Monday, June 2, 2014

Tướng TQ doạ nạt: "TQ sẽ biến mình thành kẻ thù xứng tầm của Mỹ"

My Lan - theo Trí Thức Trẻ | 01/06/2014 19:41

Thiếu tướng Zhu Chenghu, giáo sư Đại học Quốc phòng Trung Quốc


(Soha.vn) - Một thiếu tướng, học giả quân sự Trung Quốc đã mạnh miệng đe doạ rằng: "Nếu các ngài coi Trung Quốc là kẻ thù, thì Trung Quốc chắn chắn sẽ trở thành kẻ thù của Mỹ".

Trả lời phỏng vấn tờ Wall Street Journal, thiếu tướng Zhu Chenghu, giáo sư Đại học Quốc phòng Trung Quốc, nói rằng, những chỉ trích của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel vớiTrung Quốc tại Diễn đàn Đối thoại an ninh Shangri-La 2014 là "vô căn cứ" và rằng "người Mỹ đang mắc phải những sai lầm chiến lược rất rất quan trọng" trong cách tiếp cận Bắc Kinh.
Tướng Zhu lớn tiếng cho rằng, thay vì lên lớp và cáo buộc Trung Quốc, Mỹ "nên đối xử với Trung Quốc như một đối tác bình đẳng chứ không phải như kẻ thù".
Ông Zhu mạnh miệng doạ rằng: "Nếu người Mỹ coi Trung Quốc là kẻ thù, người Trung Quốc chúng tôi sẽ phải tiến hành các bước để biến mình trở thành một kẻ thù xứng tầm của Mỹ. Nếu người Mỹ coi Trung Quốc là bạn, Trung Quốc sẽ là một người bạn rất trung thành, và nếu họ coi Trung Quốc là đối tác, Trung Quốc sẽ là một đối tác rất có tinh thần hợp tác".
Thế nhưng, viên tướng này thẳng thừng tuyên bố trên tờ Wall Street Journal rằng "Trung Quốc không ngu ngốc" khi tin rằng Washington muốn hợp tác với Trung Quốc.
Trước đó, trong bài phát biểu của mình tại Shangri-La, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã đích danh tố cáo Trung Quốc "có những hành động đơn phương, gây bất ổn nhằm củng cố yêu sách chủ quyền của mình ở biển Đông". Ông chỉ trích hành động hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng biển Việt Nam và cáo buộc Trung Quốc ngăn cản Philippines tiếp cận bãi cạn Scarborough.
Trung Quốc cũng đã gặp phải những sự chỉ trích mạnh mẽ từ phía Nhật Bản và nhiều quốc gia khác vì những hành động gây hấn của mình đối với các quốc gia trong khu vực như Việt Nam, Philippines, Nhật Bản.

No comments:

Post a Comment