Saturday, April 26, 2014

3 học sinh nhập viện sau khi chơi hạt nhựa nở


(Dân trí) - Sau khi tiếp xúc với hạt nhựa nở (còn gọi là hạt trân châu), 3 em học sinh trường Tiểu học Lê Hồng Phong (phường 4, TP Tây Ninh) xuất hiện các triệu chứng cứng tay không co duỗi được, ngứa ngáy, đau bụng và nôn ói.

Ngày 26/4, Phòng Giáo dục Đào tạo TP Tây Ninh xác nhận sự việc trên xảy ra vào ngày 24/4, 3 em này đang học lớp 2. Ngay sau khi phát hiện ra, lãnh đạo trường Lê Hồng Phong đã đưa 3 em học sinh này đến bệnh viện đa khoa Tây Ninh cấp cứu. Hiện các em đã mạnh khỏe và được cho xuất viện. Theo báo sĩ điều trị, 3 em học sinh này bị ngộ độc hóa chất qua da.
Theo các em học sinh này thì những hạt nhựa nở trên được các bạn nam đem vào lớp, 3 em vô tình tiếp xúc nên bị ngộ độc. Sau khi hỏi han, nhà trường cho biết những túi hạt nhựa nở này được các em mua ở cửa hàng tạp hóa trước cổng trường với giá 2.000 đồng/bịch. Khi thả những hạt nhựa nhỏ bằng đầu tăm vào nước ngâm nó sẽ nở lớn như hòn bi với nhiều màu sắc rất đẹp nên các em thường mua về ngâm trong chai nhựa để chơi.
3 học sinh nhập viện sau khi chơi hạt nhựa nở
Sau khi ngâm nước, những hạt nhựa li ti này có thể nở lớn hơn đến cả trăm lần và mang theo nhiều hóa chất độc hại
Ngày 25/4, Công an thành phố Tây Ninh cũng đã tiến hành kiểm tra cửa hàng bán hạt nhựa này thì phát hiện 1 vỉ 24 bịch hạt nhựa, bao bì có ghi xuất xứ đồ chơi này là từ Trung Quốc. Chủ cửa hàng cho biết bà đã bán hết 5 bịch, hiện còn 19 bịch. Bà cũng không biết xuất xứ của đồ chơi này mà do mối quen đem bỏ cùng nhiều đồ chơi khác. Hiện cơ quan công an đang tiếp tục điều tra làm rõ xuất xứ của lô hàng này.
Từ năm 2007, hạt nhựa nở đã xuất hiện tại thị trường Việt Nam, chủ yếu là ở các trường học. Ngay sau đó, cơ quan quản lý thị trường đã khuyến cáo người dân không cho con em sử dụng đồ chơi này. Bởi ngoài hóa chất độc hại thì loại hạt này còn có thể gây ra tai nạn hóc dị vật, làm tắc khí quản, tắc ruột khi trẻ em nuốt vào gặp nước thì nó nở to ra. Theo Viện Hóa học công nghiệp Việt Nam, các hạt nhựa này khi hút nước có thể nở lớn lên gấp 300 - 400 lần.
Ngay tại Trung Quốc, nơi sản xuất loại đồ chơi này, nó cũng bị cơ quan giám sát chất lượng của nước này khuyến cáo là độc hại, không nên sử dụng. Nhà máy sản xuất loại đồ chơi này cũng đã bị niêm phong, điều tra.
Từ lúc xuất hiện trên thị trường Việt Nam, rất nhiều vụ ngộ độc tương tự như trên đã xảy ra ở nhiều địa phương, rộ nhất là vào thời gian 2007 – 2008. Sau 1 thời gian vắng bóng, nay loại đồ chơi độc hại này lại xuất hiện.
Tuyết Nguyên

No comments:

Post a Comment