Saturday, April 26, 2014

Tổng thống Mỹ Obama tái xác nhận cam kết với Nhật Bản trong chuyến viếng các đồng minh Châu Á

VRNs(26.4.2014) – Sài Gòn – Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đặt chân đến Nhật Bản hôm thứ năm vừa qua để bắt đầu chuyến viếng thăm bốn nước châu Á: Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và Philippines.


Tổng thống Mỹ Barack Obama vàThủ tướng Shinzo Abe của Nhật Bản (bên phải) tại một cuộc họp báo chung tại Cung điện Akasaka, Tokyo, 24.4.2014. Ảnh Reuters

Ông đã được tiếp đón long trọng tại Nhật Bản, điều đó như một lời khẳng định mối quan hệ Mỹ – Nhật là một trong cột trụ quan trọng và bền vững trong chiến lược an ninh của Mỹ tại Châu Á trong bối cảnh khu vực này đang phải đối đầu với những căng thẳng từ việc Trung Quốc khẳng định chủ quyền ở nhiều nơi và hiểm hoạ hạt nhân từ Bắc Triều Tiên.
Trong chuyến viếng thăm Nhật Bản, tổng thống khẳng định lại một lần nữa cam kết với Nhật Bản trong lĩnh vực quốc phòng và kêu gọi Nhật Bản có những hành động rõ ràng trong việc xúc tiến hiệp định thương mại song phương.
Đối với chủ quyền quần đảo Senkaku, Obama phát biểu: “Chúng tôi không phải là người đưa ra quyết định cuối cùng về chủ quyền của quần đảo này thuộc về ai, nhưng theo lịch sử mà nói, Senkaku đã là một đơn vị hành chính dưới quyền Nhật Bản từ trước đến nay và tôi không nghĩ rằng ai đó có thể đơn phương thay đổi điều này. Và điều cơ bản của mối quan hệ đồng minh là nó bảo vệ tất cả các đơn vị lãnh thổ thuộc về Nhật Bản.”
Bên cạnh đó, Obama cho biết trong chuyến đi thăm bốn nước châu Á lần này, ông sẽ tiếp tục nhấn mạnh rằng tất cả chúng ta đều có trách nhiệm duy trì luật quốc tế, vì thế, nước nhỏ cũng như nước lớn phải tôn trọng những gì được xem là công bằng. Trong cuộc gặp với thủ tướng Abe, Obama đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết vấn đề trên với Trung Quốc trong hoà bình.
Đáp lại những phát biểu của Obama, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Qin Gang đã nói với tờ nhật báo của Bắc Kinh rằng: ” Cái gọi là hiệp ước an ninh Mỹ – Nhật là một sản phẩm của thời chiến tranh lạnh và nó chẳng liên quan gì đến bất kì bên thứ ba nào cũng như chẳng thể đụng đến chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc. Mặc cho ai nói gì đi chăng nữa cũng không thể thay đổi sự thật là quần đảo Điếu Ngư là lãnh thổ vốn dĩ thuộc về Trung Quốc.”
Obama và thủ tướng Abe cũng đồng ý sẽ xúc tiến cuộc đối thoại thương mại. Tuy nhiên, phía Nhật Bản cho biết việc này sẽ không đơn giản được giải quyết trong một thời gian ngắn. Thủ tướng Abe đã khẳng định Hiệp định kinh tế đối tác xuyên Thái Bình Dương ( TPP ) là một điểm chính yếu cho chương trình kinh tế của ông nhằm tái thiết nền kinh tế lớn thứ ba trên thế giới.
Hai bên thống nhất rằng TPP sẽ là một mối quan hệ mật thiết mang tính chiến lược nhằm tạo ra một khuôn khổ kinh doanh nhất định, và điều đó có thể lôi kéo Trung Quốc vào luật chơi thế giới. Nhưng những cuộc đối thoại hiện tại đang bị vướng mắc bởi Nhật Bản vẫn đang nỗ lực bảo vệ sản phẩm nông nghiệp chiến lược của họ ví dụ như thịt bò, và hai bên đang còn bất đồng ý kiến về thị trường ô tô của hai nước.
Đốm Lửa Nhỏ lược dịch

No comments:

Post a Comment