Tuesday, May 27, 2014

Ngạt thở, ám ảnh vì nhà hỏa táng nằm sát nhà


(Dân trí) - Hàng trăm hộ dân ở phường Hải Tân và xã Tân Hưng (TP Hải Dương) gần 2 năm nay đang phải sống chung với mùi khét, tanh, khó thở từ khói của nhà hỏa táng tọa lạc ngay gần đó.

Ngạt thở vì khói từ nhà hỏa táng

Theo đơn phản ánh của hàng trăm hộ dân đang sinh sống ở phường Hải Tân và xã Tân Hưng (TP Hải Dương) gửi đến báo Dân trí, Đài hóa thân hoàn vũ thành phố Hải Dương hay còn gọi là nhà hỏa táng (ở Nghĩa trang Cầu Cương - TP Hải Dương) do Công ty CP Quản lý Đô thị Hải Dương làm chủ đầu tư, được xây dựng năm 2012 và đi vào hoạt động từ tháng 10 năm 2012; nằm cách khu dân cư chưa đầy 100m.
 
Đơn kêu cứu gửi báo Dân trí
Đơn kêu cứu gửi báo Dân trí

Cũng từ đó, hàng trăm hộ dân khu vực này phải sống chung với mùi khét, tanh và rất khó thở khi thường xuyên phải hít khói của nhà hỏa táng. Ngoài ra, tiếng tụ kinh gõ mõ, tiếng kèn trống và kêu khóc của các thân nhân gia đình có tang cũng khiến cuộc sống của dân bị ảnh hưởng.

Theo quan sát của phóng viên, nhà dân gần nhất chỉ cách sân nhà hỏa táng chưa đầy 50m, cách ống khói khoảng trên 100m. Ống khói của nhà hỏa táng cao chưa đầy 10m, liên tục xả khói và bốc mùi khó chịu. Lượng người và phương tiện (chủ yếu là ô tô) ra vào tập nập bất kể thời gian nào. Tiếng tụ kinh gõ mõ, tiếng kèn trống, tiếng kêu khóc cất lên mỗi khi có đoàn xe tang mới đến khiến những gia đình sống gần đây cảm thấy cuộc sống bị ám ảnh.

Theo lời một nhân viên ở đây, vì nhiều tang chủ yêu cầu hỏa táng theo giờ nên nhà hỏa táng phải phục vụ 24/24h.
 
Gia đình bà Nhẫn chỉ cách nhà hỏa táng vài chục mét
Gia đình bà Nhẫn chỉ cách nhà hỏa táng vài chục mét

Vẻ mặt khắc khổ, thân hình gầy guộc, bà Lê Thị Nhẫn (49 tuổi) ở khu 6, phường Hải Tân, rơm rớm nước mắt kể: “Chồng tôi mất cách đây không lâu do bị ung thư. Ông ấy cứ kêu khó thở vì ngửi khói từ nhà hỏa táng. Không riêng gì nhà tôi, những hộ xung quanh đây đều kêu khó chịu khi ngửi mùi khói của nhà thiêu. Rồi tiếng tụ kinh, gõ mõ, kêu khóc suốt ngày, nhất là đêm thanh vắng, không thể ngủ được”.

“Mùi tanh không thể ngửi được, nhất là hôm nào đúng hướng gió chỉ còn cách đóng kín cửa hoặc đi sơ tán. Trẻ con ở đây rất nhiều đứa bị bệnh về đường hô hấp, tim mạch... Thương con thương cháu, chúng tôi già rồi ngộ nhỡ có chết cũng không sao, nhưng nhìn bọn trẻ thương lắm. Trước đây chỗ đó là bãi rác gây ô nhiễm kinh khủng, dân chúng tôi đấu tranh mãi mới di dời được đi, giờ lại phải sống chung với nhà thiêu này…” - bà Hoàng Thị Loan (khu 4, phường Hải Tân) bức xúc.

Đài hóa thân thi công “trộm”?

Cũng theo phản ánh của những hộ dân sống xung quanh khu vực nhà hỏa táng, thời gian thi công rất gấp rút, phần lớn chỉ diễn ra vào ban đêm. Một người dân khu vực này chia sẻ với phóng viên: “Trước khi tiến hành xây dựng nhà hỏa táng này họ không lấy ý kiến nhân dân, nếu có họp dân thì nhất định chúng tôi phản đối kịch liệt. Thời gian đó, ban đêm chúng tôi thấy rất nhiều xe chở vật liệu, họ thắp điện và thi công suốt đêm. Dân chúng tôi có hỏi những người thợ ở đó thì họ bảo rằng đang làm nhà nghỉ mát cho nhân dân khi đến thăm nghĩa trang nên cũng tưởng thật”.
 
Nhà hỏa táng hoạt động 24/24h
Nhà hỏa táng hoạt động 24/24h
Quá bức xúc vì bị “lừa” và không thể chịu được sự ô nhiễm từ khói và tiếng ồn của nhà hỏa táng, những hộ dân nơi đây đã làm đơn gửi UBND phường Hải Tân, UBND thành phố và UBND tỉnh yêu cầu di dời công trình đi nơi khác.

Khoảng tháng 4/2013, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh có cử người xuống họp với dân, hứa sẽ có trách nhiệm với dân để giải quyết vấn đề môi trường, nhưng cho đến nay những gì người dân nơi đây nhận được vẫn là sự im lặng.

“Chính quyền nơi đây cứ im lặng thêm ngày nào là đang giết dần chúng tôi ngày đó” - một người dân nói.

Theo khoản 1, mục 10.9, chương 10, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị - Quy chuẩn QCVN 07:2010/BXD, đối với Nhà hỏa táng quy định: Nhà hỏa táng được xây dựng thành một khu riêng hay trong khuôn viên nghĩa trang tùy theo điều kiện của địa phương. Khoảng cách ly nhỏ nhất từ nhà hỏa táng hiện đại đến khu dân cư gần nhất là 1.500m.

Nguyễn Dương

No comments:

Post a Comment