Saturday, August 30, 2014

Trung Quốc không tha thứ cho việc "lợi dụng Hồng Kông"

(NLĐO) - Trung Quốc lên tiếng cảnh cáo bất kỳ nỗ lực nước ngoài nào định can thiệp vào quyết định quan trọng về tương lai chính trị của đặc khu Hồng Kông vào ngày 31-8.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, một người phát ngôn giấu tên từ Văn phòng Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hồng Kông, Ma Cau và Đài Loan, cho biết Trung Quốc sẽ “phản kháng mạnh mẽ” đối với bất kỳ “lực lượng bên ngoài” nào can thiệp vào công việc nội bộ của Hồng Kông.

Trong một cuộc phỏng vấn với Tân Hoa Xã hôm 29-8, phát ngôn viên nói trên nói “một số người” bỏ qua lợi ích lâu dài của Hồng Kông và các quy định của Luật cơ bản, “thông đồng với các lực lượng bên ngoài nhằm can thiệp vào chính quyền đặc khu này”.

Bắc Kinh nhấn mạnh sẽ không tha thứ cho việc dùng Hồng Kông như bàn đạp hòng “phá hoại và thâm nhập đại lục”. Việc đó “không chỉ làm suy yếu sự ổn định và phát triển của Hồng Kông mà còn biến Hồng Kông thành chiêu bài để phá hoại và xâm nhập vào đại lục. Dĩ nhiên, điều này hoàn toàn không thể chấp nhận được” – người phát ngôn nói.
Hàng ngàn người biểu tình tuần hành khắp đường phố Hồng Kông ngày 1-7.Ảnh: REUTERS


Phát ngôn viên không nêu đích danh bất kỳ quốc gia nào. Trước đây, hồi tháng 9-2013, Trung Quốc phản đối can thiệp của nước ngoài vào những vấn đề nội bộ của Hồng Kông sau khi một phái viên Mỹ đưa ra những nhận xét đối với đặc khu này.

Phát biểu trước Phòng Thương mại Mỹ ở Hồng Kông, phái viên Mỹ Clifford Hart cho biết ông hoan nghênh quyết định của chính quyền Bắc Kinh về việc áp dụng cơ chế phổ thông đầu phiếu vào cuộc bầu cử người đứng đầu vào năm 2017 và các cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp Hồng Kông năm 2020.

Tuyên bố với ngôn từ mạnh mẽ trên cho thấy sự lo lắng của các nhà lãnh đạo Trung Quốc trước khi công bố nghị quyết về việc bầu cử lãnh đạo Hồng Kông vào ngày mai (31-8). Hiện các nhà ngoại giao và các tổ chức nhân quyền quốc tế đang chờ đợi thông báo chính thức này.

Thông tin rò rỉ cho hay chỉ 2-3 ứng cử viên được chạy đua cuộc bầu cử đặc khu trưởng năm 2017 sau khi được một ủy ban thân Bắc Kinh thông qua.
Thứ Bảy, 15:33  30/08/2014
H.Bình (Theo Reuters, Sina)

No comments:

Post a Comment