Tuesday, May 27, 2014

Việt Tân bị cáo buộc kích động biểu tình chống Trung Quốc


Đảng Việt Tân bị tố cáo kích động biểu tình chống Trung Quốc-Reuters

Thanh Phương
Theo tin báo chí trong nước, công an tỉnh Đồng Nai ngày 26/05/2014 thông báo đã bắt giữ ba người được cho là « liên quan đến đảng Việt Tân ». Những người này khai rằng đã được đảng Việt Tân « chỉ đạo và cung cấp tiền » để kích động xuống đường biểu tình.

Theo công an tỉnh Đồng Nai, trong các cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở tỉnh này hai ngày 13/05 và 14/05, một số công nhân làm trong các doanh nghiệp nước ngoài « bị chủ đối xử chưa tốt, bị đuổi việc trước đó » đã lợi dụng « phá hoại tài sản » của các doanh nghiệp. Tội phạm hình sự đã lợi dụng tình hình để kích động công nhân đập phá và hôi của. Vụ « gây rối » này được cho là có sự tác động, kích động của các « thế lực thù địch bên ngoài », cụ thể là của đảng Việt Tân, một tổ chức mà chính quyền Hà Nội xếp vào loại « phản động ».

Theo tờ Pháp Luật TP Hồ Chí Minh, trong tuần này Tòa án huyện Nhơn Trạch ( Đồng Nai ) sẽ xét xử hai người về tội « trộm cắp tài sản doanh nghiệp » nhân cuộc tuần hành chống Trung Quốc đêm 13/05.

Trước đó, ngày 25/05, tại Bình Dương, tòa án huyện Tân Uyên và Bến Cát đã đưa ra xét xử hai công nhân đầu tiên liên quan đến vụ biểu tình bạo động ở tỉnh này. Châu Vĩnh Tường lãnh án 1 năm vì tội « trộm cắp tài sản doanh nghiệp », còn Lê Văn Nghiêm bị tuyên án 3 năm tù vì tội « gây rối trật tự công cộng » và « cố tình làm hư hỏng tài sản ».

Nhưng hôm qua (26/05/2014), phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cho rằng tuyên án như thế là chưa đủ và yêu cầu Việt Nam điều tra kỹ càng, trừng trị nghiêm khắc những « tên tội phạm » và bồi thường thiệt hại cho các công ty Trung Quốc.
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20140527-viet-tan-bi-cao-buoc-kich-dong-bieu-tinh-chong-trung-quoc

No comments:

Post a Comment