Saturday, August 30, 2014

Dân thuê 3 ôtô đi xem xử đánh chết "cẩu tặc"

(Baodatviet) - Từ Quảng Trị, hàng trăm người dân đã thuê 3 chiếc ô tô vào Đà Nẵng xem xử vụ đánh chết trộm chó.
Sáng 29/8, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm vụ án Cố ý gây thương tích. 10 bị cáo trong vụ án này liên quan đến việc đánh chết 2 nghi can trộm chó tại làng Nhĩ Trung (xã Gio Thành, huyện Gio Linh, Quảng Trị) gây chấn động, thu hút sự quan tâm của dư luận.

Ba ôtô được người dân thuê vào Đà Nẵng tham dự phiên tòa ngày 29/8.
Ba ôtô được người dân thuê vào Đà Nẵng tham dự phiên tòa ngày 29/8.
Người dân thôn Nhĩ Trung, xã Gio Thành thuê 3 chiếc ôtô chở hàng trăm người vào Đà Nẵng để tham dự phiên tòa.
Cả làng phản đối mức án tội "đánh chết trộm chó"
Trước đó, ngày 28/3, TAND tỉnh Quảng Trị đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 10 bị cáo bị Viện KSND tỉnh truy tố về tội “cố ý gây thương tích” trong vụ án cả làng đánh chết 2 nghi phạm trộm chó xảy ra hồi tháng 8/2012.
Tháng 11/2013, TAND Quảng Trị mở phiên xét xử lần thứ nhất nhưng trả hồ sơ, điều tra bổ sung vì có nhiều người tự nhận có đánh 2 kẻ trộm chó.
Theo lời khai tại tòa, tối 28/8/2012, Nguyễn Đăng Trường (29 tuổi), Trần Văn Tiến (25 tuổi, cùng trú thôn Nhĩ Trung, Gio Thành, Gio Linh, Quảng Trị) rủ nhau mai phục những kẻ trộm chó.
10 bị cáo bị Viện KSND tỉnh truy tố về tội “cố ý gây thương tích”
10 bị cáo bị Viện KSND tỉnh truy tố về tội “cố ý gây thương tích”
Đến khoảng 1h30 ngày 29/2, Nguyễn Xuân Triều (42 tuổi) và Nguyễn Đăng Cường (32 tuổi, cùng trú huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) đi xe máy vào thôn Nhĩ Trung với nhiều biểu hiện khả nghi.
Lúc này, Trường và Tiến phát hiện, đuổi theo và truy hô. Thấy động, dân làng Nhĩ Trung ùa ra và chặn bắt được Triều và Cường. Người dân bức xúc vì thường xuyên mất trộm chó nên đã lao vào đánh khiến cả hai tử vong.
Khai tại phiên tòa, Nguyễn Đăng Trường cho biết chỉ đánh nạn nhân 2 cái vào chân và đùi. Trần Văn Tiến dùng gậy tre đánh 3 cái vào chân, 2 cái khác vào xe máy và mũ bảo hiểm. Nguyễn Đăng Sơn (49 tuổi, nguyên công an thôn Nhĩ Trung) dùng chổi quét nhà đánh một cái vào chân. Tương tự, các bị cáo khác đều khai chỉ đánh 2-3 cái vào nạn nhân rồi bỏ đi...
Đến cuối giờ chiều 28/3, TAND tỉnh Quảng Trị tuyên phạt Trường 3 năm tù; Tiến, Trung, Hà, Lợi cùng lãnh 2 năm 6 tháng tù; Huấn, Bình, Kháng, Sơn cùng lãnh 2 năm tù, nhưng cho hưởng án treo.
Đồng thời, các bị cáo còn liên đới bồi thường 69 triệu đồng tiền mai táng phí và cấp dưỡng cho 3 con nạn nhân 500 nghìn đồng/tháng/người.
Ngay sau khi phiên tòa kết thúc, hàng trăm người dân (chủ yếu là dân làng Nhĩ Trung) tham dự phiên tòa đã không ra về mà quyết ở lại sân tòa.
Còn tại phiên phúc thẩm lần này, HĐXX tiếp tục phân tích việc đánh chết người là vi phạm pháp luật. Cuối cùng, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định chấp nhận đơn kháng cáo, giảm án cho các bị cáo.
Cụ thể Trường từ 3 năm xuống còn 2 năm tù; Tiến, Trung, Hà, Lợi từ 2 năm 6 tháng xuống còn 2 năm; Huấn, Bình, Kháng, Sơn giữ nguyên 2 năm tù cho hưởng án treo.
Đánh chết trộm chó: 68 người bất ngờ tự thú
Được biết ngày 7/4, ông Phạm Văn Hùng, trưởng Công an xã Gio Thành (Gio Linh, Quảng Trị), cho biết đã nhận được 68 lá đơn của người dân thôn Nhĩ Trung (xã Gio Thành) tự thú về việc có đánh hai người nghi trộm chó khiến cả hai tử vong trong sự việc xảy ra rạng sáng 29/8/2012.
Ông Phạm Văn Hùng (trú tại thôn Nhĩ Hà, Gio Thành, Gio Linh, Quảng Trị) cho biết: "Sau khi tòa tuyên án với 10 bị cáo vụ đánh chết trộm chó, người dân không đồng ý với mức phạt ấy và cho rằng phạt như thế là nặng về pháp luật. Bây giờ người dân kêu oan bằng việc nộp đơn tự thú vì không đồng tình về bản án đấy.
Ông Nguyễn Đăng Hải bên chồng đơn tự thú của người dân Nhĩ Trung
Ông Nguyễn Đăng Hải bên chồng đơn tự thú của người dân Nhĩ Trung
Người dân làm vậy để bằng cách nào đó cơ quan pháp luật có thể làm giảm nhẹ hình phạt cho họ. Giúp họ có điều kiện ăn năn hối cải, làm lại cuộc đời.
Ông Hùng chia sẻ thêm: "Thực tế là việc làm đơn sẽ có hiệu quả, ít nhất bà con cứ làm đơn tự thú, hiệu quả có thế nào thì vẫn cứ làm để kêu oan cho những người kia"
Chị Nguyễn Thị Thương (người nộp đơn tự thú), trú tại thôn Nhĩ Trung bức xúc nói : "Người ta đến gây án ở thôn mình, nếu mình không đánh họ thì họ gây án mạng, họ bỏ đi thì mình biết gọi ai.....
Thanh Thảo (Tổng hợp TTTT, ĐVO)

No comments:

Post a Comment