Saturday, June 14, 2014

Philippines-VN: 'Cáo buộc đẩy giá gạo'

BBC-13:11 GMT - thứ sáu, 13 tháng 6, 2014
Công nhân chuyển gạo nhập từ Việt Nam ở kho dự trữ Lương thực Quốc gia Manila, Philippines
Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines vừa bị cáo buộc tham ô tới 25 triệu USD trong một hợp đồng nhập khẩu gạo với Việt Nam, Thời báo 
BấmManila và BấmInquirer đồng loạt đưa tin vào ngày 12/6.
Hai tờ này trích lời Hiệp hội Bán lẻ Đô thị Manila (MMVA) cho rằng Bộ trưởng Nông nghiệp Procesco Alcala và cựu Giám đốc Cơ quan An ninh Lương thực Quốc gia Philippines (NFA) Orlan Calayag đã giúp sức kí kết hợp đồng nhập khẩu 800 nghìn tấn gạo từ Tổng công ty Lương thực Miền nam (Vinafood 2) tháng Tư năm nay.
Vào tháng Tư năm nay, Philippines đã chọn đơn thầu của Việt Nam, cung ứng 187.000 tấn gạo nhằm "tăng dự trữ và đáp ứng nhu cầu nhập khẩu hàng năm trước mùa mưa bão quý ba năm nay", theo Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines (NFA).
MMVA cáo buộc hai ông đã "giúp đội giá gạo" nhập khẩu lên ít nhất 30 đô la mỗi tấn và số tiền "lại quả" hai ông này có thể nhận được lên đến 25 triệu đô la.
Tổ chức này đã chính thức gửi đơn khiếu nại lên Văn phòng Thanh tra Philippines, tờ Inquirer cho biết.
“Hợp đồng sặc mùi tham nhũng này rõ ràng là rất bất thường,” khiếu nại của MMVA viết.
“Rõ ràng là không có l‎ý do nào để nhập khẩu gạo trong khi đất nước đang thừa nguồn cung,” MMVA cho biết rằng hợp đồng được ký kết vào tháng Tư, tức giữa mùa thu hoạch của Philippines lúc cung đang ở mức tối đa.
“Nó rõ ràng đã cướp đi một khoản lớn tiền của chính phủ, vốn có thể được dùng vào những dự án và dịch vụ hữu ích hơn.”
‘Việc nội bộ’
Tổng giám đốc Tổng công ty Lương thực Miền Nam Huỳnh Thế Năng được BấmVnExpress dẫn lời nói điều ông gọi là "Vinafood 2 không liên quan đến việc ông Alcala bị cáo buộc tham nhũng."
Tuy vậy, ông này lại nói sẽ “không có bất kỳ giải thích nào” vì đó là “chuyện nội bộ Philippines hãy để cho nước này tự giải quyết”.
"Hợp đồng sặc mùi tham nhũng này rõ ràng là rất bất thường... Rõ ràng là không có lý do nào để nhập khẩu gạo trong khi đất nước đang thừa nguồn cung."Khiếu nại của MMVA

 Đây là cáo buộc tham nhũng thứ tư nhằm vào bộ trưởng Nông nghiệp Philippines, và là cáo buộc thứ hai liên quan đến các hợp đồng mua gạo với Việt Nam.
Vào tháng 12/2013, ông này bị cáo buộc nhận hối lộ 10 triệu đô la từ phía Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA).
Philippines từng tuyên bố sẽ ngừng nhập khẩu gạo trong năm 2014 bởi đã đủ khả năng tự cung cấp cho thị trường nội địa, tờ Inquirer trích lời phát ngôn viên Tổng thống Aquino cho biết

No comments:

Post a Comment