Monday, June 2, 2014

Gần 75% trẻ em dưới 14 tuổi bị bạo hành ở Việt Nam

HÒA BÌNH (NV) - Tuy Việt Nam có luật lệ nhưng vẫn có gần ba phần tư trẻ em ở Việt Nam trong khoảng tuổi từ 2 đến 14 tuổi bị cha mẹ hay các người khác trong gia đình trừng phạt bằng bạo lực.

Tài liệu của Chương Trình Quỹ Nhi Ðồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam nêu ra cho biết như vậy nhân dịp phát động chiến dịch “Chấm Dứt Bạo Lực Với Trẻ Em” ở Việt Nam do cơ quan vừa kể đứng ra tổ chức tại tỉnh Hòa Bình. Chiến dịch này cũng mở đầu cho “Tháng Hành Ðộng Vì Trẻ Em Năm 2014” mà nhà cầm quyền CSVN tiến hành thường chỉ có tính hình thức để nhận viện trợ.

(Hình minh họa: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images)

Bên cạnh sự bạo hành, các cuộc nghiên cứu của cơ quan UNICEF thấy rằng, bóc lột sức lao động và lạm dụng trẻ em vào những công việc không thích hợp gây ra những ảnh hưởng tai hại đến sức khỏe và tâm lý của trẻ em. Các ảnh hưởng đó kéo dài từ hiện tại đến thời gian sau này, tác động lên khả năng học tập và giao tiếp xã hội, với những hậu quả tai hại trong quá trình trưởng thành của các em.

Các cuộc khảo cứu dẫn đến thống kê nói khoảng gần 3/4 trẻ em trong khoảng từ 2 tuổi đến 14 tuổi bị cha mẹ, người trông coi hay các người khác trong gia đình trừng phạt bằng bạo lực. Tại Việt Nam, mọi người đều dễ dàng nhìn thấy ở bất cứ đâu cảnh trẻ con bị các người lớn đánh bằng tay hay bằng roi. Tệ hại hơn nữa là có thể bằng bất cứ thứ gì người ta cầm trong tay.

Theo UNICEF, trong thời gian các năm từ 2006 đến năm 2011, có khoảng 5,600 vụ lạm dụng tình dục trẻ em được báo cơ quan công an. Nhưng những vụ việc bị đem ra tòa kết án thấy loan tin trên mặt báo là tỉ lệ vô cùng nhỏ so với thực tế. (TN)
06-01-2014 7:59:46 PM

No comments:

Post a Comment