Tuesday, July 29, 2014

Tước giấy phép nhân viên không lưu vì để mất liên lạc với máy bay



(Thứ ba, 29/07/2014 17:10 PM GMT +7)

Kiểm soát viên không lưu tại cảng hàng không Vinh để mất liên lạc với máy bay Jestar Pacific hôm 23/7 đã bị rút giấy phép, phạt hành chính.

Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với kíp trực không lưu để xảy ra gián đoạn liên lạc với chuyến bay PIC522 của hãng hàng không Jetstar Pacific đêm 23/7.

Theo đó, ông Lê Minh, người trực chỉ huy bị phạt 7,5 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động không lưu trong vòng 2 tháng vì 2 lỗi. Lỗi thứ nhất là thao tác không đúng kỹ thuật khi sử dụng tổ hợp, dẫn đến mất liên lạc một chiều với máy bay trong thời gian 3 phút 59 giây. Lỗi thứ hai là để kiểm soát viên không lưu trực hợp đồng bỏ vị trí trực trong khoảng thời gian từ 22 giờ 31 đến 22 giờ 45 trong khi có máy bay đang tiếp cận hạ cánh tại sân.

Ông Chu Thanh Bá, kiểm soát viên trực hiệp đồng bị phạt 7,5 triệu đồng vì đã tự ý bỏ vị trí trực hiệp đồng trong khi có máy bay đang hạ cánh. Ông Chu Thanh Bá cũng bị Cục Hàng không Việt Nam xem xét thu hồi Giấy phép hành nghề.

Trước đó, đêm 23/7, lúc 22 giờ 30, máy bay của Jetstar Pacific đáp xuống Vinh trong hành trình từ TPHCM - Vinh. Phi công PIC522 báo nhận và thực hiện giảm độ cao để đáp xuống đường băng. 10 phút sau, phi công gọi đài kiểm soát nhiều lần trên tần số điều hành và tần số khẩn nguy nhưng đều không nhận được trả lời của kiểm soát viên.

Phi công phải bay lên rồi vòng lại thực hiện tiếp cận hạ cánh lần 2. Lỗi được xác định do kiểm soát viên lúng túng trong sử dụng thiết bị nghe nói.
(Theo Mai Hà / Thanh niên online)

No comments:

Post a Comment