Saturday, June 14, 2014

Tàu chiến Trung Quốc tính bắn tàu Nhật?

 - 

Ảnh: TQ toan bắn khu trục hạm Sawagiri của hải quân Nhật
Ảnh: TQ toan bắn khu trục hạm Sawagiri của hải quân Nhật
Tàu chiến Trung Quốc trên biển Hoa Đông đã kích hoạt hệ thống radar kiểm soát khai hỏa, nhằm vào một tàu của hải quân phòng vệ Nhật Bản (MSDF) và một máy bay tuần tra ngày 29.5. Đây là thông tin từ một nguồn của chính phủ hôm 15.6 cho báo Asahi Shimbum biết.
Radar kiểm soát khai hỏa (FCR) được thiết kế để tính toán độ giương nòng pháo, tầm bắn và tốc độ để bảo đảm một cú bắn trúng ngay vào mục tiêu địch.
Việc kích hoạt FCR được xem là bước đầu tiên để chuẩn bị một cuộc khai hỏa, cũng có thể được xem là một hành động khiêu khích. Nhưng vì không có bằng chứng cụ thể rằng Trung Quốc sử dụng FCR, Bộ Quốc phòng Nhật chưa chính thức lên tiếng về vụ này.
Vụ việc này diễn ra trong vùng biển phía Nhật ở điểm chồng lấn giữa Nhật và Trung Quốc, gần một mỏ dầu mà Trung Quốc đang khai thác.
Vào sáng 29.5, một khu trục hạm nhỏ của hải quân Trung Quốc bị nghi là kích hoạr FCR vào chiếc khu trục hạm Sawagiri của MSDF. Chiều cùng ngày, tàu chiến Trung Quốc bị nghi kích hoạt FCR vào máy bay tuần tra P-3C của Nhật đang bay trong khu vực này.
Bộ Quốc phòng Nhật đã phân tích dữ liệu do chiếc khu trục hạm và chiếc máy bay tuần tra thu thập được, nhưng họ không thể kết luận có đúng FCR đã chĩa thẳng vào hai phương tiện quân sự này hay không.
Ngày 30.1.2013, một tàu khu trục nhỏ của hải quân Trung Quốc đã chĩa FCR vào chiếc khu trục hạm Yudachi của MSDF ở biển Hoa Đông. Trước đó ngày 19.1, một tàu khu trục hải quân Trung Quốc  bị nghi sử dụng FCR vào một trực thăng MSDF đang bay trong vùng biển này.  
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera nói khi công bố các vụ việc trên: “Tôi nghĩ rằng theo Hiến chương Liên Hiệp Quốc, việc chĩa FCR tương ứng với một sự đe dọa dùng vũ lực”.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc bác bỏ việc họ xâm phạm lãnh hải Nhật, hồi âm rằng “Điều Bộ Quốc phòng Nhật tuyên bố là không đúng”.
Vào ngày 24.5 và 11.6.2014, chiến đấu cơ Trung Quốc đã bay áp sát rất nguy hiểm với máy bay SDF ở biển Hoa Đông. Tokyo đã phản đối với Trung Quốc nhưng Trung Quốc phủ nhận.
Tô Mỹ (theo Asahi Shimbun)

No comments:

Post a Comment