Tuesday, May 27, 2014

Có thể khỏa lấp thiếu hụt nếu ngưng làm ăn với Trung Quốc


(Dân trí) - Đó là nhận định của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh trong buổi làm việc với lãnh đạo UBND TPHCM về tình hình kinh tế xã hội 5 tháng đầu năm 2014 diễn ra sáng 27/5.

Theo báo cáo, trong 5 tháng đầu năm 2014, kinh tế TPHCM đạt được sự phát triển liên tục. 5 tháng đầu năm, so với cùng kỳ, chỉ số phát triển công nghiệp của TPHCM tăng 5,3%, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tăng khoảng 12%, kim ngạch xuất khẩu tính ước đạt gần 11,7 tỷ USD (chiếm 20% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước) tăng 5,4%. Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt trong 5 tháng đầu năm 105.563 tỷ đồng, đạt 46,65% dự toán, cao hơn cùng kỳ năm trước.
Đối với vấn đề tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, thành phố đã xác định thời điểm phải cổ phần hóa cho 30 doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, đồng thời tập trung chỉ đạo công việc này trong thời hạn từ nay tới 2015. Về chính sách bình ổn giá và kích cầu vốn, đến nay toàn thành phố đã giải ngân khoảng 12.000 tỷ đồng vốn cho doanh nghiệp tham gia vào chương trình kích cầu, bình ổn giá.
Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc
Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND TPHCM cho biết, từ đầu tháng 5/2014, tình hình biển Đông có diễn biến phức tạp. Một số khu công nghiệp có nhà đầu tư nước ngoài ở TPHCM bị ảnh hưởng bởi những người biểu tình quá khích. Theo thống kê của Ban quản lý các KCX, KCN, có 32 doanh nghiệp bị thiệt hại về cơ sở vật chất. Tuy nhiên, đến nay, tất cả các doanh nghiệp thuộc các KCN, KCX đã hoạt động trở lại, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định. Lãnh đạo TPHCM khẳng định tình hình bất ổn vừa qua không ảnh hưởng tới thu hút đầu tư nước ngoài tại thành phố.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá cao những nỗ lực của TPHCM trong thời gian qua. Với vai trò là địa phương đầu tàu về kinh tế của cả nước, Phó Thủ tướng yêu cầu TPHCM tiếp tục theo dõi sát tình hình an ninh, chính trị và kinh tế, xã hội… Đối với tình hình biển Đông, TPHCM cần đặt ra những tình huống cấp thiết nhất để ứng phó nhưng cũng cần thực hiện đúng các cam kết thương mại.  
“Việt Nam đang có quan hệ thương mại với rất nhiều quốc gia khác trên thế giới nên không quá bi quan về vấn đề này. Việt Nam có thể khỏa lấp được thiếu hụt này”, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nói.
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng yêu cầu TPHCM tiếp tục tập trung giải quyết khó khăn, không chỉ cho doanh nghiệp có đầu tư nước ngoài mà cả doanh nghiệp trong nước khi tiếp cận vốn vay, mở rộng thị trường và thủ tục hành chính thông thoáng…
Công Quang

No comments:

Post a Comment