Tuesday, July 29, 2014

Sốc và Buồn: Một ông Tây bị đánh ở Đà Nẵng



(Tin tức thời sự) - Tờ báo điện tử up lên một clip “Ông Tây bị đánh giữa phố Đà Nẵng”. Ai click vào xem cũng thấy buồn, nhưng chỉ buồn thôi sao?

a
Hình ảnh ông Tây bị tấn công trong clip.
Đoạn clip ngắn chỉ có nửa phút, nhưng nó khiến cho bất cứ ai xem cũng cảm thấy bàng hoàng. Nó diễn tả chuyện một người thanh niên dùng một chiếc lốp xe tấn công người đàn ông Tây phương đáng tuổi cha chú mình từ phía sau. Anh ta quật chiếc lốp xe, quàng vào cổ người đàn ông, vật xuống đường, đầu người đàn ông đập vào chiếc ô tô gần đó. Đường phố người qua như mắc cửi. Vài người xúm lại đỡ, rồi ông Tây bỏ đi.
Nếu bạn là một người nước ngoài định đến du lịch Việt Nam, xem xong clip này trên tờ báo điện tử có đông người đọc ấy, bạn có hủy ý định đến với đất nước này không? Chắc 10 người thì phải đến 8,9 người muốn chuyển sang một nước khác, và họ sẽ kể lại clip đó với hàng chục, hàng trăm bạn bè khác, về đất nước Việt Nam.
Họ sẽ nghĩ, chao ôi, cái xứ sở gì mà con người hành xử man rợ và lỗ mãng như vậy, tấn công khách nước ngoài giữa chốn đông người. Những hành vi hạ đẳng và vô giáo dục như vậy, đang phản chiếu hình ảnh của một quốc gia, trong mắt người ngoài.
Tôi và rất nhiều độc giả đã thấy sốc, thấy buồn khi xem clip ấy. Mất cao nhiêu công để tạo dựng hình ảnh một đất nước Việt Nam thân thiện, mến khách, con người Việt Nam hòa nhã, yêu chuộng hòa bình. Một clip như thế được up lên youtube, lan truyền khắp nơi, thế là bao nhiêu công lao bị đổ xuống sông xuống bể.
Nhưng qua những lời bình của độc giả, những người chứng kiến câu chuyện xảy ra trong clip, có một câu chuyện đầy đủ hơn đã rõ ràng ra.
Số là ông Tây này say rượu, đi xe taxi nhưng quỵt tiền, gây gổ với tài xế taxi, hai bên xô xát cãi cọ, một phụ nữ bán hàng vào can, ông ta còn đánh cả người phụ nữ đó. Và anh thanh niên kia, vì quá bức xúc nên đã có hành vi đánh người như vậy.
Chuyện là thế đấy, có ngọn có ngành, có lớp có lang, nhưng ác nghiệt thay, đoạn clip chỉ bắt đầu từ khi người thanh niên có hành động tấn công ông Tây, cho thấy ông Tây hoàn toàn là một người bị hại, đáng thương và kẻ đánh người kia đáng căm phẫn vô cùng.
Việc đưa lên một clip như vậy, khi chưa tìm hiểu rõ phần gốc, liệu có phải là hơi vội vàng không nhỉ? Nếu như toàn bộ câu chuyện phía sau clip kia là thật, thì nó như một cú “phơi lưng” tình ngay lý gian, ai biết được đằng sau câu chuyện thế nào, chỉ cần biết trên clip có bằng chứng rõ ràng: người Việt Nam đã hành hung một người phương Tây, là khách xa đến chơi nhà, dã man như thế đấy.
Nhưng cho dù chuyện gì đã xảy ra, thì hành vi côn đồ, lỗ mãng của người thanh niên kia là thực sự không thể chấp nhận được. Hãy cố gắng chọn một chỗ đứng cao hơn cách ứng xử của ông Tây. Tôi ước gì có một người nào đó, biết ngoại ngữ, để nói với ông Tây rằng: hành vi của ông thật đáng xấu hổ nhưng người Việt Nam chúng tôi tha thứ cho ông điều đó. Có lẽ câu nói đó còn đau và thấm thía hơn mọi hành vi đuổi theo sau mà tấn công ông Tây như một cú cắn trộm, không đàng hoàng chút nào.
Cuộc sống luôn oái oăm là thế đấy. Bao nhiêu nỗ lực để xây dựng hình ảnh quốc gia trong mắt bạn bè quốc tế có khi đổ bể hết chỉ vì một clip chỉ hớt phần ngọn của câu chuyện được tung lên mạng.
Nhưng rồi câu chuyện sẽ chưa thể dừng lại ở đó, bởi vì ngày mai, ngày kia, rất có thể những clip ê mặt hơn nữa, ghi hình đội quân hàng rong trên toàn quốc đeo bám du khách, xô đẩy khách để móc ví, ép khách mua hàng không được thì mắng chửi, bán hàng với giá cắt cổ bóp chẹt sẽ được tung lên mạng.
Ngạn ngữ có câu, nếu không sợ ai biết thì đừng làm chuyện xấu. Người Việt chúng ta sao mãi vẫn không thể tốt hơn lên mà dường như càng ngày càng tồi tệ đi? Chúng ta mang nguyên những thói hư tật xấu từ trong nước ra tới nước ngoài, trộm cắp, xả rác bừa bãi, xa lạ với những quy định tối thiểu của một xã hội văn minh.
Cũng hôm qua, một tờ báo Pháp lại đăng bài tỏ vẻ kinh sợ thói quen ăn thịt mèo của người Việt. Tất nhiên, dưới bài dịch lại bài báo đó, cũng vẫn lại là những comment của người Việt: “mỗi nước có một nền văn hóa ẩm thực riêng, nên tôn trọng” hay so sánh ăn thịt chó, mèo cũng như ăn thịt lợn, bò thôi, có gì mà phải lên án.
Ăn thịt chó mèo có đáng lên án hay không, có đáng bị xem là man rợ hay không, vẫn là một câu chuyện dài với những tranh luận không hồi kết. Nhưng chúng ta nên suy nghĩ một điều: Tại sao không cố gắng để có một cách ứng xử nhân văn hơn, với vật nuôi và với đồng loại mình?
Đặc tính lớn nhất và đáng trân trọng nhất của con người theo tôi là sự hướng thượng, vươn tới những điều tốt đẹp. Trong mọi trường hợp, đừng bao giờ nghĩ rằng mình phải trả đũa, phải ăn miếng trả miếng, ai ném ta hòn đất thì ta phải ném lại tảng đá. Hãy cố gắng chọn một chỗ đứng cao hơn.
Một ông Tây bị đánh ở Đà Nẵng, vì lý do gì chưa bàn vội, nhưng việc một thanh niên chạy đuổi theo để tấn công ông Tây từ đằng sau, rồi người Việt ghi hình, up lên mạng đang làm xấu đi hình ảnh người Việt Nam mình.
Hãy cố gắng để có những ứng xử văn minh. Khi chúng ta có những hành vi văn minh, là chúng ta đang tự nâng mình cao lên một bậc.  
  • Mi An
    ______________________________________________________________________




    Sự thật bất ngờ vụ ông Tây bị người dân quàng lốp xe vào cổ




    Khi anh Quý đi theo đòi tiền cước taxi thì bị ông Dennis đuổi đánh.

    Ngày 29/7, Công an quận Thanh Khê (TP.Đà Nẵng) cho biết, đơn vị đã tiếp nhận vụ việc và đang tiếp tục củng cố hồ sơ để điều tra, làm rõ vụ “Gây rối trật tự công cộng và Cố ý gây thương tích” liên quan đến người nước ngoài”.
    Người đàn ông nước ngoài được xác định là Dennis Marshall Gray (68 tuổi, Quốc tịch Mỹ). Ông này tạm trú tại Phòng A10-02 chung cư Hoàng Anh Gia Lai, TP.Đà Nẵng.untitled1-1406648903081-56-0-355-586-crop-1406648930048
    Theo kết qủa điều tra, khoảng 18h tối 27/7, anh Nguyễn Quý (47 tuổi, trú quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng) là tài xế lái xe taxi BKS 43A-066.57 của hãng Tiên Sa có nhận chở ông Dennis Marshall Gray từ số 68 Bạch Đằng về tòa nhà Hoàng Anh Gia Lai Đà Nẵng ở số 72 Hàm Nghi.
    Khi xe dừng đèn đỏ ở ngã tư Hoàng Hoa Thám – Lý Thái Tổ, ông Dennis Marshall Gray đột nhiên gây sự với anh Quý.
    Theo lời khai của tài xế Qúy thì anh đã bị ông Dennis dùng tay đánh và xé giấy đăng ký kiểm định xe rồi bỏ đi. Khi anh Quý đi theo đòi tiền cước taxi thì bị ông Dennis đuổi đánh, rồi bỏ đi về hướng đường Hàm Nghi.
    Lúc này, bị một số người dân đi đường ngăn cản, giữ lại thì ông Dennis dùng tay đánh vào chị Nguyễn Cửu Thị Thùy Trang (40 tuổi, trú quận Liên Chiểu) khiến chị bị chấn thương sống mũi.
    Hộ chiếu của ông Dennis Marshall Gray.
    Thấy vậy, một người đàn ông đang ở gần đó chứng kiến sự việc đã bức xúc đuổi theo và dùng lốp xe quàng vào cổ và kéo mạnh khiến ông Tây này ngã đập mặt vào ôtô trên đường. Sau đó, một vài người dân chứng kiến đã lao tới đỡ và giúp người đàn ông ngoại quốc này đứng dậy nhưng ông lại gạt ra rồi vùng vằng và bỏ đi.
    Theo Công an quận Thanh Khê, sự việc xảy ra khi ông Dennis có dấu hiệu say xỉn do đã uống bia trước đó.
    Khi lực lượng chức năng đến yêu cầu ông Dennis Marshall Gray về trụ sở làm việc thì ông Tây không chấp hành mà còn có những cử chỉ, lời lẽ thô tục đối với cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ.

No comments:

Post a Comment