Tuesday, September 2, 2014

"Núp bóng"… từ thiện?


(PetroTimes) - Trong khi nguyên nhân tử vong của 3 cháu bé tham gia đợt phẫu thuật từ thiện ở Khánh Hòa còn chưa được kết luận thì có thông tin cho rằng: Trước mỗi đợt phẫu thuật nhân đạo, Trung tâm OSCA xin tài trợ từ các mạnh thường quân 10-15 triệu đồng/ca. Song thực tế chi phí cho mỗi ca chỉ khoảng 5 triệu đồng. 

Vụ việc Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật Nụ Cười (OSCA - Hà Nội) phẫu thuật nhân đạo cho trẻ sứt môi, hở hàm ếch làm ba trẻ tử vong ở bệnh viện Quân y 87 (Khánh Hòa) đã khui ra một mớ tồn đọng trong vấn đề quản lý hoạt động khám chữa bệnh nhân đạo của ngành y.
Trong khi nguyên nhân 3 trẻ tử vong khi phẫu thuật vẫn phải chờ kết luận từ hội đồng chuyên môn thì một loạt những sai phạm từ trung tâm này đã bị phanh phui.
Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội nói: “Trung tâm phẫu thuật Nụ Cười OSCA mới được Sở Khoa học và Công Nghệ cấp đăng ký hoạt động, song tới nay vẫn chưa làm thủ tục xin cấp phép khám chữa bệnh và cũng không có tên trong danh sách cơ sở khám chữa bệnh của sở cấp (Sở Y tế Hà Nội) đợt này”.
Cơ sở Trung tâm phẫu thuật Nụ Cười
Như vậy, trên cơ sở pháp lý thì Trung tâm OSCA chỉ được hoạt động trên lĩnh vực chấn thương chỉnh hình, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng, y học thẩm mỹ hay tạo hình. Còn lại Trung tâm không có chức năng khám, chữa bệnh trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ. Vậy nhưng trước khi để xảy ra sự vụ đáng tiếc như trên thì Trung tâm OSCA đã liên kết tổ chức phẫu thuật cho hơn 2.000 trẻ em bị dị tật hở hàm ếch tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước.
Thực tế thì tai biến trong khám, chữa bệnh là điều khó lường. Tuy nhiên, sự vụ này khiến dư luận đặt nhiều hoài nghi rằng tại sao một trung tâm chưa được cấp phép hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ lại có thể dễ dàng thực hiện hàng nghìn ca như vậy?
Chưa kể có thông tin cho rằng: Trước mỗi đợt phẫu thuật nhân đạo, Trung tâm OSCA thường xin được tài trợ từ các mạnh thường quân từ 10 đến 15 triệu đồng/ca. Nhưng trên thực tế chi phí cho ca chỉ khoảng 5 triệu đồng.
Phải chăng vì "núp" dưới danh nghĩa nhân đạo mà OSCA dễ dàng "qua mặt" các cơ quan quản lý?
Sự thật thì đã rất nhiều cơ sở đã lợi dụng lòng tốt của các nhà hảo tâm để trục lợi. Họ đứng ra tổ chức khám từ thiện bằng cách kêu gọi tài trợ, mời các bác sĩ có chuyên môn khám miễn phí… trên danh nghĩa nhân đạo. Nhưng thực chất kiếm lời không nhỏ từ loại hình này. Và hoạt động nhân đạo trong ngành y đã vô tình bị… biến tướng.
Trong khi thông tư hướng dẫn về khám chữa bệnh nhân đạo, hướng dẫn Luật khám chữa bệnh dù đã được đề ra từ năm 2009 nhưng vẫn còn nằm… trên giấy, do bị “chênh” với vài điều khoản khác. Như vậy, rõ ràng lỗ hổng trong quản lý khám chữa bệnh đã vô tình tiếp tay cho các cơ sở “lách luật” kiếm lời.
Thừa nhận thời gian qua những hoạt động nhân đạo trong ngành y có ý nghĩa xã hội lớn, đặc biệt quan tâm đến sức khỏe của bà con ở vùng sâu, vùng xa. Nhưng có lẽ sau sự vụ này thì nhiều người dân sẽ phải e dè trước việc khám chữa bệnh được gắn mác… từ thiện.
Được biết, với quá nhiều sai phạm như trên Bộ Y tế đang tiến hành thanh tra toàn diện hoạt động của trung tâm phẫu thuật Nụ Cười OSCA. Quá trình thanh tra dựa trên việc tổ chức các đợt phẫu thuật, quy trình phẫu thuật, việc nhận tài trợ và chi trả hỗ trợ các ca phẫu thuật hở hàm ếch... của Trung tâm từ trước tới nay.
Huy An

No comments:

Post a Comment