Saturday, August 30, 2014

Chiến binh IS lên sóng CNN tố cáo Mỹ

(Baodatviet) - "Tôi đến từ miền Nam nước Anh, có cuộc nhàn nhã, có một chiếc xe hơi. Nhưng vấn đề là: bạn không thể thực hiện lý tưởng của đạo Hồi ở đó".
Luật lệ Hồi giáo được thực thi

Đây là cuộc phỏng vấn với Abu Bakr và Abu Anwar, bí danh của hai phiến quân, được CNN thực hiện qua hệ thống Skype. Tại căn cứ phía Bắc Syria, hai người này ngồi xuống và chỉnh lại khăn trùm mặt cẩn thận. Một khẩu AK-47 được đặt giữa họ một cách chủ tâm.
Abu Bakr không tiết lộ mình đến từ đâu nhưng Abu Anwar nói anh ta là người gốc Anh. "Tôi đến từ miền nam nước Anh. Tôi lớn lên trong một gia đình trung lưu... Chúng tôi thấy tất cả xung quanh là điều xấu. Chúng tôi thấy những kẻ xâm hại trẻ em. Chúng tôi thấy tình dục đồng giới. Thấy tội ác. Và chúng tôi không thể làm gì vì chúng tôi phải tuân theo luật lệ của những người không theo đạo Hồi", Abu Anwar nói thêm.
Ban đầu, Abu Bakr và Abu Anwar đến Syria để gia nhập đội quân chống lại chế độ của Tổng thống Syria Bashar al Assad, nhưng hiện giờ họ tin rằng việc thiết lập vương quốc Hồi giáo là mục tiêu quan trọng hơn.
Khi được hỏi muốn nhắn nhủ gì tới bạn bè ở quê nhà, Abu Anwar nói anh ta muốn kêu gọi họ gia nhập phiến quân. "Hãy rời khỏi vùng đất bội tín và đến vùng đất của đạo Hồi. Chúng tôi có một Nhà nước Hồi giáo tại Raqqa. Tôi kêu gọi tất cả những bạn bè theo đạo Hồi hãy thực hiện chuyến đi linh thiêng tới các nước theo đạo Hồi này".
Khi được hỏi về đoạn video hành quyết nhà báo Mỹ James Foley mới đây, Abu Anwar cho biết anh ta xem ở căn cứ cùng các phiến quân khác, "Cảm giác đầu tiên của tôi là việc hành hình Foley là lời đáp trả trực tiếp với những tội ác mà Mỹ thực hiện, chống lại Nhà nước Hồi giáo".
"Chúng tôi nghĩ Nhà nước Hồi giáo thực sự không có sự lựa chọn nào khác. Mỹ có công nghệ nhưng không có nghĩa là họ có thể yêu cầu bất kỳ nước nào (làm gì) và đánh bom bất kỳ nơi nào họ muốn và kiên quyết thực hiện mọi mục tiêu của mình. Nhà nước Hồi giáo cố gắng đàm phán để trao đổi tù binh, đàm phán để đổi lấy tiền chuộc nhưng rồi Mỹ quá kiêu ngạo như bạn thấy đấy. Chúng tôi nghĩ điều đó (hành quyết Foley) là xác đáng và chúng tôi nghĩ James đã tự nói rằng với mình rằng kẻ thực sự giết anh ta chính là Mỹ", Abu Bakar cho biết.
Theo Abu Anwar, việc cắt cổ kẻ thù là cách hành quyết của đạo Hồi, các chiến binh rất vui lòng thực hiện điều đó để làm "hài lòng" Thánh Allah. "Tôi muốn gặp Thánh Allah và nói về những điều tôi đã làm cho tôn giáo của ông. Tôi hy vọng Thánh Allah sẽ cho tôi cơ hội làm điều mà người anh em của chúng tôi đã làm với Foley. Không phải Foley thì là lính khác của Mỹ hoặc của Bashar Al Assad. Đôi tay tôi sẵn sàng thực hiện hành động thiêng liêng này".
Khi phóng viên CNN đề cập việc Al Qaeda cũng phải lên án hành động hung ác của Nhà nước Hồi giáo tự xưng, hai phiến quân giải thích đó là "sự khác biệt về chiến thuật". Họ sẵn sàng làm bất cứ điều gì mà đạo Hồi cho phép. Cuộc trò chuyện cho thấy Abu Bakr và Abu Anwar sẵn sàng chiến đấu đến cùng ở Syria, theo cái mà họ gọi là "Sứ mệnh tử vì đạo".
Hai chiến binh Hồi giáo trả lời phòng vẫn CNN
Hai chiến binh Hồi giáo trả lời phòng vấn CNN

Nhà nước Hồi giáo là ai? 

Đến nay, khi lực lượng của Nhà nước Hồi giáo (IS) đang chiếm thế thượng phong trước Quân đội Iraq, một câu hỏi lớn được đặt ra về nguồn gốc của IS. Theo đó, năm 2006, tổ chức Al-Qaeda ở Iraq được đổi tên thành Nhà nước Hồi giáo Iraq (ISI). Sau khi tiến vào Syria, nó được đổi tên thành Nhà nước Hồi giáo (IS).
Vậy mục đích của IS là gì? IS muốn thiết lập một nhà nước Hồi giáo trong khu vực. IS cũng bắt đầu áp đặt luật Hồi giáo Sharia ở các thị trấn mà họ kiểm soát. Học sinh nam và nữ không được học cùng trường, phụ nữ phải trùm khăn ở những nơi công cộng. Tòa án Sharia phải thực thi những điều luật tàn bạo.
Hiện ISIL được coi là nhóm khủng bố "giàu nhất thế giới". Theo International Business Times, ISIL đã trở nhóm khủng bố giàu nhất thế giới với tổng tài sản lên đến 429 triệu USD.
Ngoài số lượng tiền mặt, ISIL còn thu giữ một số lượng lớn vàng từ các ngân hàng. Ước tính lượng tiền bị ISIL chiếm đoạt tương đương với ngân khố của các nước nhỏ như Tonga, Kiribati, các quần đảo Marshall và Falkland.
Trong khi đó, Taliban được cho là chỉ sở hữu khoảng 70-400 triệu USD, trong khi Al-Qaeda chỉ có ngân sách 30 triệu USD vào thời điểm xảy ra các cuộc tấn công khủng bố trên đất Mỹ ngày 11/1/2001.
Các chuyên gia Israel cho rằng IS có thể vươn rộng ra khu vực, đe dọa Jordan với mục tiêu thành lập nhà nước khu vực theo luật Hồi giáo, và là mối lo thực sự đối với Nhà nước Do Thái. Hiện nay IS đang áp sát thủ đô Baghdad và theo kế hoạch của nhóm này, IS sắp mở đợt tấn công vào Baghdad.

Ngọc Hòa
 (Tổng hợp CNN/VNE, ĐVO
)

No comments:

Post a Comment