Saturday, August 30, 2014

Dân tố cán bộ quan liêu, làm khó dân


Thời gian qua, nhiều người dân nêu ý kiến phản ánh về tình trạng một số cán bộ công chức làm việc quan liêu, làm khó người dân. Báo điện tử Gia đình Việt Nam xin dẫn chứng một số trường hợp điển hình.

Bà Phan Thị Đức có khu đất tại ấp 2 xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TPHCM (Ảnh minh họa)
Bà Phan Thị Đức có khu đất tại ấp 2 xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TPHCM (Ảnh minh họa)
Không kiểm tra thực tế
Bà Phan Thị Đức có khu đất tại ấp 2 xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TPHCM. Vào năm 2008, bà được UBND huyện Nhà Bè cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, theo đó hành lang rạch Ông Bốn trên phần đất này là đất nông nghiệp và đã được trừ 10m. Đầu tháng 6-2014, bà làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng, nhưng Phòng Quản lý đô thị huyện buộc phải điều chỉnh bản vẽ, yêu cầu cắt thêm 10m đất, với lý do đất nằm trong hành lang bảo vệ rạch.
Bà Đức bức xúc: “Rạch Ông Bốn không có tên trong danh sách xếp hạng kỹ thuật của Quyết định 150/2004 quy định về hành lang sông rạch. Phòng Quản lý đô thị huyện cũng căn cứ theo Quyết định 150 nhưng cắt thêm 10m đất nữa là không đúng quy định”.
Ông Nguyễn Công Bình ở ấp 3 xã Phước Kiển cũng gặp tình cảnh tương tự. Khu nhà đất của gia đình ông đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, xung quanh nhà cửa của người dân đã xây dựng. Thế nhưng, khi ông Bình xin cấp giấy phép xây dựng, Phòng Quản lý đô thị huyện cũng yêu cầu phải cắt bỏ gần 1/3 diện tích căn nhà, với lý do “nhà nằm trong ranh thủy giới”.
Người dân ở đây cho biết đã làm nhà ở nơi đây hơn 10 năm về trước, không hề thấy con rạch nào. Cán bộ huyện không kiểm tra thực tế, mà chỉ ngồi ở phòng lạnh để giải quyết, nên phán quyết như ở trên trời.
Một cửa, nhiều lần nộp
Sau khi sang nhượng căn nhà số A58 lô S20 khu phố Nam Thông (phường Tân Phú, quận 7, TPHCM), đầu năm 2014 bà Vũ Thị Hòa đến UBND quận 7 nộp hồ sơ làm thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận sở hữu nhà. Đã hơn 8 tháng, với 4 lần nộp, hồ sơ của bà Hòa vẫn không được giải quyết. Cán bộ thụ lý hồ sơ nhiều lần trả hồ sơ với lý do không thuyết phục.
Trong phiếu trả hồ sơ ngày 15-5-2014, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất đưa ra yêu cầu: “Chủ cũ thực hiện thủ tục hoàn thành công trình, chứng nhận bổ sung sở hữu, sau đó mới chuyển nhượng cho chủ mới”. Nội dung văn bản này chẳng khác nào đánh đố người dân, bởi chủ cũ đã hoàn thành các thủ tục bán nhà theo luật định, thì đâu còn tư cách để làm các thủ tục hoàn thành công trình, chứng nhận bổ sung.
Trong văn bản từ chối ngày 15-7-2014, lại đưa ra lý do: “Quận đã có văn bản đề nghị Sở Xây dựng TPHCM hướng dẫn chi tiết thực hiện Thông tư 02/2014/TT-BXD nhưng chưa có phản hồi”. Vậy là, người dân lại tiếp tục chờ.
Qua những vụ việc người dân phải kêu cứu vì bị cán bộ hành dân, cho thấy để việc cải cách hành chính đi vào thực chất, thì việc tổ chức mô hình một cửa vẫn chưa đủ, mà cần nghiêm túc giám sát việc thực hiện tinh thần trách nhiệm của cán bộ công chức, và có biện pháp xử lý nghiêm những cán bộ cố tình làm khó người dân.


1 comment:

  1. TRUYỀN ĐƠN TỐ CÁO.
    TỔNG BÍ THƯ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM NGUYỄN PHÚ TRỌNG NHẬN HỐI LỘ 100 LƯỢNG VÀNG ĐỂ DUNG TÚNG BAO CHE CHO NHỮNG TỘI ÁC CƯỚP CỦA - GIẾT NGƯỜI.
    Nay đã có 3497 số lần xem trang.

    ReplyDelete