Saturday, June 14, 2014

Philippines tiếp tục phản đối Trung Quốc ‘bê tông hóa’ Trường Sa

SMO-Sau công hàm phản đối Trung Quốc cải tạo đất tại Đá Gạc Ma, chính quyền Philippines lần thứ hai có hành động đáp trả tương tự đối với động thái thay đổi hiện trạng Trường Sa, lần này là trên Đá Huy Gơ.

Hình ảnh cho thấy hoạt động xây dựng của Trung Quốc tại Đá Châu Viên thuộc quần đảo Trường Sa. Ảnh: Kênh truyền hình TV 5 (Philippines)
Tờ Philstar ngày 14/6 dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose trong buổi họp báo hôm qua cho biết: “Chúng tôi đã gửi công hàm phản đối vào tuần trước”. Theo người phát ngôn, công hàm này được gửi đi nhằm đáp trả động thái xây dựng của Trung Quốc tại Đá Huy Gơ trên quần đảo Trường Sa sau khi Bộ này đã xác nhận thông tin.
 
Trước đó, chính quyền Manila cũng đã trao công hàm phản đối Trung Quốc vì có hoạt động tương tự trên Đá Gạc Ma vào ngày 4/4. Hành động của Bắc Kinh đã bị Philippines coi là phá vỡ DOC.
 
Ngoài ra, Trung Quốc cũng được cho là đang có các hoạt động xây dựng tại 3 địa điểm khác trên quần đảo Trường Sa là Đá Châu Viên, bãi Gaven và Đá Én Đất. Sự mở rộng các hoạt động của Trung Quốc còn có thể lan sang cả Đá Chữ Thập, bãi Subi và Đá Vành Khăn – nơi Trung Quốc đã xây dựng các khu đồn trú quân sự và căn cứ liên lạc.
 
Trước diễn biến này, các quan chức Philippines đã bày tỏ lo ngại rằng Trung Quốc rất có thể sẽ chiếm thêm nhiều vùng đất tại Trường Sa trước khi phải đối mặt với vụ kiện lưỡi bò mà Manila vẫn đang theo đuổi. Về vụ kiện này, Phủ Tổng thống Philippines vừa qua xác nhận quyết không thỏa hiệp với Trung Quốc và sẽ đưa các yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh thể hiện qua đường lưỡi bò gây tranh cãi ra ánh sáng công lý.   
 14/06/2014 - 07:25
 

No comments:

Post a Comment