Monday, June 2, 2014

Phát hiện 5 máy bay quân sự Trung Quốc quanh giàn khoan Hải Dương 981

Dân Việt - Trong ngày hôm nay, lực lượng kiểm ngư Việt Nam phát hiện 5 máy bay quân sự Trung Quốc bay nhiều vòng xung quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981.

 Ngày 2.6, Cục Kiểm ngư, (Tổng cục Thủy sản) cho biết: các tàu chấp pháp của lực lượng kiểm ngư Việt Nam tiếp tục theo dõi sự dịch chuyển vị trí của giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Quốc đang hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.


Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép tại vùng biển Việt Nam. (Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+)


Theo quan sát của lực lượng kiểm ngư Việt Nam, phía Trung Quốc vẫn duy trì số lượng khoảng 120 tàu xung quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981; từ 38 đến 40 tàu hải cảnh, 10 đến 14 tàu vận tải, 15 đến 20 tàu kéo, 42 đến 47 tàu cá, 4 tàu quân sự. Đáng lưu ý là hôm nay Trung Quốc tăng cường máy bay để trinh sát xung quanh khu vực giàn khoan. Lực lượng kiểm ngư Việt Nam đã quan sát được 5 máy bay chiến đấu Trung Quốc bay nhiều vòng ở khu vực giàn khoan Hải Dương 981.

Các tàu kiểm ngư Việt Nam tổ chức hoạt động đấu tranh phản đối với cường độ cao ở cách giàn khoan Hải Dương 981 từ 6 đến 8 hải lý, tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Khi các tàu chấp pháp của Việt Nam tiếp cận giàn khoan từ khoảng cách 7 đến 9 hải lý để tuyên truyền, đấu tranh đã bị các tàu Trung Quốc gồm: tàu hải cảnh, tàu kéo, và một số tàu khác ngăn cản quyết liệt, sẵn sàng hú còi, đâm va, phun nước vào các tàu kiểm ngư của Việt Nam.

Lực lượng kiểm ngư Việt Nam vẫn kiên trì bám trụ, đấu tranh yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan hạ đặt trái phép ra khỏi vùng biển Việt Nam. Ở khoảng cách giàn khoan Hải Dương 981 từ 20 đến 25 hải lý, khoảng 50 tàu cá của ngư dân Việt Nam vẫn tổ chức đánh bắt thủy sản tại ngư trường truyền thống và đấu tranh phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong khu vực phía Nam đảo Tri Tôn, thuộc vùng biển của Việt Nam.

Theo Cục Kiểm ngư, sáng ngày 2.6, tàu cá vỏ gỗ ĐNa 90152 TS của ngư dân Đà Nẵng bị tàu cá vỏ sắt số hiệu 11029 của Trung Quốc đâm chìm ngày 26.5 đã được đưa lên bờ để đánh giá thiệt hại hư hỏng và có phương án sửa chữa. Lực lượng kiểm ngư và ngư dân của Việt Nam vẫn kiên cường bám trụ, quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển.
02/06/2014 19:00
Thanh Xuân

No comments:

Post a Comment