Monday, June 2, 2014

Gần 20 giám thị 'coi' một thí sinh thi môn sử

HÀ NỘI (NV) - Chuyện khó tin nhưng có thật xảy ra tại hội đồng thi tốt nghiệp trung học phổ thông Quang Trung ở Hà Nội chiều ngày 2 tháng 6, 2014. Một lực lượng cán bộ coi thi gồm thanh tra, giám thị, lãnh đạo hội đồng coi thi, chưa kể nhân viên bảo vệ và công an giữ trật tự cho cuộc thi lên đến 19 người, chỉ để canh gác cho ... một thí sinh làm bài thi môn sử kỳ thi tốt nghiệp trung học năm nay.


Cảnh học sinh xé đề cương môn Sử vất trắng sân trường ở quận 11, Sài Gòn hồi tháng 3, 2013. (Hình: VNExpress)

Báo mạng Vietnam Net dẫn lời bà Ðoàn Ðức Hạnh, phó chủ tịch hội đồng thi và là phó hiệu trưởng trường trung học Quang Trung nói rằng, trước đó có khoảng 8 em học sinh ghi danh thi môn lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp. Thế nhưng, vào giờ chót, có lẽ vì thấy quá ít người thi, các em khác đổi ý, để chỉ còn một thí sinh duy nhất ghi danh thi môn này.

Bà Ðoàn Ðức Hạnh cũng cho biết, đã phải giải thích cặn kẽ thì gia đình của thí sinh độc nhất chọn môn sử để thi mới thoát khỏi tâm lý nao núng. Bà chủ tịch hội đồng thi đã phải đón em học sinh này vào tận phòng thi, an ủi, khuyên lơn em nên... yên tâm làm bài thi. Bà này cũng nói rằng, mặc dù chỉ có một thí sinh độc nhất ngồi trong phòng thi, cả một hội đồng quy tụ đến 19 cán bộ coi thi vẫn phải hiện diện đầy đủ để “bảo đảm cuộc thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.”

Cũng theo Vietnam Net, trên 900,000 học sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp bậc trung học ở Việt Nam, bắt đầu sáng ngày 2 tháng 6, 2014. Thay vì phải thi cả 6 môn bắt buộc, các thí sinh chỉ phải thi bốn môn, gồm hai môn bắt buộc là văn và toán. Các thí sinh được chọn hai môn thi còn lại trong các môn: vật lý, hóa học, sinh học, địa lý, lịch sử và ngoại ngữ.

Vietnam Net cho biết, đúng theo dự đoán, hai môn thi ít người chọn nhất là lịch sử và ngoại ngữ, đặc biệt là môn lịch sử.

Vào ngày 30 tháng 3, 2013 rồi, hàng trăm học sinh trường trung học Nguyễn Hiền, quận 11, Sài Gòn đã đồng loạt xé đề cương môn sử vất trắng sân trường, vừa reo hò vang dội sau khi nghe thông báo loại môn lịch sử khỏi kỳ thi tốt nghiệp trung học năm 2013 của Bộ Giáo Dục. Theo báo Thanh Niên, đây là lần đầu tiên người ta trông thấy cảnh học trò xé đề cương một môn học vất công khai. Hàng chục em còn quay phim cảnh tượng này tung lên mạng để “khoe thành tích” tẩy chay môn lịch sử.


Thí sinh duy nhất thi môn sử ngồi trong phòng thi vắng lặng tại Hà Nội. (Hình: Vietnam Net)

Báo Thanh niên dẫn lời tâm sự của một số học sinh nói rằng, “từ trước đến giờ chẳng nhớ gì về bài học lịch sử Việt Nam.” Có em cho rằng thầy cô dạy theo kiểu học vẹt, biến lịch sử thành môn “hành hạ học sinh lớp 12 suốt 9 tháng trời.”

Báo này cũng dẫn lời nhà giáo dạy sử 10 năm nay, ông Nguyễn Duy Ðăng, cho biết: “Tôi chứng kiến cảnh học trò bày tỏ thái độ chán ghét môn học sử như thế nào rồi. Và hành động trên là cách thể hiện sự thông minh của họ. Tôi không lên án hành động này.”

Theo báo Người Lao Ðộng, phúc trình hội nghị khoa học về lịch sử được tổ chức tại Ðà Nẵng hồi tháng 8, 2012 nói rằng, gần 100% học sinh trung học ở Việt Nam không thích môn sử. Báo Người Lao Ðộng còn xác nhận rằng ngay cả thầy cô giáo cũng “ngán” dạy môn sử.

Theo dư luận, môn sử khô khan, nhồi sọ, và đầy những con số dối trá, bóp méo sự thật... nên cuối cùng bị giới trẻ tẩy chay. (PL)
06-02-2014 2:38:44 PM

No comments:

Post a Comment