Tuesday, July 29, 2014

TT Obama thảo luận với Âu Châu về việc trừng phạt Nga

WASHINGTON (USA Today) – Hôm Thứ Hai, Tổng Thống Obama có cuộc hội luận qua điện thoại với các nhà lãnh đạo Đức, Pháp, Anh, Ý để bàn về những biện pháp trừng phạt mới đối với Nga do hành động ở Ukraine.


Tổng Thống Obama nói chuyện với 500 thành viên tham dự hội nghị các giới lãnh đạo trẻ Phi Châu họp trong 3 ngày ở Washington từ Thứ Hai 28 tháng 7. (Hình: Win McNamee/Getty Images)

Tòa Bạch Ốc cho biết việc này và theo lời của Phó Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Tony Blinken thì “các nhà lãnh đạo đồng ý  về sự quan trọng của việc phối hợp những biện pháp trừng phạt.”

Tổng Thống Obama đã nhiều lần thảo luận với Thủ Tướng Đức Angela Merkel, Tổng Thống Pháp Francois Hollande, Thủ Tướng Anh David Cameron, và Thủ Tướng Ý Matteo Renzi về những biện pháp cấm vận Nga nhằm cho nước này phải chấm dứt sự hỗ trợ các phần tử ly khai gây bạo loạn ở các tỉnh miền Đông Ukraine.

Theo lời Blinken: “Chúng tôi hy vọng Liên Âu sẽ có thêm những bước đáng kể mới trong tuần này, kể cả đối với khu vực then chốt là nền kinh tế Nga. Về phần Hoa Kỳ, trong sự phối hợp hoàn toàn với Liên Âu, sẽ thi hành thêm những biện pháp khác.”

Blinken tin rằng sau khi Hoa Kỳ và Âu Châu đã đưa ra  một loạt  biện pháp trừng phạt Nga từ những tuần trước đây, những biện pháp mới sẽ làm tổn hại nhiều lãnh vực trong nền kinh tế Nga cũng như “đồng bọn” của Tổng Thống Vladimir Putin. Ông giải thích là “nguồn đầu tư vào Nga đang khô cạn và nền kinh tế Nga sẽ phải đi tới chỗ co cụm lại.”

Tổng Thống Obama và các nhà lãnh đạo Liên Âu cũng đề cập đến tình trạng bạo lực tái gia tăng giữa người Do Thái và người Palestine ở Gaza, cũng như tình hình Libya và Iraq. (HC)

07-28- 2014 4:56:23 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment