Monday, June 2, 2014

Thủ tướng Nhật sang châu Âu kêu gọi G7 phản ứng Trung Quốc

  - 

Ông Abe không chấp nhận Trung Quốc đe dọa láng giềng.
Ông Abe không chấp nhận Trung Quốc đe dọa láng giềng.
Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe sẽ thực hiện một chuyến thăm kéo dài 5 ngày tại Bỉ, Ý và Vatican bắt đầu từ thứ Ba (3.6) để tham dự hội nghị thượng đỉnh của G7 (Anh, Canada, Pháp , Đức, Ý, Nhật Bản và Mỹ) và các cuộc họp khác, người phát ngôn chính phủ Nhật Bản hôm 2.6 cho biết.
Đề nghị G7 cùng lên án Trung Quốc
Theo lịch trình, ông Abe sẽ gặp các nhà lãnh đạo trong khối G7 tại Brussels vào thứ Tư và thứ Năm, để "công khai trao đổi quan điểm về các vấn đề rộng lớn như nền kinh tế thế giới", chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga cho biết tại một cuộc họp báo.
Điều đặc biệt, ông Abe sẽ đặt lên bàn thương lượng với các nước trong G7 vấn đề nóng bỏng nhất thế giới hiện nay là chuyện Trung Quốc hung hăng gây hấn với láng giềng ở biển Đông và biển Hoa Đông. 
Hiện căng thẳng biển Đông leo thang do Trung Quốc đơn phương đặt giàn khoan Hải Dương (Haiyang Shiyou) 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và đâm chìm tàu ngư dân Việt Nam. Ngoài ra, Trung Quốc cũng có những hành vi khiêu khích tại các vùng biển và không phận xung quanh đảo Senkaku mà Nhật Bản đang quản lý.
 Chủ đề nghị sự của G7 sẽ được cả thế giới quan tâm
"Chúng tôi sẽ đôn đốc (tại cuộc họp G7) những chuyện mà chúng ta không bao giờ nên chấp nhận như việc sử dụng vũ lực để thay đổi hiện trạng biển Hoa Đông và biển Đông", ông Abe nói với các quan chức của chính phủ và các thành viên trong đảng cầm quyền cùng một ngày.
Chỉ trích hành vi bôi nhọ của Trung Quốc
Cũng liên quan Trung Quốc, chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga sáng 2.6 cho biết: “Chúng tôi tin rằng quan chức Trung Quốc đưa ra tuyên bố dựa trên những điều sai lầm. Ông ta đã bôi nhọ đất nước chúng tôi”. Ông Suga tiết lộ phái đoàn Nhật dự Đối thoại Shangri-La tại Singapore đã phản đối mạnh mẽ những phát biểu của ông Vương Quán Trung.
 Ông Sugai cho rằng  quan chức Trung Quốc đang bôi nhọ Nhật
Trong bài phát biểu hôm 1.6, ông Vương Quán Trung - phó tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc đã cáo buộc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe phối hợp tung hứng trong việc chỉ trích Trung Quốc. Ông Vương cũng nói rằng ông đã rất ngạc nhiên bởi việc Nhật, Mỹ và Bộ trưởng Quốc phòng Úc David Johnston cùng cao giọng và sử dụng nhiều cụm từ tương tự trong những lời chỉ trích Trung Quốc.
Trước đó, ông Abe đã cam kết ủng hộ các nước ASEAN trong các vụ tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc, đồng thời khẳng định việc sử dụng vũ lực và hăm dọa hòng thay đổi hiện trạng là hành động không thể biện hộ.
Trong khi đó, ông Hagel cảnh báo Washington sẽ không làm ngơ nếu trật tự quốc tế bị đe dọa. “Trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã có những hành động đơn phương gây bất ổn nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền của nước này trên biển Đông. Mỹ sẽ không thờ ơ khi những nguyên tắc cơ bản để đảm bảo trật tự quốc tế đang bị thử thách”.
Còn Bộ trưởng Quốc phòng Úc Johnston cũng khẳng định: “Chúng tôi chia sẻ quan ngại sâu sắc của ASEAN về những tình hình gần đây đang làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Sử dụng vũ lực hoặc đe dọa để đơn phương thay đổi cục diện ở biển Hoa Đông và biển Đông là không thể chấp nhận được”.
Ngoài ra, cả ông Abe và Hagel cáo buộc Trung Quốc sử dụng "vũ lực và áp đặt" để đe dọa các nước láng giềng phải tuân theo biên giới biển do Trung Quốc tự vạch ra theo đường 9 đoạn, bất chấp luật pháp quốc tế.

No comments:

Post a Comment