Tuesday, May 27, 2014

Hội nghề cá VN có biện pháp gì để bảo vệ ngư dân?

Tàu Trung quốc bắn đại bác nước và tân công xua đuổi tàu VN ra khỏi khu vực giàn khoan 981-AFP
Gia Minh, PGĐ Ban Việt ngữ RFA-2014-05-27
Một tàu cá Đà Nẵng của Việt Nam vừa bị đâm chìm chiều ngày 26 tháng 4 trong vùng biển Hoàng Sa. Trước đó một tàu bị đâm chìm và một ngư dân Việt Nam bị tử vong trong vùng Biển Bắc Bộ.
Gia Minh hỏi chuyện ông Võ Văn Trác, phó chủ tịch Hội Nghề Cá Việt Nam về hai vụ mới xảy ra và biện pháp đối phó của hội này cho ngư dân Việt đi đánh bắt tại vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Yêu cầu TQ không tái phạm

Gia Minh: Truyền thông hôm nay có đăng tàu cá hôm nay đã bị đánh chìm trong khu vục Trường Sa. Vậy lần này hội có nắm được những thông tin gì và có những phản ứng nhu thế nào rồi, thưa ông?
Võ Văn Trác: Chúng tôi cũng đã nắm được thông tin đó. 10 ngư dân thì được cứu nhưng tàu thì bị đắm do tàu của Trung Quốc đâm vào. Chúng tôi kịch liệt phản đối hành động ngang ngược, sai trái đó của phía Trung Quốc. Chúng tôi cũng đã có hành động rất rõ ràng và đề nghị phía Trung Quốc không tái phạm những việc đó và phải bồi thường cho ngư dân Việt Nam.
Gia Minh: Vâng, việc phản đối và đòi bồi thường như vậy được thực hiện bằng văn bản hay là qua các kênh nào, thưa ông?
Vì đây là lợi ích của ngư dân nên chúng tôi phải bảo vệ và bảo vệ bằng cách lên án, phản đối. Đồng thời phía Trung Quốc phải bồi thường những việc đó.
-Ô. Võ Văn Trác
Võ Văn Trác: Bằng văn bản và bằng các dư luận trên báo chí. Chúng tôi cũng đã lên tiếng về các chuyện đó trên các phương tiện thông tin đại chúng. Vì đây là lợi ích của ngư dân nên chúng tôi phải bảo vệ và bảo vệ bằng cách lên án, phản đối. Đồng thời phía Trung Quốc phải bồi thường những việc đó. Các cơ quan ngoại giao, các cơ quan của nhà nước Việt Nam sẽ trực tiếp làm việc với Trung Quốc về việc này.
Gia Minh: Thưa ông, Hội đã làm việc và đề đạt những gì cho các cơ quan chức năng, các bộ cấp nhà nước?
Võ Văn Trác: Chúng tôi đề nghị phía Trung Quốc bồi thường việc này qua con đường ngoại giao, chính phủ làm việc với Trung Quốc. Mặt khác, chúng tôi cũng đã tổ chức cho những ngư dân bị nạn được cứu tế và tạo điều kiện cho họ đi sản xuất.
MG_0291-305B.jpg
Tàu đánh cá vừa đánh bắt về cặp bến Cảng cá Kỳ Hà - Quảng Nam hôm 05/07/2011 (Hình minh họa).
Gia Minh: Thưa ông, nếu tổ chức cho ngư dân tiếp tục sản xuất thì việc bảo vệ cho họ để không xảy ra những tình huống đáng tiếc như hôm 26 tháng 5 vừa qua ra sao?
Võ Văn Trác: Bây giờ chúng tôi tuyên truyền, giáo dục, động viên cho ngư dân nắm vững luật pháp cũng như nắm vững chủ quyền của mình và các văn bản về pháp luật. Mặt khác, chúng tôi tổ chức ngư dân phát triển theo đội hình chứ không đi riêng lẻ nữa. Đồng thời chúng tôi phối hợp với các lực lượng của nhà nước như kiểm ngư, cảnh sát biển... để bảo vệ ngư dân. Chúng tôi cũng có những chính sách để hỗ trợ cho ngư dân tiếp tục bám biển. Đó là những việc làm của chúng tôi nhưng quan trọng nhất là phía Trung Quốc phải dừng ngay những việc đó. Chúng tôi bằng mọi cách phản đối những việc phi pháp, trái với đạo lý này. Vùng biển đó là vùng biển thuộc Việt Nam nên ngư dân có quyền khai thác một cách tự do trên vùng biển đó. Trung Quốc vô cớ đâm chìm tàu may mà còn cứu vớt được người.

Giải quyết qua ngoại giao

Gia Minh: Xin được hỏi ông thêm là ngày 24 có một tàu bị đâm chìm ngay trong vùng Bắc Bộ có người chết và hôm nay mới đưa về Lý Sơn. Hội đã nắm tình hình đó đến đâu rồi ạ?
Võ Văn Trác: Chúng tôi cũng có nắm được và đồng thời cũng có báo cáo lên các cơ quan nhà nước để xử lý và cũng lên tiếng nói để phản đối việc này. Ở vịnh Bắc bộ thì tàu bị đắm và có người chết nên vấn đề rất ngiêm trọng.
Gia Minh: Ở vịnh Bắc bộ thì có Hiệp định đánh cá chung giữa Việt Nam và Trung  Quốc và như vậy thì việc vi phạm ra sao?
Chúng tôi tổ chức ngư dân phát triển theo đội hình chứ không đi riêng lẻ nữa. Đồng thời chúng tôi phối hợp với các lực lượng của nhà nước như kiểm ngư, cảnh sát biển... để bảo vệ ngư dân.
-Ô.Võ Văn Trác
Võ Văn Trác: Như vậy là vi phạm vào vùng biển của chúng tôi rồi. Đảo Koto là thuộc về phía Việt Nam rồi như vậy là tàu đã vi phạm vào phía của chúng tôi rồi và là trái với pháp luật.
Gia Minh: Thưa ông, nhiều người họ vẫn chưa hiểu với những việc vi phạm như vậy thì việc đấu tranh như thế nào cho có hiệu quả để không xảy ra những việc đáng tiếc nữa?
Võ Văn Trác: Như vậy là giải quyết thông qua con đường ngoại giao và hai nước sẽ làm việc với nhau. Vịnh Bắc bộ tương đối rõ, đã phân định rồi. Sự việc vừa mới xảy ra nên chúng tôi cũng đã kiến nghị với các cơ quan nhà nước để họ làm việc rõ ràng với phía Trung Quốc về việc này.
Gia Minh: Đối vời tình hình Hoàng Sa, mặc dầu mình nói đó là ngư trường truyền thống của Việt Nam nhưng Trung Quốc vẫn cứ nói đó là của họ thì việc chứng minh cũng như đấu tranh như thế nào cho có hiệu quả chứ cho đến nay ngư dân vẫn cứ phải tiếp tục chịu đựng những tình huống xấu, thưa ông?
Võ Văn Trác: Vấn đề này phải đấu tranh về pháp lý. Chúng tôi đang dùng pháp lý để đấu tranh về việc này vì Hoàng Sa là của chúng tôi. Trung Quốc thì nói của họ nhưng họ không có đủ bằng cớ để chứng minh được điều này. Việc này sẽ đấu tranh bằng pháp lý và công khai ở trường quốc tế. Hiện nay chúng tôi đang làm việc này. Chúng tôi rất rõ ràng về ciệc này.
Gia Minh: Nhưng họ lại quá mạnh?
Võ Văn Trác: Họ mạnh thì mạnh nhưng đứng về chứng cớ và pháp lý thì họ không thể mạnh được. Hiện nay về phía Việt Nam đang đấu tranh về pháp lý một cách công khai về việc này trên trường quốc tế.
Gia Minh: Dạ mọi người cũng mong là việc đó được xúc tiến sớm, thưa ông. Cảm ơn ông nhiều lắm.

No comments:

Post a Comment