Monday, June 2, 2014

Trái cây Trung Quốc nhiễm độc dội chợ

 - 

Nhiều người bán cho biết, gần đây người tiêu dùng né trái cây Trung Quốc vì sợ chất độc. Ảnh minh họa
Nhiều người bán cho biết, gần đây người tiêu dùng né trái cây Trung Quốc vì sợ chất độc. Ảnh minh họa
Mới đây, 17 lô hàng với 8 loại nông sản Trung Quốc gồm quýt, nho, cam, táo, hồng, chanh, cà rốt và củ cải trắng đã bị phát hiện có chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép.
Trước tình hình trên, hiện nay các mặt hàng trái cây, rau, củ, quả Trung Quốc trên địa bàn TP.HCM đã giảm mạnh sức tiêu thụ.
Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (NAFIQAD) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã gửi công văn cho Cục An toàn thực phẩm xuất nhập khẩu - Tổng cục Giám sát chất lượng, thanh tra và kiểm dịch Trung Quốc (AQSIQ) cảnh báo về 17 lô hàng thực phẩm có nguồn gốc từ nước này xuất khẩu sang Việt Nam bị phát hiện dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật vượt quá mức quy định của Việt Nam.
Theo danh sách đính kèm, các lô hàng này gồm có: quýt tươi, cà rốt, nho tươi, chanh tươi, hồng quả, táo, cam tươi và củ cải trắng.
Trong đó, quýt tươi bị phát hiện vi phạm nhiều nhất với 8 lô hàng (126 tấn), cà rốt 2 lô (54 tấn), táo quả 1 lô (40 tấn), nho quả tươi 2 lô (20 tấn), còn lại mỗi mặt hàng có 1 lô vi phạm, khối lượng từ 6 đến 15 tấn.
Các hóa chất thuốc bảo vệ thực vật bị phát hiện vượt ngưỡng gồm: Carbendazim (dùng để diệt nấm), Difenoconazol, Thiophanate, Propargite (dùng để diệt nhện) và Methomyl.
Theo khảo sát của PV Một Thế Giới, hiện nhiều loại trái cây, rau, củ, quả nguồn gốc từ Trung Quốc vẫn được bày bán tại các chợ trên địa bàn TP.HCM nhưng sức mua đã giảm mạnh vì người tiêu dùng phần nào nhận biết được tác hại của các loại chất gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức (quận Thủ Đức), được xem là nơi nhập hàng Trung Quốc lớn nhất TP.HCM. Giá cà rốt hiện bán 13.000 đồng/kg, cam 36.000 đồng/kg, cải bắp 10.000 đồng/kg, táo xanh 19.000 đồng/kg, quýt từ 23.000-26.000 đồng/kg… Tuy nhiên, gần 1 tháng nay lượng hàng về giảm đáng kể.
Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy - Trưởng phòng điều hành dịch vụ chợ nông sản thực phẩm Thủ Đức cho biết: “Trong tháng 5 sản lượng rau, củ, quả Trung Quốc đã giảm hơn so với tháng trước. Cụ thể, rau từ 140 tấn/ngày giảm còn 110 tấn/ngày, trái cây 130 tấn/ngày giảm còn 96 tấn/ngày”.
Chị Mai Lan (ngụ quận 10) cho biết: “Nghe thông tin trên báo, đài gần đây liên tục phát hiện chất lạ độc hại gây nguy hiểm cho sức khỏe trong trái cây Trung Quốc nên tôi chỉ vào siêu thị mua hoặc đi chợ chọn lựa hàng Việt, mặc dù giá cao hơn và có thể nhìn không bắt mắt nhưng ăn vào đảm bảo sức khỏe”.

 Người tiêu thụ dè chừng với hàng Trung Quốc.
Cô Trần Thị Kim Liên một chủ sạp bán trái cây tại chợ An Đông quận 5 nói: “Mấy năm trước hàng Trung Quốc lấy về bán còn chạy, chứ bây giờ người tiêu dùng họ cũng sợ ảnh hưởng đến sức khỏe nên ít mua ăn. Bán không được nên đã mấy tháng rồi tôi không dám lấy hàng”.
Lê Quyết

No comments:

Post a Comment