Tuesday, July 29, 2014

Bắt một người Mỹ gốc Việt gửi hàng trăm lá thư chơi khăm



(Thứ ba, 29/07/2014 17:06 PM GMT +7)

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Cơ quan Thanh tra Bưu điện Mỹ ngày 28/7 thông báo bắt giữ một người Mỹ gốc Việt vì đã gửi hàng trăm lá thư chơi khăm có chứa bột trắng trên khắp cả nước.

Hong Minh Truong bị cáo buộc gửi hàng trăm
lá thư đe dọa có chứa bột trắng Ảnh: MyFoxDFW.com

Trang mạng của FBI là www.fbi.gov thông tin rằng Hong Minh Truong (66 tuổi) sinh sống tại Texas đã gửi hơn 500 lá thư chơi khăm từ khu vực Bắc Texas đến các thành phố trên khắp nước Mỹ và các Đại sứ quán Mỹ tại nước ngoài trong suốt 6 năm qua.

Những lá thư chơi khăm đầu tiên Hong Minh Truong gửi vào ngày 4/12/2008 và có dấu bưu điện tại “Dallas, Texas”. Trong thư có chứa chất bột màu trắng vô hại. Các nhà hành pháp thống kê bị cáo đã gửi 15 đợt thư tương tự từ khu vực Texas từ năm 2008 đến nay.

Văn phòng Luật sư Mỹ cho biết ngôn từ sử dụng trong tất cả các bức thư cũng như phương thức gửi các lá thư đều chỉ ra rằng thủ phạm là cùng một người và Truong là người phải chịu trách nhiệm cho vụ chơi khăm này.

Ngoài những bức thư chỉ chứa bột trắng, Truong cũng gửi một số thông điệp kèm theo bột trắng trong hàng trăm bức thư gửi đến văn phòng chính phủ Mỹ, trường học, trung tâm chăm sóc sức khỏe cũng như các địa điểm khác trên kháp nước Mỹ và các Đại sứ quán Mỹ tại nước ngoài.

Một số thông điệp đi kèm như: “Al Qaeda trở lại! Điều đặc biệt dành tặng bạn” hoặc “Tất cả các người là lũ ngốc, ngu dốt và kiêu ngạo, không biết gì cả! Làm thế nào để bảo vệ quốc gia U.S.A” ,…

Theo Văn phòng Luật sư Mỹ, Hong Minh Truong bị buộc tội thông tin sai lệch và chơi khăm. Truong đã tham dự phiên tòa đầu tiên của ông vào chiều ngày 28-7. Thẩm phán Irma C. Ramirez yêu cầu giam giữ liên bang đối với Truong.

Chính phủ Mỹ sẽ có 30 ngày để trình bày bản cáo trạng của Truong với đại bồi thẩm đoàn liên bang. Theo trang mạng của FBI, hình phạt tối đa dành cho tội trạng của Truong là 5 năm tù giam và án phạt 250.000 USD.
(Theo Anh Thư / Tuổi Trẻ)

No comments:

Post a Comment