Saturday, April 26, 2014

Lần đầu tiên một viên chức CSVN bị “vạ miệng”

HÀ NỘI 25-4 (NV) .- Ông Nguyễn Hữu Thắng, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, vừa bị Bộ trưởng Giao thông Vận tải Việt Nam 'tạm đình chỉ chức vụ' vì “phát ngôn không đúng, thiếu trách nhiệm”.

Ông Nguyễn Hữu Thắng, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam vừa bị cất chức vì mấy lời nói. (Hình: Cục Đường Sắt Việt Nam)

“Nói bậy, nói bạ” tự biến mình và hệ thống thành trò cười vốn là đặc điểm chung của nhiều viên chức chính quyền tại Việt Nam, dù là ông tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, chủ tịch nước như ông Nguyễn Minh Triết khi còn tại chức, hay ông chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, nhưng tất cả vẫn “bình an vô sự. Ông Thắng có thể là trường hợp đầu tiên bị vạ miệng.

Sau khi dân chúng, công luận và nhiều chuyên gia nêu thắc mắc, chất vấn về việc tại sao Bộ Giao thông Vận tải nói riêng và nhà cầm quyền CSVN quá dễ dãi khi chấp nhận cho nhà thầu Trung Quốc nâng tổng chi phí đầu tư lên gần gấp đôi, đối với Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, khiến Việt Nam phải vay thêm của Trung Quốc 339 triệu Mỹ kim, ông Thắng tuyên bố với báo chí: “Chỉ điều chỉnh một tí mà đã rùm beng”.

Tuyên bố này khiến dư luận sôi sùng sục vì khi một viên chức xem 339 triệu Mỹ kim vay Trung Quốc chỉ là “một tí”, chắc chắn Việt Nam tiếp tục mạt do nợ nần.

Trước sự phẫn nộ của dư luận, Bộ trưởng Giao thông Vận tải CSVN quyết định tạm đình chỉ chức vụ của ông Thắng, yêu cầu ông Thắng phải “kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân cả trong phát ngôn lẫn chuyện phải tăng tổng vốn đầu tư của dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông”.

Ở Việt Nam không chỉ có ông Thắng “nói bậy, nói bạ”.  Cho đến nay, chưa có viên chức nào bị kỷ luật hay từ chức vì “nói bậy, nói bạ” nên cách xử lý ông Thắng như thế chưa thật sự thỏa đáng.

Tổng Bí thư Đảng CSVN đã từng nhiều lần “nói bậy, nói bạ”. Lần gần nhất là hồi tháng 10 năm ngoái, khi cho ý kiến về việc soạn thảo hiến pháp mới, ông Nguyễn Phú Trọng giải thích về lý do và tầm quan trọng của việc bảo đảm Đảng CSVN phải giữ vai trò lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối bởi: Đến hết thế kỷ này không biết đã có Chủ nghĩa Xã hội hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa… Còn thảo luận về vấn nạn tham nhũng thì ông Trọng tâm tình: “Đến Đường Tăng đi lấy kinh cũng phải hối lộ. Bước chân sang nước Phật đã phải hối lộ… Cho nên chúng ta phải xem xét bĩnh tĩnh, tỉnh táo, sáng suốt… ”.

Cách nay vài năm, ông Nguyễn Minh Triết, cựu Chủ tịch Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam từng công khai khoe đã “phân hóa nội bộ Hoa Kỳ”. Ông Triết còn bảo Việt Nam, Cuba do… trời đất sinh ra và đang thay nhau canh giữ hòa bình cho thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, ông Nguyễn Sinh Hùng, hiện là người dẫn đầu về việc “nói bậy, nói bạ”. Đầu tháng này, khi thảo luận về dự luật Đầu tư công, bàn về trách nhiệm của những cá nhân có quyền, song quyết định đầu tư sai, lãng phí, thiếu hiệu quả. Ông Hùng phản bác việc quy trách nhiệm cho Quốc hội và Chủ tích Quồc hội vì: “Quốc hội tức là dân. Dân quyết sai thì dân phải chịu chứ kỷ luật ai”.


Sau nhiều lần “nói bậy, nói bạ”, ông Nguyễn Sinh Hùng được tín nhiệm hơn và từ vị trí Phó Thủ tướng, ông Hùng được cất nhắc để làm Chủ tịch Quốc hội.(Hình: Internet)

Ông Nguyễn Sinh Hùng cũng là người phản bác quan điểm phải thượng tôn pháp luật, xử lý nghiêm khắc những viên chức có sai phạm bằng lời tuyên bố: “Nếu cách chức hết thì lấy ai làm việc. Cứ nói theo quy định của pháp luật nhưng pháp luật cũng có cái đạo, cứ dẹp đi là bầu không kịp”.

Trước ông Hùng, ông Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Việt Nam, cũng đã từng chống chế, sở dĩ suốt nhiệm kỳ đầu tiên, ông “không kỷ luật ai” vì… bắt chước ông Phạm Văn Đồng.

Lãnh đạo thượng tầng như thế nên “nói bậy, nói bạ”, thay nhau chọc cho dân chửi đã trở thành chuyện bình thường trong sinh hoạt chính trường. Bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Y tế, trả lời chất vấn về tình trạng nhiều đứa trẻ đột tử sau khi chính ngừa bằng tuyên bố: Lỗi của vaccine thì sẽ xử vaccine.

Sau khi chỉ đạo vụ cưỡng chế thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng, Hải Phòng, viên Đại tá tên Đỗ Hữu Ca, Giám đốc Công an Hải Phòng, tuyên bố, vụ cưỡng chế là “một trận đánh đẹp, có thể viết thành sách”. Sau đó, vụ cưỡng chế được xác định là trái pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng. Đại tá Ca không những không bị kỷ luật mà còn được thăng lên Thiếu tướng.

Với một hệ thống mà lãnh đạo như thế và “nói bậy, nói bạ” là một phong trào phát triển rộng khắp, ông Nguyễn Hữu Thắng, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam quả là có “oan”. (G.Đ)

04-25- 2014 4:02:20 PM 

No comments:

Post a Comment