Monday, June 2, 2014

Trung Quốc: Việt Nam leo thang căng thẳng ở Biển Đông

Tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm chìm gần giàn khoan HD 981, ngày 29/5/2014.
Tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm chìm gần giàn khoan HD 981, ngày 29/5/2014.
VOA-02.06.2014
Trung Quốc đổ lỗi cho Việt Nam về những căng thẳng trong Biển Đông hồi gần đây. Tờ China Daily số ra ngày 1 tháng 6, nói rằng tình hình Biển Đông rất đáng lo ngại, tờ báo nói rằng bất chấp những trình bày, cảnh cáo và thuyết phục từ phía Trung Quốc, phía Việt Nam 'không những tiếp tục dùng vũ lực gây gián đoạn cho các hoạt động khoan dầu của Tổng Công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc - CNOOC, và đưa ra những hành động nguy hiểm, mà còn khích động các cuộc bạo loạn chống Trung Quốc, gây thương vong và thiệt hại nặng nề cho các doanh nghiệp nước ngoài'.

Tờ báo tố cáo rằng những vụ bạo động này do Việt Nam khuấy động đã tác động tới quan hệ hữu nghị Việt-Trung và sự ổn định của khu vực.

Tác giả bài báo, mà tờ People Daily cho biết là một chuyên gia làm việc tại Viện nghiên cứu Quan hệ Quốc tế Đương đại Trung Quốc nói những hành động 'khiêu khích' của Việt Nam, điều tàu tới đâm vào các tàu Trung Quốc tại địa điểm giàn khoan, không những 'vi phạm chủ quyền và quyền tài phán của Trung Quốc, mà còn đe dọa nghiêm trọng quyền tự do và an toàn đi lại trên các vùng biển này'.

Tác giả nói rằng chính quyền Việt Nam đã khích động tình cảm bài Trung Quốc ở trong nước để đánh lạc hướng dư luận về sự bất bình trong công chúng đối với nạn tham nhũng trong chính quyền cũng như về tình trạng khó khăn kinh tế mà Việt Nam phải đương đầu.

Trong khi đó, phát biểu tại Hội nghị Đối thoại Quốc phòng An ninh Châu Á ở Singapore hôm 31 tháng Năm, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại Tướng Phùng Quang Thanh, nhận định rằng trên tổng thể, 'quan hệ giữa Việt Nam và nước bạn láng giềng Trung Quốc trên các mặt đang phát triển tốt đẹp' ngoại trừ vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, và những 'va chạm căng thẳng như sự việc ngày 1/5/2014 khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, gây lo ngại cho các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế.

Tướng Phùng Quang Thanh nói để không xảy ra xung đột và chiến tranh, hai nước phải hết sức kiềm chế, tăng cường hợp tác, đừng để xảy ra những hành động vuột ra khỏi tầm kiểm soát.

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam nói muốn tránh xung đột, cần có 'nhận thức chung về trách nhiệm quốc tế, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của các cường quốc'.

Theo ông, các nước cần có trách nhiệm gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định hợp tác cùng phát triển và tôn trọng luật pháp quốc tế.

Trong cùng ngày, lên tiếng tại diễn đàn an ninh Shrangri-La, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel nhắc lại phát biểu của Tổng Thống Obama về vai trò của Hoa Kỳ 'Mỹ phải luôn luôn dẫn đầu trên sân khấu thế giới, bởi vì nếu chúng ta không làm, thì không một ai khác sẽ làm việc đó'.

Ông Hagel nói thêm rằng 'trong tư cách một cường quốc Thái bình dương, ưu tiên của Hoa Kỳ là tăng cường quan hệ đối tác với các nước bạn và đồng minh trên khắp khu vực Á Châu-Thái bình dương'.

Một trong các ưu tiên ấy là xây dựng một môi trường hòa bình, và sẽ tiếp tục phát triển, chia sẻ và duy trì các khả năng quân sự tiên tiến để có thể thích ứng với những thách thức đang gia tăng nhanh chóng trong khu vực.

Ông Hagel nói từ Âu sang Á, Hoa Kỳ đã dẫn đầu nỗ lực này trong 7 thập niên qua, và cam kết sẽ duy trì sự lãnh đạo trong thế kỷ 21.

Ông Hagel nói năm 1967, Tướng Thanh gia nhập quân đội nhân dân Việt Nam, cùng năm ông gia nhập quân đội Hoa Kỳ và được đưa sang Việt Nam. Giờ đây, hai ông gặp nhau trong cương vị Bộ trưởng Quốc phòng của nước mình, để tìm cách củng cố các quan hệ quốc phòng đang manh nha giữa đôi bên. Ông Hagel nói lịch sử đầy những oái ăm, và vì lý do đó Hoa Kỳ phải lãnh đạo và tiếp tục lãnh đạo trong tinh thần khiêm cung.

No comments:

Post a Comment