt Nam đáng lẽ phải nằm trong nhóm quốc gia có mức thu nhập trung bình 7.000 USD nhưng thực tế không phải như vậy. Nguyên nhân chủ yếu do điều hành không hiệu quả", ông Olin McGill chuyên gia của Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID) nhận định.
Điều hành kém, hệ thống hành chính cồng kềnh, thí dụ biểu hiện qua thời gian nộp thuế. Hiện mỗi doanh nghiệp phải tiêu tốn tới 872 giờ một năm. "Với những kinh nghiệm tôi đã trải qua, nước kém nhất cũng chỉ mất khoảng 300 giờ, nhưng Việt Nam lên tới hơn 800 giờ là rất nghiêm trọng", ông McGill nói.
Thêm vào đó là chi phí thương mại qua biên giới cũng gây tốn kém trong khi nhập hay xuất khẩu bị "tắc" lại một ngày sẽ ảnh hưởng 1% tới tổng kim ngạch của Việt Nam. Với lượng thời gian lên tới 21 ngày như hiện nay, Việt Nam đang thất thoát tổng cộng 15% trong tổng kim ngạch thương mại.
Không chỉ vậy, tiết kiệm thời gian làm thủ tục cho các doanh nghiệp cũng là yếu tố thu hút nhà đầu tư. Theo tính toán của USAID, chỉ cần hợp nhất quá trình đăng ký kinh doanh với đăng ký thuế, cơ quan quản lý có thể tiết kiệm cho doanh nghiệp một triệu USD.
Tâm An

No comments:

Post a Comment