Saturday, June 14, 2014

Xài hàng Trung Quốc, có nên không?

  - 

Dây nịt từ 20.000-25.000 đồng tràn lan ở chợ đêm Hạnh Thông Tây – Nguồn: Internet
Dây nịt từ 20.000-25.000 đồng tràn lan ở chợ đêm Hạnh Thông Tây – Nguồn: Internet
Nhiều mặt hàng, sản phẩm của Trung Quốc đang bị người dân không tin dùng. Nhưng với sinh viên, đối tượng tiêu dùng đặt tiêu chí giá rẻ lên hàng đầu, thì sao?
Chúng tôi thực hiện một cuộc khảo sát bỏ túi trên 50 sinh viên tại địa bàn làng đại học Thủ Đức, TPHCM, có thể thấy tỉ lệ đồ điện tử Made in China là 53% trong tổng số những vật dụng điện tử các bạn có (laptop, điện thoại, tai nghe…), đồ gia dụng chiếm đến 67% (đồ nhựa, chén đũa, máy sấy tóc, bình nước, nồi cơm…) và quần áo, giày dép với 52%. Đây là những con số hoàn toàn không bất ngờ. 
Bạn Thành Anh (sinh viên Đại học Luật) cho biết: “Mình thường hay đi chợ đêm, nhất là Hạnh Thông Tây vì giá cả quá hợp lý so với túi tiền eo hẹp của sinh viên. Nhiều chỗ bán một cái áo thun mà chỉ có 35.000 đồng hay một sợi dây nịt kiểu dáng thời trang mà cũng chỉ cỡ 20.000 – 25.000 đồng. Sinh viên nghèo mà, thấy rẻ là mua dù thừa biết tại sao nó rẻ!”
Áo thun chỉ có giá từ 35.000 đồng/cái – Nguồn: Internet

Hay ý kiến của bạn Thanh Xuân (sinh viên Đại học KHXH&NV): “Chợ đêm làng Đại học là thiên đường mua sắm cho sinh viên ít tiền nhưng cũng có nhu cầu sắm sửa như tụi mình. Giá ở đây rẻ lắm, từ quần áo, trang sức cho đến cả trái cây. Mình biết có nhiều món là hàng Trung Quốc, nhưng nghĩ xài một lúc rồi bỏ, chắc cũng không ảnh hưởng gì. Hàng Việt Nam thì chất lượng nhưng giá cao hơn nên tụi mình không có tiền mua.”
Cũng vì lý do ham rẻ, mê mẫu mã bắt mắt mà hàng Trung Quốc đã vô tình tràn lan khắp nơi. Dù cho có khá nhiều mặt hàng kém chất lượng, thậm chí là gây tổn hại nghiêm trọng tới sức khỏe, tính mạng của người dân.
Gía cả khá rẻ, mẫu mã đẹp tuy nhiên chỉ xài trong một thời gian ngắn thì đã không thể tiếp tục sử dụng. Bạn Ngô Quốc Long (Q.Bình Thạnh) chia sẻ: “Điện thoại smartphone của Trung Quốc vừa rẻ lại vừa đẹp, nhìn là thích và muốn mua ngay, nhưng sau khi sử dụng được khoảng 3 tháng thì bỗng dưng lại bị mất chức năng nghe gọi, sửa lại xài thì cũng chập chờn, ra tiệm bán lại thì cũng không được bao nhiêu, cuối cùng lại phải bỏ tiền ra mua một chiếc điện thoại khác để sử dụng, đúng là tính già ra non!”.
Hàng Trung Quốc độc hại và kém chất lượng là vậy nhưng tại sao nhiều người vẫn tin dùng, thay vì sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao? Bạn Anh Thư (sinh viên ĐH Y Phạm Ngọc Thạch) giải thích lí do của mình: “Phần vì hàng Trung Quốc có mẫu mã rất bắt mắt, hợp thời trang. Phần khác giá cả cũng rẻ hơn rất nhiều so với hàng Việt Nam. Đúng là hàng Việt Nam tốt thật, nhưng để tiền mua 1 món hàng Việt Nam, đổi lại có thể mua 2, 3 món hàng Trung Quốc. Mình cũng đâu cần bền lắm, như quần áo chẳng hạn, phải thay đổi nhiều. Mua giá cao, mặc hoài cũng kì!”
Chúng ta cần phải đối mặt với một thực trạng đó là Việt Nam đang sử dụng rất nhiều hàng Trung Quốc, đặc biệt sinh viên và người lao động. Liệu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong nước có cần phải nhìn nhận vấn đề này một cách nghiêm túc và tìm ra con đường để thu hút khách hàng nhiều hơn cũng như tăng sức cạnh tranh của mình trên thị trường hay không?
Quỳnh Mai – Xuân Thảo

No comments:

Post a Comment