Saturday, June 14, 2014

Trung Quốc xây trường học phi pháp ở Hoàng Sa

Ngày 14/6, Trung Quốc ngang nhiên bắt đầu khởi công xây dựng trường học phi pháp ở đảo Phú Lâm nằm trong quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Trung Quốc xây trường học phi pháp ở Hoàng Sa - Ảnh 1

Trung Quốc tăng cường hoạt động phi pháp ở Hoàng Sa. Ảnh: AFP

Tân Hoa xã dẫn lời “Thị trưởng Tiêu Kiệt” của cái gọi là thành phố Tam Sa cho rằng công trình trường học được xây trên diện tích 4.650 m2, với tổng vốn đầu tư hơn 5,7 triệu USD.
Công trình gồm có trường mẫu giáo và trường tiểu học, dự kiến sẽ được hoàn tất trong vòng một năm rưỡi. Trung Quốc còn ngang nhiên đặt tên trường là Vĩnh Hưng, tên gọi ngụy xưng của Trung Quốc đối với đảo Phú Lâm.
Đây là hành động mới nhất của Trung Quốc nhằm hợp lý hóa “thành phố Tam Sa” mà Bắc Kinh ngang nhiên lập ra hồi năm 2012 để tự cho mình có quyền quản lý cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trong vùng đặt quyền kinh tế của Việt Nam mà còn ngụy biện nó hoạt động hợp pháp trong “vùng biển Tây Sa của Trung Quốc”. Tây Sa là tên gọi ngụy xưng của Trung Quốc đối với Hoàng Sa.
Ngoài ra, Trung Quốc đang ra sức xây dựng nhiều công trình, cơ sở hạ tầng phi pháp ở Phú Lâm như lập trung tâm chọn thầu và trung tâm kế toán - hạch toán, hệ thống điện mặt trời…
Thậm chí, Nhân Dân nhật báo vào tháng 1.2014 ngang nhiên đăng bài khoe rằng tại Phú Lâm đã có khu thương mại “tương tự như Vương Phủ Tỉnh (một trong những phố mua sắm nổi tiếng nhất ở Bắc Kinh).
Theo đó, khu thương mại nằm trên con đường mang tên Bắc Kinh ở Phú Lâm, có siêu thị, bệnh viện, bưu điện, máy rút tiền…
THEO THANH NIÊN


 22:39 PM, 14-06-2014

No comments:

Post a Comment