Saturday, April 26, 2014

“Điều chỉnh một tí…” cũng đủ “chết” dân rồi ông ơi!

(Kienthuc.net.vn) - “Điều chỉnh một tý đã rùm beng cả lên”. Có lẽ đây là phát ngôn gây sốc nhất trong tuần, làm buồn lòng nhân dân.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) được Bộ GTVT giao Cục Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư dự án là 8.770 tỷ đồng, tương đương 552,86 triệu USD (tính theo tỉ giá Quý I/2008).
Mới đây, dự án này bị đội giá 339 triệu USD (tăng 62%), khiến dư luận bất bình. Nhiều chuyên gia lĩnh vực đường sắt cho rằng, đây là mức tăng quá cao và thiết kế chưa sát với thực tế.
Trước phản ứng của dư luận và của các chuyên gia, ông Nguyễn Hữu Thắng, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam nói rằng: “Điều chỉnh một tý đã rùm beng cả lên” (!?).
Chao ôi, “một tí” mà ông Cục trưởng nói ở đây là 339 triệu USD, tức là khoảng 7 ngàn tỷ đồng. Cũng đúng thôi, các ông làm dự án lớn, quen xài tiền đô, không phải dăm ba tờ lẻ mà là hàng trăm triệu. Nhưng tiền đó không phải móc từ túi mình ra nên các ông không xót. Cho nên, ba trăm chứ ba tỷ USD các ông cũng cho là chuyện nhỏ, nhằm nhò gì mà thiên hạ cứ làm toáng cả lên?
                                    Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. 

Nhưng, thưa ông Cục trưởng kính mến! Khi ông cho 7 ngàn tỷ đồng chẳng nhằm nhò gì thì cũng có nghĩa là ông coi rẻ đồng tiền lắm rồi. Mà đồng tiền của nhà nước dù bằng nguồn vốn nào thì cuối cùng cũng chỉ quy về một mối: nhân dân. Không phải cá nhân ông, cũng không phải một ai khác làm ra hàng ngàn tỷ ấy mà là nhân dân, hàng triệu triệu con người đóng góp từ những đồng thuế nhỏ nhoi của mình thành ngân sách quốc gia. Không phải cá nhân ông, cũng không phải một ai khác gánh được món nợ do các dự án từ nguồn vốn ODA để lại ngoài nhân dân.
Ông có biết dịch sởi bùng phát thời gian qua đã gây tử vong cho đến nay là hơn 120 trẻ. Máy thở Bộ Y tế cấp cho các bệnh viện không đủ, cộng đồng mạng bức xúc kêu gọi chung tay quyên tiền mua máy.
Ông có biết, dù đời sống còn rất khó khăn nhưng người dân vẫn sẵn sàng góp tiền của, công sức làm hàng ngàn cây số đường nông thôn, làm hàng trăm cây cầu qua kênh qua suối.
Sao các ông không học dân để tiết kiệm chi tiêu giữa cái thời buổi kinh tế đất nước còn khó khăn này?
Bỗng dưng tôi lại liên tưởng đến chuyện đăng cai ASIAD 18. Vì “khiêm tốn thật thà” đưa ra dự toán 150 triệu USD mà Bộ VH-TT-DL bị dư luận phản bác và Thủ tướng tuýt còi. Thực ra chẳng phải vì 150 triệu đô như dự tính, mà người ta lo ngại nếu dự án được thông qua và triển khai thực hiện thì con số chi phí chắc chắn không chỉ ở mức đó, nó sẽ đội lên cực nhanh như nấm sau cơn mưa, khi ấy dẫu có muốn dừng cũng không được nữa rồi bởi lỡ đã “đâm lao thì phải theo lao”.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông phải chăng đang rơi vào tình cảnh đó? Nhưng người dân có quyền đặt câu hỏi: cái chuyện đâm lao phải theo lao này có khách quan không? Có phải vì chất lượng công trình như người ta vẫn biện minh? Hay là…
“Điều chỉnh một tý đã rùm beng cả lên”. Có lẽ đây là phát ngôn gây sốc nhất trong tuần, làm buồn lòng nhân dân. “Một tí…” thế cũng đủ “chết” dân rồi, thưa ông Cục trưởng!
 11:01 26/04/2014 (GMT+7)
Nguyễn Duy Xuân

No comments:

Post a Comment