Tuesday, May 27, 2014

HD 981 kết thúc ‘giai đoạn một’ của kế hoạch thăm dò

BẮC KINH (NV) - Công ty dịch vụ dầu mỏ thuộc Tổng Công Ty Dầu Mỏ Hải Dương Trung Quốc, tuyên bố, kế hoạch thăm dò dầu khí đã xong “giai đoạn một” và đã thu được các dữ liệu địa chất cần thiết.

Sau ba tuần được neo ở vị trí cách đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, khoảng 120 hải lý, hôm 26 tháng 5, giàn khoan 981 của Trung Quốc bắt đầu dịch chuyển về hướng Nam Tây Nam.



Dù đã dịch chuyển nhưng giàn khoan 981 vẫn nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. (Hình: Một Thế Giới)

Theo Tân Hoa Xã, công ty dịch vụ dầu mỏ của Tổng Công Ty Dầu Mỏ Hải Dương Trung Quốc thì giàn khoan 981 đã được di chuyển đến địa điểm mới, bắt đầu “giai đoạn hai” của kế hoạch thăm dò dầu khí ở quần đảo Hoàng Sa. Kế hoạch này sẽ kết thúc vào trung tuần tháng 8.

Việc di chuyển giàn khoan 981 có thể là lý do khiến vài ngày qua, các tàu của Trung Quốc hiện diện ở khu vực tranh chấp gia tăng hoạt động, tìm đủ mọi cách để đẩy các tàu của Việt Nam ra xa giàn khoan này.

Trong vài ngày gần đây, khoảng cách giữa các tàu của Việt Nam và giàn khoan 981 đã tăng lên thành 10 đến 12 hải lý.

Hôm qua, Trung Quốc đã rút bốn phi cơ tuần thám ra khỏi khu vực tranh chấp. Các chiếm hạm, tàu cảnh sát biển, tàu vận tải của Trung Quốc đã lui lại phía sau, nhường tuyến đầu cho các tàu đánh cá bọc thép.

Theo tường thuật của báo chí Việt Nam, 50 tàu đánh cá loại lớn được bọc thép của Trung Quốc đã xếp thành một hàng dài, khoảng cách giữa các tàu chỉ chừng hơn một chục mét. Hàng tàu đánh cá vừa kể đã di chuyển với tốc độ cao, tạo thành một hàng rào trên biển nhằm ngăn các tàu Việt Nam tiếp cận giàn khoan 981.

Trả lời báo giới, Bộ Tư Lệnh Cảnh Sát Biển Việt Nam cho biết, họ đã nhận được thông tin về việc giàn khoan 981 đang dịch chuyển nhưng cần phải thẩm tra lại trước khi xác nhận.

Cục Hải Sự Trung Quốc thông báo qua Ðài Hải Sự tỉnh Hải Nam, cho biết, giàn khoan 981 đã được hai tàu 612 và 613 kéo đi với vận tốc 4 hải lý/giờ và đang tiến về phía Ðông Nam, cách đảo Tri Tôn 25 hải lý.

Báo giới Việt Nam nhấn mạnh, tuy đã dịch chuyển song giàn khoan 981 vẫn nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Kể từ khi Việt Nam lên tiếng chỉ trích Trung Quốc một cách mạnh mẽ, Trung Quốc đã tăng mức độ lên án Việt Nam. Cuối tuần trước, ông Tần Cương, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc gọi cuộc họp báo quốc tế hôm Thứ Sáu của Bộ Ngoại Giao Việt Nam là “lố bịch.” Chủ quyền của Trung Quốc trên quần đảo tức Hoàng Sa là “không thể tranh cãi.”

Ông Cương cho rằng, “Việt Nam bóp méo lịch sử, bác bỏ sự thật, tự mâu thuẫn với chính mình và phản bội ngôn từ của chính mình” và “vị thế quốc tế của Việt Nam rất thấp.”

Cũng vào cuối tuần trước, khi tham dự Diễn Ðàn Kinh Tế thế giới ở Philippines, Ðô Ðốc Samuel Locklear, tư lệnh Bộ Chỉ Huy Thái Bình Dương của Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam và Trung Quốc nên “kềm chế,” đồng thời cảnh báo bất kỳ tính toán sai lầm nào cũng có thể khiến “xung đột lan rộng.” Ðô Ðốc Locklear nhấn mạnh, “Phía duy nhất có thể kềm chế Trung Quốc chính là Trung Quốc.” (G.Ð)
05-27-2014 3:31:03 PM
http://www.nguoi-viet.com

No comments:

Post a Comment