Tuesday, May 27, 2014

Trung Quốc tố Mỹ làm gián điệp mạng



REUTERS/Mal Langsdon/Files
Anh Vũ
Một tuần sau khi Mỹ khởi tố 5 sĩ quan quân đội Trung Quốc làm gián điệp mạng, ngày 26/5/2014, Bắc Kinh phản công, công bố một bản báo cáo tố Mỹ « không ngần ngại» thực hiện các vụ tấn công tin học « trên quy mô lớn » vì mục đích đánh cắp thông tin của chính phủ Trung Quốc.
Bản báo cáo của Viện không gian mạng Trung Quốc viết : « Việc theo dõi thông tin của Mỹ nhắm vào chính phủ và các nhà lãnh đạo, các công ty, viện nghiên cứu khoa học, những công dân bình thường và số lượng lớn người sử dụng điện thoại di động của Trung Quốc ».

Khẳng định Hoa Kỳ đang tiến hành các hoạt động gián điệp « ở tứ bề Trung Quốc », bản báo cáo còn nêu ra những mục tiêu cụ thể của Cơ quan An ninh Mỹ (NSA) như các công ty Công nghệ Hoa Vi, Tencent Holding hay bộ Thương mại, Ngoại giao Trung Quốc.

Báo cáo của Viện không gian mạng Trung Quốc nói đã dựa trên các bài báo nước ngoài về những phát lộ của cựu nhân viên tư vấn NSA Edward Snowden. Từ các thông tin trên, sau nhiều tháng điều tra, họ có thể khẳng định có « những hoạt động gián điệp của Mỹ nhắm vào Trung Quốc ».

Tuần trước, lần đầu tiên tư pháp Mỹ công khai đưa ra các cáo buộc Trung Quốc đánh cắp thông tin của các công ty Mỹ bằng việc khởi tố đích danh 5 sĩ quan quân đội Trung Quốc. Bắc Kinh ngay sau đó đã triệu đại sứ Mỹ lên phản đối.

Hôm nay, hãng tin Bloomberg cho biết Bắc Kinh đang tìm cách khuyến khích các nhân hàng Trung Quốc không sử dụng các hệ thống máy tính của IBM và thay thế bằng các thiết bị sản xuất trong nước. Tuy nhiên việc thay thế hệ thống tin học của toàn bộ mạng lưới ngân hàng là điều không dễ dàng, nhất là công nghệ của IBM vẫn thống trị trong lĩnh vực này.

No comments:

Post a Comment