Tuesday, May 27, 2014

Giàn khoan TQ 'hoàn thành giai đoạn một'


09:56 GMT - thứ ba, 27 tháng 5, 2014

Trung Quốc nói hoạt động khoan thăm dò đã diễn ra "thuận lợi"

Công ty dầu khí Trung Quốc nói đã hoàn thành “thuận lợi” khoan thăm dò giai đoạn một tại vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa.

Thông báo loan đi trong bối cảnh Việt Nam tiếp tục phản đối, lên án Trung Quốc “vi phạm luật pháp quốc tế” trong vụ hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 (Trung Quốc gọi là Haiyang Shiyou 981 hay HYSY 981).

Tân Hoa Xã dẫn lại tin từ Công ty Dịch vụ dầu mỏ thuộc Tổng công ty Dầu mỏ hải dương Trung Quốc, cho hay hôm 27/5 giàn khoan của công ty đã hoàn thành “thuận lợi” khoan thăm dò giai đoạn một, thu được các dữ liệu địa chất liên quan.
“Theo kế hoạch tác nghiệp xây dựng trước đó của khách hàng, giàn khoan HYSY 981 cùng ngày đã di chuyển đến địa điểm mới, bắt đầu tác nghiệp giai đoạn hai,” theo Tân Hoa Xã.
Hãng tin nhà nước Trung Quốc nhắc lại việc khoan thăm dò dự kiến sẽ kết thúc vào trung tuần tháng 8.
Truyền thông Việt Nam nói mặc dù đã được dịch chuyển nhưng giàn khoan này vẫn nằm sâu trong khu vực thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam.
Đài truyền hình Việt Nam (VTV) ngày 27/5 cho biết thời điểm giàn khoan của Trung Quốc dời đi là vào lúc 5h30 sáng 27/5.
VTV dẫn thông tin mà đài này nói là được Cục Hải sự Trung Quốc thông báo qua Đài Hải sự, tỉnh Hải Nam, cho biết giàn khoan HD-981 đã được hai tàu Hải Dương 612 và 613 kéo với vận tốc 4 hải lý/giờ và di chuyển về phía Đông Nam đảo Tri Tôn 25 hải lý.
VTV cũng khẳng định vị trí mới của giàn khoan vẫn "nằm sâu" trong khu vực thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Tiếp tục va chạm

 
Giới quan sát lo ngại những va chạm liên tiếp giữa hai bên sẽ gây thiệt hại về nhân mạng

Cục Kiểm ngư Việt Nam nói hiện có 113 tàu của Trung Quốc đang hoạt động gần giàn khoan và cho biết lực lượng này đã phát hiện một tàu quét mìn và hai tàu tên lửa của Trung Quốc ở khu vực gần giàn khoan.
Cơ quan này cũng cho biết đã có 2 tàu kiểm ngư Việt Nam bị hư hỏng trang thiết bị, méo móp mạn sau va chạm với '10 tàu của Trung Quốc'.
Tình hình xung đột, tranh chấp trên Biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc nóng lên kể từ đầu tháng Năm, khi Trung Quốc đưa giàn khoan vào hạ đặt ở vùng biển mà Việt Nam tuyên bố là vùng đặc quyền kinh tế và thuộc thềm lục địa của mình.
Hôm 26/5, phía Việt Nam nói khoảng 40 tàu Trung Quốc đã bao vây và 'đâm chìm' một tàu cá của ngư dân Đà Nẵng, ở khu vực Nam Tây Nam cách giàn khoan 17 hải lý.
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2014/05/140527_china_rig_first_phase_finished.shtml

No comments:

Post a Comment