Tuesday, May 27, 2014

Báo Trung Quốc đưa tin tàu VN lật 'sau khi quấy rối tàu TQ'

27.05.2014 | 13:32 PM
Tờ Tân Hoa xã ngày 27/5 trắng trợn đưa tin cho rằng một tàu cá Việt Nam bị lật ở biển Đông vào hôm 26.5 sau khi “quấy rối và đâm vào” một tàu cá Trung Quốc.
Theo tin tức trên tờ Tân Hoa xã hôm nay (27/5) nói rằng, một tàu cá Việt Nam bị lật ở biển Đông vào hôm 26/5 sau khi “quấy rối và đâm vào” một tàu cá Trung Quốc.
Báo Trung Quốc đưa tin tàu VN lật 'sau khi quấy rối tàu TQ' - Ảnh 1

Các tàu Việt Nam luôn tìm cách tránh va chạm với tàu của Trung Quốc.

“Thủy thủ trên tàu cá Việt Nam đã được cứu sau khi chiếc tàu này xô đẩy một tàu đánh cá đến từ huyện Đông Phương thuộc tỉnh đảo Hải Nam (Trung Quốc) và bị lật gần quần đảo Tây Sa (tức Hoàng Sa của Việt Nam theo cách gọi của Trung Quốc)”, Tân Hoa xã dẫn lời một nguồn tin từ chính phủ Trung Quốc nói.
Tân Hoa xã còn khẳng định chính phủ Trung Quốc đã gửi công hàm phản đối chính thức đến chính phủ Việt Nam về vụ việc này.
Báo Trung Quốc đưa tin tàu VN lật 'sau khi quấy rối tàu TQ' - Ảnh 2

Trong hình ảnh là một vết đâm, vết rách lớn trên tàu Việt Nam do bị tàu Trung Quốc đâm.

Những thông tin từ tờ báo này hoàn toàn trái ngược với những gì đã xảy ra vào lúc 16h ngày 26/5, khi tàu cá của Trung Quốc số 11209 đã đâm chìm tàu cá ĐNA 90152 của Việt Nam ở Nam Tây Nam giàn khoan Hải Dương 981cách 17 hải lý.
10 trên 10 ngư dân của ta đã được tàu của chúng ta vớt lên an toàn, và hiện Hiện có 40 tàu cá Trung Quốc đang bao vây nhóm tàu cá của ta tại khu vực trên. 
Theo báo cáo hàng ngày của lực lượng Cảnh sát biển và lực lượng kiểm ngư của Việt Nam, thì với sự áp đảo về số lượng tàu thuyền, các lực lượng tàu hải cảnh và ngư chính của Trung Quốc đã liên tục đâm va vào các tàu của lực lượng Cảnh sát biển và lực lượng kiểm ngư của Việt Nam ở khu vực xung quanh giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Quốc hạ đặt trái phép trong vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của chúng ta. 
Báo Trung Quốc đưa tin tàu VN lật 'sau khi quấy rối tàu TQ' - Ảnh 3 

Trung Quốc huy động một lực lượng lớn tàu thuyền bảo vệ giàn khoan trái phép. 

Theo thông tin từ phóng viên Đài truyền hình Việt Nam tại hiện trường, vào lúc 5h30 ngày 27/5, Trung Quốc đã tiến hành di dời vị trí đặt giàn khoan Hải Dương 981. 
Cục Hải sự Trung Quốc thông báo qua Đài Hải sự, tỉnh Hải Nam cho biết: Giàn khoan Hải Dương 981 được hai tàu Hải Dương 612 và 613 kéo, với tốc độ dịch chuyển 4 hải lý/giờ. Giàn khoan 981 sẽ di chuyển về phía Đông Nam đảo Tri Tôn 25 hải lý.
Đảo Tri Tôn thuộc Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Dự kiến, giàn khoan Hải Dương 981 được Trung Quốc dịch chuyển đến vị trí mới trước 10h30 ngày 27/5 và giàn khoan này vẫn nằm sâu trong khu vực thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.  
Mai Nguyên

No comments:

Post a Comment