Tuesday, September 2, 2014

Chặn Trung Quốc đánh cắp bí mật kinh doanh bằng tăng thuế

WASHINGTON (NYT) - Trong cuộc chiến gay go về do thám thương mại đang diễn ra trên toàn thế giới, một công ty lớn chuyên sản xuất các bảng thu năng lượng mặt trời muốn sử dụng một võ khí rất hiệu nghiệm: đó là tăng mức thuế nhập cảng.


 Một sản phẩm của công ty Solar World America. (Hình: Getty Images)

Công ty Solar World Americas, công ty sản xuất bản hấp thụ năng lượng mặt trời lớn nhất ở Mỹ, vừa yêu cầu Bộ Thương Mại điều tra điều mà họ tố cáo là các giới chức quân sự Trung Quốc đột nhập vào hệ thống điện toán của công ty để lấy cắp các tài liệu quan trọng cho sự làm ăn của họ cũng như về cuộc tranh chấp với các công ty Trung Quốc.

Yêu cầu này được đưa ra tiếp theo quyết định của Bộ Tư Pháp Mỹ nhằm truy tố năm quân nhân Trung Quốc hồi Tháng Năm, cáo buộc rằng họ lấy cắp tài liệu trong hệ thống điện toán của một số công ty Mỹ, phần lớn đang có tranh chấp thương mại với Trung Quốc.

Công ty SolarWorld cho hay việc truy tố này cho thấy mức độ tinh vi mà các công ty Trung Quốc đang sử dụng để đối phó với các cản trở mà họ gặp phải trong thương trường.

Ðể chống lại tình trạng này, công ty đề nghị chính phủ Mỹ dùng mức thuế để răn đe việc xâm nhập hệ thống điện toán.

“Chúng tôi nghĩ rằng Bộ Thương Mại cần đưa ra một tiền lệ và có thái độ rõ ràng là sẽ không chấp nhận việc tấn công vào hệ thống điện toán của các công ty Mỹ đi kiện về vấn đề thương mại,” theo lời ông Timothy C. Brightbill, một luật sư đại diện SolarWorld.

Trong khi công nhận rằng Bộ Tư Pháp khó có thể buộc các nghi can trình diện trước tòa án Mỹ, ông Brightbill nói rằng chính phủ liên bang có thể tăng mức thuế đánh vào các tấm bảng thu năng lượng mặt trời nhập cảng từ Trung Quốc. “Ðây là cách Mỹ có thể thực sự khiến họ bị đau đòn,” ông cho h
09-02- 2014 3:19:41 PM ay. (V.Giang)

Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment