Saturday, April 26, 2014

Tử vong vì sởi tại Việt Nam tăng lên 123 người

Trà Mi-VOA-25.04.2014
Chích ngừa sởi cho trẻ em
Chích ngừa sởi cho trẻ em
Số tử vong kỷ lục trong đợt bùng phát sởi tại Việt Nam tiếp tục gia tăng, với ít nhất 123 người thiệt mạng kể từ cuối năm ngoái đến nay.

Theo số liệu vừa công bố, từ tuần trước tới nay có thêm 15 ca tử vong mới được báo cáo.

Giới hữu trách nói nguyên nhân do nhiều người chưa được tiêm vaccine phòng bệnh và điều kiện thời tiết thuận lợi cho virus sởi phát tán.

Số ca mắc bệnh sởi đã lan tràn khắp 61 trên 63 tỉnh thành của Việt Nam, với 37% ca bệnh phát hiện tại Hà Nội. Tuy nhiên, giới chức Việt Nam vẫn chưa công bố dịch.

Phát biểu với VOA Việt ngữ trong tuần này, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nói tuy dịch bùng phát với số tử vong tăng cao, nhưng vẫn còn ‘trong tầm kiểm soát’:

Giáo sư-Tiến sĩ Nguyễn Trần Hiển: “Chúng tôi thấy dịch đang trong tầm kiểm soát theo nghĩa nói tới tỷ lệ mới mắc bệnh, tỷ lệ này không cao, khoảng hơn 3.000 ca xác định. Tỷ lệ này không cao so với tổng số gần 9 triệu dân Việt Nam và so với các nước trong khu vực.” 

Đáp câu hỏi vì sao dịch được cho là trong vòng kiểm soát mà trong thời gian rất ngắn số người chết đã tăng vọt gấp nhiều lần, ông Hiển nói:

“Cái đó chúng tôi đang phân tích nguyên nhân là gì. Số người mắc bệnh và nguyên nhân tử vong là một câu chuyện khác.”

Trong cuộc họp báo hôm 18/4, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nói,“Công bố hay không công bố không có nghĩa là không có dịch, mà thực tế dịch đã và đang diễn ra và các hoạt động phòng, chống dịch đang được triển khai một cách quyết liệt, đúng các quy định”.

Trước đó, ngày 16/4, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Nguyễn Thị Bích Ngọc, tuyên bố, “Với Hà Nội, chủ trương là, có công bố dịch hay không không quan trọng, quan trọng nhất là phải triển khai quyết liệt và có hiệu quả công tác phòng chống dịch, khống chế dịch”. 

Trong một kiến nghị gửi lên Thủ tướng Việt Nam, luật sư Trần Vũ Hải thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội, yêu cầu ‘kỷ luật nghiêm khắc’ hai giới chức này vì ‘thiếu trách nhiệm và có những phát ngôn trái Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm.’

Một số chuyên gia y tế trong nước kêu gọi Việt Nam nên công bố dịch sởi để nâng cao ý thức phòng ngừa trong dân chúng. Họ khuyến cáo rằng chậm trễ công bố dịch sẽ làm cho dịch bệnh càng lây lan nhanh chóng hơn. 

Tổ chức Y tế Thế giới WHO đề nghị Việt Nam nên ‘đặt tình trạng sởi hiện nay vào tình huống khẩn cấp và nghiêm trọng’ và dồn mọi nỗ lực để kiểm soát bệnh dịch.

Thủ tướng Việt Nam vừa chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường thêm biện pháp phòng chống dịch sởi.

Tính tới ngày 24/4, số bệnh nhân được xác nhận nhiễm sởi tại Việt Nam là 3.569 người, trong khi 9.932 trường hợp khác bộc phát triệu chứng tương tự như sởi.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho hay tại nhiều tỉnh thành, tỷ lệ được tiêm vaccine chưa tới phân nửa.

Nhiều phụ huynh e ngại cho con em tiêm phòng vaccine sau khi báo chí trong tháng này đưa tin có ít nhất 12 trẻ em bị thiệt mạng sau khi được chủng ngừa vaccine.

Theo tường thuật của báo Wall Street Journal ngày 25/4, Bộ Y tế Việt Nam nói các ca tử vong đó không phải do vaccine gây ra.


No comments:

Post a Comment