Saturday, June 14, 2014

Quan chức Mỹ: Chứng cứ Trung Quốc ngụy tạo vụ giàn khoan cực kỳ vô lý

NGUYỄN HƯỜNG 14/06/14 13:29
(GDVN) - Tuyên bố của Bắc Kinh là "nỗ lực yếu ớt để che giấu những gì Trung Quốc đang thực sự làm" ở Biển Đông.
Trong một động thái ngụy tạo trắng trợn, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 13/4 đã cho công bố cái gọi là bằng chứng cho thấy tàu của Việt Nam đâm tàu Trung Quốc ở Biển Đông. 
Dịch Tiên Lương, Vụ phó Vụ Biên giới và sự vụ hải đảo thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc 

Theo đài NHK, bộ này đã cho công bố 3 đoạn video quay bằng điện thoại di động mà họ đã ngụy tạo để vu cáo tàu Việt Nam đâm va tàu Trung Quốc trong vùng biển hạ đặt giàn khoan 981 thuộc vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam. 
Trong khi đó trên thực tế, Việt Nam đã hết sức kiềm chế trong nỗ lực ngăn chặn Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan này. Nhiều tàu cảnh sát biển Việt Nam đã bị hàng chục tàu hộ tống giàn khoan của Trung Quốc đâm va gây hỏng, thủng tàu để ngăn cản công tác bảo vệ quyền chủ quyền và quyền tài phán của mình.
Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 13/6, Dịch Tiên Lương, Vụ phó Vụ Biên giới và sự vụ hải đảo thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc - đã cố ý bóp méo và bịa đặt thông tin về vụ việc khi dành khoảng 90 phút vu cáo Việt Nam thách thức chủ quyền của Trung Quốc và các quy tắc quốc tế.

Chính phủ Việt Nam đã công khai các bằng chứng là video cho thấy tàu Trung Quốc đâm tàu Việt Nam, trong đó có sự chứng kiến khách quan của các phóng viên quốc tế.

Dịch Tiên Lương bóp méo trắng trợn sự thật khi nói rằng tàu Việt Nam đã đâm tàu Trung Quốc gần giàn khoan 981 tổng cộng 1547 lần kể từ ngày 2/5 khi nước này bắt đầu hạ đặt trái phép giàn khoan trên. Trên thực tế, theo số liệu của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, các tàu Trung Quốc đã đâm húc tàu của lực lượng này gần 1500 lần và gây thiệt hại nặng cho một số tàu, thậm chí đâm chìm tàu ngư dân Việt Nam trong khu vực.

Dịch Tiên Lương còn đưa ra các số liệu bịa đặt khi nói hiện Việt Nam có 61 tàu trong khu vực này, trong khi Trung Quốc có 71 tàu. Nhưng theo thống kê của lực lượng chức năng Việt Nam, Trung Quốc thường xuyên duy trì 74 đến 137 tàu, gồm cả các tàu và máy bay quân sự, xung quanh giàn khoan hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam. 
Tàu Trung Quốc bao quanh bảo vệ giàn khoan 981 hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam.
Mỉa mai hơn, ông Lương tuyên bố rằng Trung Quốc chưa từng đưa lực lượng quân sự xuống khu vực giàn khoan 981 mà tàu hải quân nước này chỉ "đi ngang qua" giàn khoan 981 và ở cách xa các tàu Việt Nam.

Trước hành động ngang ngược với những lời lẽ xuyên tạc sự thật trên của Dịch Tiên Lương, một quan chức cấp cao của Mỹ tại Washington bác bỏ tuyên bố của Trung Quốc khi gọi đó là những lời lẽ "cực kỳ vô lý" và cho biết Bắc Kinh đã sử dụng lực lượng không quân và hải quân cũng như các lực lượng bảo vệ bờ biển khác "để đe dọa người khác", Reuters đưa tin cho hay.

Quan chức giấu tên trên đã gọi những tuyên bố của Bắc Kinh là "nỗ lực yếu ớt để che giấu những gì Trung Quốc đang thực sự làm" ở Biển Đông.

"Trung Quốc đã duy trì sự hiện diện quân sự mạnh mẽ và thường xuyên gần giàn khoan kể từ khi triển khai nó hôm 2/5, bao gồm cả máy bay trực thăng, máy bay trinh sát bay trên và xung quanh giàn khoan. Hiện cũng có nhiều tàu quân sự Trung Quốc xung quanh giàn khoan", ông nói thêm.

Mỹ mặc dù nói rõ rằng sẽ không đứng về bên nào trong các vấn đề lãnh thổ, nhưng đã mạnh mẽ chỉ trích các hành vi đáng lo ngại của Trung Quốc ở các vùng biển tranh chấp và kêu gọi một giải pháp hòa bình cho các bất đồng.

Ngoài ra, theo Reuters, Dịch Tiên Lương cũng phủ nhận thực tế là nước này đã bác bỏ các nỗ lực đối thoại cấp cao giải quyết vấn đề của Việt Nam, bao gồm cả đề xuất cử phái đoàn tới Bắc Kinh đàm phán. /

No comments:

Post a Comment