Tuesday, May 27, 2014

Lại có bằng chứng "giặc Trung Quốc" đánh phá tàu Việt Nam

TN-Lực lượng chức năng đang trục vớt tàu cá của ngư dân Đà Nẵng bị Trung Quốc đâm chìm chiều 26/5, đưa về bờ để làm bằng chứng, tư liệu đấu tranh. 

"Cục Kiểm ngư phối hợp với các lực lượng khác đã đến hiện trường để trục vớt tàu gặp nạn về bờ, giữ làm bằng chứng và tư liệu đấu tranh", ông Hà Lê, Cục phó Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết.

Tuy nhiên, thời tiết đêm 26/5 không thuận lợi nên công việc chưa thể hoàn thành và kéo dài đến hôm nay.


Táu cá của ngư dân Việt Nam ở khu vực hạ đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc. Ảnh: Nguyễn Đông.

16h ngày 26/5, tàu cá ĐNA 90152 của Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc số hiệu 11209 đâm chìm ở phía nam tây nam, cách giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Quốc hạ đặt trái phép khoảng 17 hải lý. 10 ngư dân trên tàu đã được các tàu cá khác của Việt Nam ứng cứu kịp thời.

Ông Trần Văn Lĩnh, quyền Chủ tịch Hội Nghề cá Đà Nẵng cho biết, tàu cá bị nạn là của bà Huỳnh Thị Như Hoa (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê). Ông Trần Văn Minh làm thuyền trưởng cùng 9 ngư dân đang đánh bắt cá hợp pháp tại ngư trường truyền thống của ngư dân Đà Nẵng thì gặp nạn.

"Dù không có thương vong, nhưng toàn bộ con tàu, ngư cụ và hải sản đánh bắt được trị giá khoảng 5 tỷ đồng đã bị đắm", ông Lĩnh nói.

Đánh giá về hành động tàu Trung Quốc đâm vào tàu Việt Nam, Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nói, đây có thể được xem là hành động khủng bố, nhằm dằn mặt ngư dân Việt Nam. "Việt Nam sẽ không để yên cho hành động ngang ngược của Trung Quốc và sẽ tiếp tục phản đối. Tuy nhiên, chúng ta cũng sẽ có biện pháp để hạn chế thấp nhất việc ngư dân bị đâm va, có thể dẫn tới chìm tàu", ông Sơn nói.
Thứ ba, 27/5/2014 15:33 GMT+7
Theo Vnexpress

No comments:

Post a Comment