Monday, June 2, 2014

Cựu thủ quân đội VNCH vô địch Merdeka 1966 qua đời

SÀI GÒN (NV).- Cựu danh thủ túc cầu Việt Nam nổi tiếng Đông Nam Á, Phạm Huỳnh Tam Lang, qua đời tại nhà riêng ở Sài Gòn hôm 2 tháng 6, 2014 sau cơn đau tim, thọ 72 tuổi.

Người nhà cho biết, ông cảm thấy mệt đột ngột sáng ngày nói trên, khó thở rồi ngất xỉu, và trút hơi thở cuối cùng khi được chở đến bệnh viện. Thi thể của cố danh thủ Phạm Huỳnh Tam Lang được tạm quàn tại nhà xác Bệnh viện Chợ Rẫy.


 Ông Phạm Huỳnh Tam Lang. (Hình: báo Kiến Thức)

 Theo báo Một Thế giới, ông Phạm Huỳnh Tam Lang là thần tượng một thời của các fan túc cầu Việt Nam Cộng Hoà hồi thập niên 1960.
Ông là thủ quân đội tuyển túc cầu Việt Nam Cộng Hoà đoạt chức vô địch Merdeka 1966.

Merdeka còn được gọi là Merdeka Cup, giải bóng đá danh dự của Malaysia sau sự kiện nước này dành độc lập, được xem là giải túc cầu lâu đời nhất tại châu Á. Ông còn cùng với đội tuyển túc cầu Việt Nam Cộng Hoà dành được huy chương bạc ở Thế vận hội Đông Nam Á vào các năm 1967 và 1973.

Cũng theo Một Thế giới, ông Phạm Huỳnh Tam Lang sinh nặm 1942 ở Gò Công, tỉnh Tiền Giang, đam mê môn túc cầu từ nhỏ. Ông học ở trường Petrus Ký và theo đuổi nghiệp đá banh từ năm 18 tuổi, ở vị trí hậu vệ.


Cựu thủ quân Phạm Huỳnh Tam Lang năm 1966 với chiếc cúp vô địch Merdeka năm 1966. (Hình: tài liệu)

Từ sau năm 1975, ông Phạm Huỳnh Tam Lang là một trong những người gầy dựng đội túc cầu Cảng Sài Gòn, quy tụ các tuyển thủ Việt Nam Cộng Hoà cũ. Đội banh do ông dẫn đắt ở vai trò huấn luyện viên từ năm 1983 đến 2003 đã bốn lần đoạt chức vô địch quốc gia. Báo Một Thế giới cho rằng, ông Phạm Huỳnh Tam Lang được nhiều người yêu mến nhờ tính tình hoà nhã, lịch sự, coi trọng đạo đức nghề nghiệp.

Trong những năm gần đây, ông Phạm Huỳnh Tam Lang mắc nhiều bệnh hiểm nghèo như cao huyết áp, gout, khớp, tim mạch… Ông còn được Liên đoàn Bóng đá châu Á tặng kỷ niệm chương vì sự cống hiến của ông cho nền túc cầu Việt Nam và khu vực  trong suốt 50 năm hoạt động.

Ông còn được biết đến là chú rể trong cuộc hôn nhân kéo dài 7 năm với nữ nghệ sĩ cải lương Bạch Tuyết vào năm 1967. (PL)
06-02- 2014 10:23:42 AM
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=189157&zoneid=2#.U40trfldUXo

No comments:

Post a Comment