Saturday, August 30, 2014

Khám bệnh từ thiện: 'Mất bò mới lo làm chuồng'

SÀI GÒN (NV) - Cho đến khi xảy ra tai họa làm ba trẻ em vá hàm ếch thiệt mạng trong đợt phẫu thuật từ thiện tại tỉnh Khánh Hòa, người ta mới biết ra, không ít chuyện mạo hiểm chết người trong lĩnh vực này.


Nhân viên đoàn công tác từ thiện khám răng miễn phí cho trẻ em. (Hình: Báo mạng VNExpress)

Chiều ngày 29 tháng 8, 2014, ông Bùi Minh Trạng, chánh thanh tra Sở Y Tế Sài Gòn cho biết, đã yêu cầu các cấp trực thuộc mở đợt tổng kiểm soát các tổ chức khám và chữa bệnh từ thiện, cùng hoạt động của họ lâu nay tại Sài Gòn.

Báo Tuổi Trẻ dẫn tiết lộ mới nhất của ông Bùi Minh Trạng cho hay, đã từng có đoàn từ thiện đến làm việc tại một ngôi chùa, đã để cho nhân viên của họ cắt lể để chữa bệnh bướu cổ cho người nghèo, theo phương pháp y học cổ truyền. Một số bệnh nhân bị chảy máu không cầm được, cuối cùng đã phải đến bệnh viện cứu chữa.

Tiết lộ này cũng nói rằng, kết quả của cuộc thanh tra hoạt động tổ chức từ thiện nói trên phát giác ra, các thầy thuốc Ðông y có chứng chỉ hành nghề nhưng không trực tiếp cắt lể. Trái lại, họ để cho các thành viên khác trong đoàn không có chứng chỉ chuyên môn đứng ra “tác nghiệp,” suýt nữa gây tổn hại về nhân mạng cho người dân.

Một phúc trình khác của ngành y tế Sài Gòn cũng cho biết, có đoàn hoạt động từ thiện quy mô hơn, đã tổ chức mổ mắt miễn phí cho người dân nghèo. Mỗi bệnh nhân được coi như khỏi phải tốn ít nhất 8 triệu đồng, tương đương 400 đô la. Thế nhưng có người sau khi được mổ, mắt không sáng mà lại bị mù vĩnh viễn.

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời một bác sĩ về hưu xin giấu tên, xác nhận rằng, nhân viên các tổ chức khám, chữa bệnh từ thiện thường khinh suất nên rất dễ để xảy ra điều đáng tiếc. Ðáng nói là các nạn nhân thuộc lớp người nghèo, coi các đoàn hoạt động từ thiện là ân nhân, nên không phàn nàn, cũng không khiếu nại khi họ gặp tai biến, rủi ro.

Ông Bùi Minh Trạng cũng xác nhận rằng, việc kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các cơ sở khám và chữa bệnh từ thiện chỉ được quan tâm thực hiện, sau khi xảy ra vụ mổ hở hàm ếch miễn phí làm một loạt 3 trẻ chết tại tỉnh Khánh Hòa. Trong vụ này, người ta nghi ba em bé nạn nhân chết vì sơ suất của nhân viên phẫu thuật trong giai đoạn gây mê.

Còn theo dư luận, chính quyền lâu nay đã buông lỏng việc kiểm soát hoạt động các tổ chức y tế từ thiện, và cứ theo kiểu “mất bò mới lo làm chuồng.” (PL)

08-29- 2014 2:21:37 PM

No comments:

Post a Comment