Saturday, June 14, 2014

Truyền thông Trung Quốc “tự vả mồm mình”

ANTĐ - Đúng như nhận định của một số nhà phân tích, dù nỗ lực dùng nhiều cách thức khác nhau để ngụy biện và che đậy âm mưu độc chiếm Biển Đông cùng những hành vi ngang ngược của mình, nhưng Trung Quốc đang ở thế thua trong cuộc chiến công luận. Bằng chứng là chính báo chí của nước này “tự vả mồm mình” khi đưa những thông tin mâu thuẫn với phát ngôn của Bộ Ngoại giao nước này. 

Ngày 12-6, “Đại công báo”  (takungpao.com), tiếng nói của Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Hồng Kông đăng bài: “Trung Quốc kiên quyết từ chối đàm phán cấp cao. Mọi cố gắng ngoại giao của Đảng Cộng sản Việt Nam vô hiệu”. Tác giả bài báo nhận định, Đảng Cộng sản Trung Quốc và Đảng Cộng sản Việt Nam có những kênh quan hệ vững chắc, nhưng lần này dường như nó không hiệu quả. “Hiếm khi thấy Trung Quốc thể hiện lập trường cứng rắn như vậy, do vậy khó đoán được có thể giải quyết cục diện hiện nay thông qua đối thoại hay không”.

Rõ ràng những nội dung này hoàn toàn trái ngược với những gì mà Trung Quốc lâu nay vẫn tìm mọi cách phô diễn ra trước dư luận quốc tế, rằng nước này luôn nỗ lực tìm biện pháp hòa bình, thông qua con đường đàm phán để giải quyết căng thẳng với Việt Nam. Bởi vừa mới cách đây 1 tuần, tại cuộc họp báo chiều 5-6, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi khẳng định: “Trung Quốc luôn luôn cam kết dựa trên sự tôn trọng sự thật lịch sử và luật pháp quốc tế, thông qua tham vấn và đàm phán song phương để giải quyết các tranh chấp liên quan đến Biển Đông”. Trên “Hoàn cầu thời báo” ngày 9-6 cũng dẫn nguyên văn bài tổng hợp trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trong đó nêu rõ: “Các kênh trao đổi giữa Trung Quốc và Việt Nam không bị cản trở… Trung Quốc sẽ tiếp tục nỗ lực liên lạc với phía Việt Nam để có biện pháp xử lý đúng đắn tình hình hiện nay”. Một mặt cố làm ra vẻ như đã hết sức nỗ lực để liên lạc với phía Việt Nam để giải quyết căng thẳng, ngay sau đó thì lại hả hê “ta đây không thèm nói chuyện” với thái độ hết sức bề trên, ngạo mạn, dư luận sẽ đánh giá thế nào về một Trung Quốc “hai mặt” đây?

Đó không phải là mâu thuẫn duy nhất mà truyền thông Trung Quốc tự phơi bày trong thời gian qua. Trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 11-6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng cáo buộc Bắc Kinh điều 6 tàu chiến đến vùng biển hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 là “hoàn toàn sai”, và chỉ có “tàu chính phủ” đến để đảm bảo an ninh. Tuy vậy 1 ngày sau, tờ “Đại công báo” cũng đã đăng bài viết dẫn lại báo chí nước ngoài với tiêu đề: “Tranh chấp trên Biển Đông sắp đến giai đoạn cuối.

Ẩn tình sau việc Trung Quốc liên tục ép Việt Nam”, đưa ra câu hỏi vì sao Trung Quốc vẫn tiếp tục điều tàu chiến đến quanh giàn khoan dù phía Việt Nam đã “cho thấy sự nhượng bộ”. Tác giả viết: “Dù tại cuộc họp báo ngày 8-5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định tàu chiến không tham gia bất cứ hoạt động nào trong vùng biển liên quan, nhưng Trung Quốc lại không phủ nhận việc có tàu chiến trong đội tàu gần khu vực giàn khoan Hải Dương 981”, đồng thời thông tin rất cụ thể: Sau ngày 14-5, hai tàu chiến “Côn Lôn sơn” và “Cảnh Cương sơn” trọng tải 20.000 tấn của hải quân Trung Quốc xuất hiện gần khu vực giàn khoan. Gần đây hải quân Trung Quốc còn điều động cả máy bay chiến đấu JH-7 hỗ trợ tàu Hải cảnh và tàu của quân đội bảo vệ an ninh quanh giàn khoan. Còn có phóng viên báo chí nước ngoài chụp được máy bay trinh sát Y-8J của Trung Quốc xuất hiện quanh khu vực này. Động thái mới nhất là Trung Quốc lại vừa điều thêm 2 tàu chiến đến đây.

Cũng không rõ ý đồ của Bắc Kinh khi thể hiện ra một bộ mặt đầy mâu thuẫn như vậy, song chắc chắn dư luận thế giới sẽ cảm thấy nực cười vì cảnh “trống đánh xuôi kèn thổi ngược”, đồng thời càng khó tin vào những lời nói, phát ngôn tiền hậu bất nhất kiểu này.
Thứ bảy 14/06/2014 07:34




Gia Vinh (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment