Tuesday, May 27, 2014

Hai thành viên Hội Phụ Nữ Nhân Quyền bị bắt cóc

TUYÊN QUANG (NV) - Theo Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam, hai thành viên của họ là cô Huỳnh Phương Ngọc và cô Nguyễn Ngọc Lụa, vừa bị bắt cóc tại Tuyên Quang.

Cả hai đến Tuyên Quang để tham dự phiên xử phúc thẩm các ông: Lý Văn Dinh, Dương Văn Tu và Thào Quán Mua. Cả ba là người sắc tộc H'Mong, cùng bị cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.”

Người H'Mong tụ tập, giơ cao các khẩu hiệu đòi trả tự do cho ông Lý Văn Dinh, Dương Văn Tu. (Hình: Truyền Thông Dòng Chúa Cứu thế)

Hồi tháng 3 vừa qua đã từng có hàng ngàn người H'Mong kéo đến trụ sở tòa án huyện Hàm Yên, phản đối việc đưa ba người thiểu số vừa kể ra xử sơ thẩm nên phiên xử phúc thẩm lần này được thực hiện bên trong trụ sở công an tỉnh Tuyên Quang.

Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam cho biết, hai thành viên của họ mất tích vào lúc 10 giờ sáng khi cố gắng vào dự phiên xử phúc thẩm. Trước đó, hôm 25 tháng 5, cô Trần Thị Nga, một thành viên của tổ chức này ở Hà Nam, bị “côn đồ” ở Hà Nội vây đánh bằng ống sắt, gãy tay trái và chân phải.

Cũng cần nhắc lại, trong hai ngày 18 và 21 tháng 3 vừa qua, người H'Mong từ nhiều nơi đã đổ về trụ sở tòa án huyện Hàm Yên, giương cao các khẩu hiệu đòi tự do tôn giáo và trả tự do cho ba người H'Mong bị đưa ra xét xử ở hai vụ xử cách nhau ba ngày, song với cùng một cáo buộc là “lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, tổ chức và công dân.”

Trước sự phản ứng quyết liệt của người H'Mong, viên thẩm phán ngồi xử ông Thào Quán Mua hôm 18 tháng 3 tuyên bố hoãn xử vì bị “đau bụng đột xuất.” Tuy vụ xử hai ông Lý Văn Dinh và Dương Văn Tu hôm 21 tháng 3 được bảo vệ nghiêm ngặt. Cảnh sát cơ động đã dàn sẵn để chặn đường, giựt khẩu hiệu nhưng không ngăn được người H'Mong đổ tới trụ sở tòa án.

Những người H'Mong tham gia phản kháng cho biết, có ít nhất bốn người bị bắt, 30 người bị ngất do cảnh sát cơ động đánh đập. Cuối cùng, ông Dương Văn Tu bị phạt 1 năm 9 tháng tù. Còn ông Lý Văn Dinh bị phạt 1 năm 5 tháng tù.

Ông Tu và ông Dinh bị bắt, bị phạt tù vì bị cho là xúi giục dân chúng xây dựng nhà quàn. Ông Thào Quán Mua, người bị đưa ra xử hôm 18 tháng 3 thì bị truy tố do “xúi giục khiếu kiện tập thể.” Nội dung “khiếu kiện tập thể” là đề nghị chính quyền tôn trọng tự do tín ngưỡng, ngừng việc đập phá những nhà quàn của người H'Mong.

Từ cuối thập niên 1980 đến nay, càng ngày càng nhiều người H'Mong nghe theo lời ông Dương Văn Mình, từ bỏ nhiều tập quán có tính chất hủ tục, ví dụ như giữ người chết trong nhà, sống cùng với thi thể người chết ba ngày ba đêm, hoặc bảy ngày bảy đêm, thậm chí chín ngày đêm, mổ trâu bò, cùng ăn uống rồi mới chôn cất. Hoặc khi đau ốm thì không cúng kiếng mà đi chữa bệnh.

Tuy nhiên khi người H'Mong thôi dùng thầy cúng, thôi tin ma, ngừng giữ và thực hiện các hủ tục thì chính quyền Việt Nam cảm thấy bất an. Họ gọi những quan điểm tín ngưỡng mà ông Dương Văn Mình truyền bá và được nhiều người H'Mong tán thành là “tà đạo Dương Văn Mình.”

Nhiều nhà nguyện với thánh giá, nhà quàn với các vật dụng hỗ trợ chôn cất người chết theo cách thức chung, trong đó người Kinh đã thực hiện từ lâu và vẫn đang làm như thế khắp nơi, nay mới được thực hiện trong cộng đồng người H'Mong lại bị đập phá.

Ông Dương Văn Mình và nhiều người H'Mong bị tống giam, bị phạt tù vì “gây rối trật tự công cộng,” “lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, tổ chức và công dân.” (G.Ð)
05-27- 2014 2:30:10 PM

http://www.nguoi-viet.com

No comments:

Post a Comment