Saturday, June 14, 2014

Công ty dầu khí TQ vươn “vòi bạch tuộc” ra vùng biển phía nam

(Kienthuc.net.vn) - Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc(CNOOC) đang mở rộng hoạt động khai thác ở vùng biển ngoài khơi phía nam nhằm đạt được mục tiêu cuối năm.



Giám đốc Kho cảng Vị Châu ông Liao Hongyue cho hay, CNOOC đang phát triển các dự án mới dựa trên các phát hiện ở gần đảo Vị Châu, cách bờ biển của Việt Nam 80 hải lý về hướng đông.
Các giàn khoan ở Vị Châu có thể đem về 45.700 thùng dầu mỗi ngày, chiếm khoảng 4% tổng sản lượng của CNOOC. Riêng trong năm 2013, tổng công ty này đã sản xuất 412 triệu thùng dầu thô. Bắt đầu từ năm ngoái, CNOOC bắt đầu dự án mới của mình ở khu vực Vị Châu, tăng số lượng các mỏ dầu hoạt động tại đây.
 Vị trí đảo Vi Châu (vòng tròn đỏ), nơi CNOOC đang phát triển nhiều dự án khai thác dầu khí mới.
Đơn vị điều hành các dự án của CNOOC ở Vị Châu có kế hoạch tăng sản lượng dầu và khí đốt ở các giàn khoan tại khu vực phía tây Biển Đông lên 260.000 thùng/ngày vào 2015 và 350.000 thùng/ngày năm 2020.
Hiện nay, Tổng Công ty CNOOC có 4 khu vực khai thác dầu và khí ở Trung Quốc, bao gồm biển Bột Hải, Hoa Đông, phía tây Biển Đông và phía đông Biển Đông.
Tháng trước, CNOOC chính là đơn vị đã hạ đặt giàn khoan dầu Hải Dương 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, dẫn tới tình hình hết sức căng thẳng trên Biển Đông. Động thái ngang ngược của Bắc Kinh đã làm dấy lên nhiều quan ngại về tình hình an ninh và ổn định trong khu vực. Nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Nhật đã công khai lên án hành động trái phép này từ chính quyền Trung Quốc.
Thanh Nga (theo SCMP)

No comments:

Post a Comment