Tuesday, May 27, 2014

Đập nhà dân làm bãi đỗ xe

TPO - Theo quyết định thu hồi đất của UBND TP Hà Nội và chỉ giới đường đỏ đã cắm, hơn 20 hộ dân thuộc tổ dân phố số 23 và 35 phường Trung Liệt, quận Đống Đa thuộc diện không phải thu hồi đất. Nhưng, sau một thời gian, UBND quận Đống Đa và Sở Xây dựng Hà Nội đã gửi tờ trình lên UBND TP cho phép mở rộng phạm vi GPMB cho dự án khiến hơn 20 hộ dân này có nguy cơ mất đất, mất nhà.
Nhiều hộ dân có nguy cơ mất nhà vì tờ trình của UBND quận Đống Đa.Nhiều hộ dân có nguy cơ mất nhà vì tờ trình của UBND quận Đống Đa.
Nhiều hộ dân sẽ mất nhà
Theo tìm hiểu của PV, ngày 26/5/2008 UBND TP Hà Nội có quyết định số 2034/QĐ-UBND thu hồi hơn 37.000 m2 đất tại các phường thực. Trong đó phường Trung Liệt có Dự án công trình thoát nước nhằm cải tạo môi trường Hà Nội - Dự án II (2005- 2010). Theo quyết định này,   hơn 20 hộ dân thuộc tổ dân phố số 23 và 35 (phường Trung Liệt) nằm bên cạnh tuyến mương đoạn từ Xí nghiệp Thảm len đến phố Trung Liệt (phía sau tòa nhà Hà Thành Plaza và Khách sạn Hasinco) không thuộc diện bị thu hồi đất.
Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã thực hiện việc cắm mốc giới, mốc giao đất và được người dân ủng hộ. Những tưởng dự án sẽ được triển khai đúng tiến độ, đúng quy định pháp luật thì UBND quận Đống Đa, Sở Xây dựng âm thầm gửi tờ trình số 42/UBND- SXD, ký ngày 26/7/2010 lên UBND TP Hà Nội xin được mở rộng phạm vi GPMB cho đoạn công trình cải tạo mương nước đoạn từ Xí nghiệp thảm len đến phố Trung Liệt.
Động thái này của quận Đống Đa và Sở Xây dựng đã khiến nhiều hộ dân nằm trong khu vực này có nguy cơ mất chỗ ở. Người dân bức xúc hơn khi biết mục đích mở rộng GPMB để làm bãi đỗ xe.
Ông Nguyễn Bá Thanh, P. 206 G1, Trung Liệt bức xúc nói: Người dân chúng tôi có sở hữu nhà đất hợp pháp, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng. Chúng tôi đang cư trú ổn định, nếu lấy nhà đất của chúng tôi để phục vụ cho an ninh quốc phòng,  vì lợi ích quốc gia theo quy định của Hiến pháp, pháp luật thì nhân dân chúng tôi sẵn sàng. Nhưng không vì mục đích trên mà lấy nhà đất của chúng tôi để làm bãi đỗ xe thì không chấp nhận được.
Chỉ vì tờ trình của quận Đống Đa
Đang có sự 'nhập nhèm' đất thu hồi là đất hạ tầng công cộng
Theo tờ trình của UBND quận Đống Đa và Sở Xây dựng gửi UBND TP Hà Nội: Lý do xin mở rộng phạm vi GPMB đoạn từ Xí nghiệp Thảm len đến phố Trung Liệt vì dựa trên cơ sở được xác định là hạ tầng công cộng và cây xanh phù hợp với kiến trúc cảnh quan gắn kết với cống hóa làm đường nâng cao hiệu quả dự án.  Tại văn bản số 2783 ngày 12/8/2011 của Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội cũng xác định khu đất thực hiện dự án tuyến mương T5A1 Tây Sơn (đoạn 2) là đất hạ tầng công cộng, bãi đỗ xe.  
Vì dưới có tờ trình nên UBND TP Hà Nội đã có văn bản số 6522 đồng ý về mặt chủ trương mở rộng như đề xuất của UBND quận Đống Đa và Sở Xây dựng.
Được biết, đến nay hầu hết các hộ dân đã được cấp giấy chứng nhận nhà ở, đất ở. Điều này khác xa với việc cho rằng đất trong khu vực là đất hạ tầng công cộng, bãi đỗ xe." Nếu xác định là đất hạ tầng công cộng thì tòa nhà Hà Thành Plaza cũng thuộc diện phải di dời", một người dân bức xúc nói.
Ai được lợi?
Theo tìm hiểu của chúng tôi, phương án mở rộng phạm vi GPMB đoạn từ Xí nghiệp Thảm len đến phố Trung Liệt được thực hiện thì thiệt thòi lớn nhất sẽ thuộc về các hộ dân còn khách sạn Hasinco được thêm một mặt tiếp giáp với  mặt đường.
Nhiều tháng nay người dân đã liên tiếp có đơn kiến nghị gửi UBND quận Đống Đa và chỉ ra một loạt vấn đề thiếu minh bạch trong tờ trình mở rộng phạm vi GPMB đoạn từ Xí nghiệp thảm lên đến phố Trung Liệt, nhưng những kiến nghị của họ rơi vào im lặng, không được làm rõ. 
Trao đổi với phóng viên về sự việc trên, ông Trần Việt Trung, Phó chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết, cơ quan đã nhận được đơn thư của người dân phản ánh, hiện đã giao cho bộ phận văn phòng giải quyết.
18:45 ngày 27 tháng 05 năm 2014
http://www.tienphong.vn/xa-hoi/dap-nha-dan-lam-bai-do-xe-709773.tpo

No comments:

Post a Comment