Tuesday, May 27, 2014

Biển Đông bỏ ngỏ, dân chết mặc dân, tàu vẫn là tàu... lạ


“Ngày về” của ngư dân Đặng Dùm

CTV Danlambao - Quốc gia nào cũng có chủ quyền. Do vậy vùng biển chủ quyền của ta thì ta cứ đánh bắt. Khi gặp thiên tai, địch họa, ngư dân nhanh chóng thông báo cho các cơ quan chức năng kịp thời để có biện pháp can thiệp bảo vệ tính mạng và tài sản” 

Điều gì đã xảy ra với cái gọi là “vùng biển chủ quyền của ta thì ta cứ đánh bắt” theo như lời tuyên bố trên của ông Chủ tịch nước Trương Tấn Sang?
Chỉ nội trong tháng 5, 2014: 

- Ngày 7/5/2014, 16 ngư dân Quảng Ngãi bị tàu Trung cộng tấn công bằng đạn lửa, vòi rồng, búa, câu liêm trong khu vực Hoàng Sa, phía bắc đảo Linh Côn. 

- Ngày 16/5/2014, tàu cá Quảng Ngãi QNG 90205TS bị tàu Trung cộng tấn công, đánh phá và gây thương tích nặng cho 2 ngư dân Việt Nam tại khu vực đảo Phú Lâm, Hoàng Sa. 

- Ngày 17/5/2014, gần đảo Tri Tôn thuộc Hoàng Sa, 13 ngư dân của tàu cá Quảng Ngãi QNG96011TS bị tấn công, cướp tài sản và ngư cụ. 

- Ngày 25/5/2014, tàu cá QNG 96180TS với 7 ngư dân bị 3 tàu Trung cộng đâm chìm, 1 ngư dân bị chết, 1 ngư dân bị mất tích trên biển và 4 ngư dân bị thương nặng.

- Ngày 26/5/2014 tàu cá Đà Nẵng ĐNA90152TS với 10 ngư dân bị 40 tàu cá của Trung cộng bao vây  và đâm chìm ở gần khu vực giàn khoan HD981 đang bị tàu cộng xâm lược. 

Tất cả đều xảy ra trên “vùng biển chủ quyền của ta thì ta cứ đánh bắt” của ông Sang. Theo lời ông Sang Khi gặp thiên tai, địch họa, ngư dân nhanh chóng thông báo cho các cơ quan chức năng kịp thời để có biện pháp can thiệp bảo vệ tính mạng và tài sản”. Trong suốt thời gian họa vì địch này hải quân Việt Nam hoàn toàn vắng bóng. 

Hãy nghe ngư dân Lý Sơn thuật lại những hãi hùng xảy ra cho con tàu cá QNG 96180 TS (*): 

“Khoảng 3 giờ sáng 25/5, trong khi neo đậu nghỉ ngơi thuộc địa phận vùng biển Quảng Ninh, tàu chúng tôi đã bị một tàu lạ đâm trực diện vào khu vực khoang lái tàu. Lúc đó, anh em trên tàu đang ngủ nên không biết chuyện gì xảy ra. Đến khi bị tàu lạ đâm thì choáng váng, náo loạn. Chỉ 5 phút sau, tàu bị chìm xuống biển. Lúc đó, anh em trên tàu kịp chụp được một chiếc thúng, sau đó đưa 3 ngư dân bị thương nặng lên thúng. Ba anh em ngư dân còn lại trên tàu bị thương nhẹ tiếp tục tìm cách cứu anh Trần Văn Đông nhưng không kịp. Anh Đông chìm theo tàu xuống biển”. 

“Sau khi 6 anh em leo lên được chiếc thúng nhỏ, chúng tôi cố bám chặt rồi chèo tay lênh đênh trên biển suốt gần 5 giờ đồng hồ. Anh em lúc đó mệt mỏi nhưng ai cũng động viên nhau. May mà đến khi gần đuối sức, gặp được tàu cá của ngư dân Hải Phòng đến cứu vớt, chăm sóc và đưa vào huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh cứu chữa”. 

5 giờ đồng hồ lênh đênh, bơ vơ trên biển, không một bóng dáng hải quân, cảnh sát biển. Sự cứu giúp cũng chỉ đến từ những ngư dân khác. 

Điều cần "ghi nhận" là công an tỉnh Quảng Ninh, sau khi xác của ngư dân đã về đến Lý Sơn, đã thông báo phối hợp với cơ quan chức năng liên quan điều tra, truy tìm tàu gây tai nạn cho tàu QNG-96180TS. Cả một vùng biển Đông bỏ ngỏ, dân chết không cứu, bây giờ truy tìm nơi đâu!? 

Nghe lời ông Trương Tấn Sang, người dân được gì? 

Sau cái chết và tai nạn, họ được: 

Ngư dân chết và mất tích được UBMTTQ hỗ trợ cho 1,5 triệu đồng. Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi và Hội Nghề cá Quảng Ngãi hỗ trợ tổng cộng 10 triệu đồng/ngư dân tử vong và mất tích và 2 triệu đồng/ngư dân bị thương. Liên đoàn lao động hỗ trợ 5 triều đồng. Đó là nhờ... ơn bác và đảng. 

Phía nhà nước, Bộ Ngoại giao Việt Nam triệu đại diện sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội đến trao đổi công hàm phản đối các hành động đe dọa, tấn công tàu cá, xâm hại tính mạng ngư dân Việt Nam trên Biển Đông. 

Vẫn phản đối và phản đối như suốt mấy năm qua và số mạng của ngư dân vẫn nằm trong đe dọa chết người của tàu cộng ngay trên vùng biển bao đời của tổ tiên. 

Và tại Diễn đàn Kinh tế Thế Giới tổ chức ở Manila vừa qua ông Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố về những hành vi của Tàu cộng: Đây là sự vi phạm đặc biệt nghiêm trọng luật pháp quốc tế và Tuyên bố Ứng xử của các Bên ở Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc là một bên tham gia ký kết. Hành động này của Trung Quốc đã và đang đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không... Thế còn sinh mạng của những ngư dân Việt Nam thì sao hỡi ông Thủ tướng!?

Hay là cứ mặc kệ và cất cao giọng điệu  tuyên giáo của tên bí thư Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải “Mình không sợ! Sao sợ được!... Quốc hội đã thông qua luật biển đã thể hiện ý chí, nguyện vọng mãnh liệt của nhân dân ta”!!!???

No comments:

Post a Comment