Saturday, June 14, 2014

Trung Quốc lo lắng vì Nhật Bản có thể xuất khẩu vũ khí quy mô lớn

 ĐÔNG BÌNH 14/06/14 14:43  
(GDVN) - "Nếu Nhật Bản thúc đẩy đạt được đơn đặt hàng lớn với Australia, sẽ là sự kiện mang tính tiêu chí mở rộng xuất khẩu vũ khí của Nhật Bản".
Trung Quốc lo lắng Nhật Bản xuất khẩu vũ khí quy mô lớn?
Tờ "Thời báo Hoàn Cầu" Trung Quốc ngày 12 tháng 6 cho rằng, tham vọng của chính quyền Shinzo Abe không chỉ là một đơn đặt hàng lớn tàu ngầm.
Tàu ngầm thông thường AIP lớp Soryu do Nhật Bản chế tạo
Hãng tin Reuters Anh ngày 10 thàng 6 dẫn nguồn tin tiết lộ, Nhật Bản đang cùng nhà sản xuất và buôn bán máy bay trực thăng chính trên toàn cầu và đối tác hợp tác của Nhật Bản bàn thảo thỏa thuận mua máy bay vận tải quân dụng trị giá 2 tỷ USD, hơn nữa, máy bay vận tải Nhật Bản mua trong tương lai cũng có thể bán cho nước ngoài.
Trong hai tháng qua, các cuộc tham vấn có liên quan được tích cực thúc đẩy, đây lại là một cột mốc trong nỗ lực xuất khẩu công nghiệp quân sự của Nhật Bản, trong bối cảnh quan hệ căng thẳng với Trung Quốc leo thang hứa hẹn sẽ giảm thấp chi phí mua sắm quốc phòng của Nhật Bản.
Tờ "Tin nhanh tài chính" Ấn Độ cho biết, Thủ tướng Ấn Độ Modi có thể thăm Nhật Bản vào tháng 7 tới, khi đó hai bên sẽ thảo luận vấn đề xuất khẩu thủy phi cơ US-2 của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản.
Chính phủ Nhật Bản còn có kế hoạch thành lập Cơ quan trang bị quốc phòng trực thuộc Bộ Quốc phòng trước năm 2015, phụ trách vấn đề xuất khẩu vũ khí.
Chuyên gia vấn đề Nhật Bản của Viện Khoa học xã hội Trung Quốc, ông Ngô Hoài Trung ngày 11 tháng 6 nói với tờ "Thời báo Hoàn Cầu" rằng: "Nếu Nhật Bản thúc đẩy đạt được đơn đặt hàng lớn với Australia, sẽ là sự kiện mang tính tiêu chí mở rộng xuất khẩu vũ khí của Nhật Bản".
Tàu tuần tra của Lượng lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản
Theo lời tuyên truyền kiểu Trung Quốc của ông này, Nhật Bản trước đây sử dụng phương thức "giấu trời vượt biển" tìm kiếm đột phá về xuất khẩu vũ khí, tháng 4 năm 2014 chính quyền Shinzo Abe đã đưa ra nguyên tắc xuất khẩu vũ khí mới mang tên "Ba nguyên tắc chuyển giao trang bị quốc phòng", điều này coi như bỏ đi lệnh cấm trước đây, cánh cửa xuất khẩu vũ khí của Nhật Bản đã mở ra.
Trước đây, Nhật Bản còn chưa xuất khẩu trang bị tác chiến quy mô lớn, nhưng lần này, tàu ngầm là vũ khí mang tính tấn công thực sự. Nhật Bản không có che đậy nữa, mà chuẩn bị đường đường chính chính xuất khẩu vũ khí có quy mô lớn, động thái này sẽ được Trung Quốc chú ý đầy đủ.
Dưới sự lãnh đạo của ông Shinzo Abe, Nhật Bản muốn giành lại vị thế nước lớn, sẽ tiếp tục tìm kiếm sự độc lập về công nghiệp quân sự, bước đi "tự chủ hiện đại hóa quân đội" sẽ ngày càng lớn. Công nghiệp quốc phòng Nhật Bản hiện nay chiếm chưa đến 2% tổng GDP, tăng cường ngành công nghiệp quân sự còn có thể giúp chấn hưng nền kinh tế Nhật Bản, thúc đẩy đi con đường "nước lớn quân sự" Nhật Bản.
Nhật Bản bán tàu ngầm cho Australia kiềm chế Trung Quốc
Tờ "Thời báo Hoàn Cầu" Trung Quốc ngày 12 tháng 6 còn có bài viết cho rằng, ngày 11 tháng 6, Nhật Bản và Australia tổ chức hội đàm "2+2" Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng ở Tokyo, hai đồng minh thân cận của Mỹ này đã tiếp tục thúc đẩy hợp tác an ninh.
Ngày 11 tháng 6 năm 2014, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tiếp Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Australia
Tờ "The Australian" ngày 11 tháng 6 viết: "70 năm trước, sự tồn tại của Nhật Bản tạo ra mối đe dọa lớn nhất cho Australia, nhưng hôm nay, Nhật Bản sắp trở thành đối tác hợp tác quân sự chủ yếu nhất của chúng ta, trừ Mỹ".
Tờ "Yomiuri Shimbun" Nhật Bản cho biết, chủ đề cụ thể của cuộc hội đàm là thúc đẩy xây dựng khung hợp tác phát triển chung trang bị quân sự, mở rộng quy mô diễn tập liên hợp giữa Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và quân đội Australia.
Hãng Kyodo Nhật Bản cho biết, văn kiện chung sau hội đàm của hai bên cho biết, "mạnh mẽ phản đối" dùng thực lực đơn phương làm thay đổi hiện trạng biển Hoa Đông và Biển Đông, có ý tiến hành kiềm chế đối với Trung Quốc.
Hãng AFP ngày 11 tháng 6 cho rằng, trong bối cảnh thực lực của Trung Quốc tăng lên làm trầm trọng hơn tình hình căng thẳng khu vực châu Á-Thái Bình Dương, hai nước Nhật Bản và Australia tham vấn tăng cường quan hệ hợp tác quốc phòng, đạt đồng thuận về chuyển giao công nghệ tàu ngầm.
Tàu ngầm thông thường AIP lớp Soryu do Nhật Bản chế tạo
Chính phủ Australia có kế hoạch thay thế, nâng cấp biên đội tàu ngầm hải quân của họ trong mấy năm tới, kế hoạch này sẽ tiêu tốn 37 tỷ USD. Thỏa thuận hợp tác tàu ngầm tiềm năng này vẫn còn một khoảng cách nhất định trước khi đạt được cuối cùng, nhưng một khi ký kết sẽ chấn hưng ngành công nghiệp quốc phòng của Nhật Bản, cũng sẽ tiếp tục củng cố quan hệ hợp tác kinh tế và quân sự hai nước Nhật Bản-Australia.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từng cho biết, Nhật Bản cần phải phát huy vai trò lớn hơn trên vũ đài quốc tế, trước đó ông còn nới lỏng hạn chế xuất khẩu vũ khí, điều này đã mở đường cho Nhật Bản-Australia đạt được thỏa thuận hợp tác tàu ngầm.
Hãng Reuters bình luận: Hợp tác tàu ngầm Nhật Bản-Australia là "một thỏa thuận xuất khẩu quân sự chưa từng có". Bài viết cho rằng, quan chức Nhật Bản tiết lộ, Nhật Bản đang cân nhắc bán công nghệ tàu ngầm cho Australia, thậm chí là bán biên đội tàu ngầm hoàn chỉnh.
Thủy phi cơ cỡ lớn US-2 do Nhật Bản sản xuất
Tờ "Want Daily" Đài Loan cho biết, nếu thỏa thuận đạt được, sẽ đánh dấu Nhật Bản lần đầu tiên sau Chiến tranh thế giới thứ hai xuất khẩu quy mô lớn hệ thống vũ khí mũi nhọn.
Theo tờ “Nhân Dân” Trung Quốc ngày 12 tháng 6, hợp đồng Australia mua công nghệ tàu ngầm của Nhật Bản sẽ lên tới 40 tỷ USD. Bộ trưởng Quốc phòng Australia Johnstoncòn bày tỏ quan tâm đến radar trang bị cho máy bay của Nhật Bản và hai bên sẽ tiến hành hợp tác. Nhưng ông Johnston không tiết lộ chi tiết nội dung. Ngày 13 tháng 6, ông Johnston tham quan 1 tàu ngầm của Nhật Bản và bày tỏ rất vui mừng.
Tuy nhiên, bài báo cho rằng, Australia mua công nghệ tàu ngầm của Nhật Bản vẫn đứng trước những trở ngại tương đối lớn, nhất là trở ngại từ quy định của Hiến pháp Nhật Bản. Ông Johnson cho biết, Thủ tướng Nhật Bản sẽ mở đường cho giao dịch này, nhưng cũng cho biết, Australia còn đang tiếp xúc với công nghệ tàu ngầm của Pháp và Đức.
Máy bay tuần tra săn ngầm tiên tiến P-1 do Nhật Bản chế tạo

No comments:

Post a Comment