Tuesday, May 27, 2014

VN cáo buộc tàu TQ làm chìm tàu ngư dân Việt RFA 27.05.2014

000_Hkg9817100-600.jpg
  Tàu hải giám Trung Quốc (màu trắng, phía sau) ngay sát tàu Việt Nam trên Biển Đông hôm 14/5/2014-AFP photo

Việt Nam lên tiếng cáo buộc tàu của Trung Quốc đã đâm và làm chìm một tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam tại khu vực Hoàng Sa.

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm nay triệu đại diện sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội đến trao đổi công hàm phản đối các hành động đe dọa, tấn công tàu cá, xâm hại tính mạng ngư dân Việt Nam trên Biển Đông.

Xác nhận với hãng tin AFP một giới chức của cơ quan Hợp tác cứu hộ và tìm kiếm vùng duyên hải Việt Nam khẳng định tàu cá của Việt Nam bị đâm. Tàu cá Việt Nam bị chìm cách khu vực dàn khoan dầu của TQ đang hạ đặt trái phép khoảng 12 hải lý về phía Tây Nam. Được biết, đến thời điểm này 10 ngư dân Việt trên tàu cá đã về đến đất liền an toàn nhưng tàu bị chìm nên toàn bộ số cá đánh được và ngư cụ trên tàu cũng chìm theo, ước tính thiệt hại khoảng 5-6 tỉ đồng.

Xin được nhắc lại, vào lúc 16h ngày 26/5, tàu cá ĐNa 9012 do bà Huỳnh Thị Như Hoa (quận Thanh Khuê, Đà Nẵng) làm chủ đang hành nghề tại vùng biển thuộc chủ quyền của VN thì bị tàu cá của TQ số 11209 đâm trực diện, khiến tàu bị vỡ và chìm.

Cũng trong ngày hôm nay 27/5, người phát ngôn Bộ ngoại giao VN Lê Hải Bình nói với báo giới rằng những hành động của Trung Quốc đã vị phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của VN ở Biển Đông, trái với tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển ĐÔng (DOC), tiếp tục làm phức tạp tình ở Biển Đông.

Trên website của Chính phủ VN liệt kê lại hàng loạt những vụ việc tàu cá của VN bị các tàu của TQ liên tục khống chế, xua đuổi, gây thiệt hại về tài sản, cũng như lực lượng chức năng TQ đã có những hành vi đánh đập, gây thương tích, đe dọa tính mạng ngư dân Việt Nam.

Được biết, ngay sau khi vụ việc diễn ra, tại Nhật Bản, phát ngôn nhân của chính phủ Nhật Yoshihide Suga đã gọi đây là “hành động cực kỳ nguy hiểm” và kêu gọi các bên kiềm chế, tránh gây thêm những căng thẳng và tuân thủ luật pháp quốc tế.

No comments:

Post a Comment