Saturday, April 26, 2014

Nước ngoài có thể chiếm đa số vốn của doanh nghiệp Việt Nam


Hãng hàng không Vietnam Airlines sẽ mở cửa đón vốn đầu tư từ Nhật Bản?
Hãng hàng không Vietnam Airlines sẽ mở cửa đón vốn đầu tư từ Nhật Bản?
REUTERS/Kham

RFI-Tú Anh
Việt Nam tìm cách nâng cao mức trần đầu tư trong các công ty để cho doanh nghiệp nước ngoài có thể kiểm soát từ 49% đến 60% cổ phần. Tin này do Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng xác nhận với nhật báo kinh tế Nikkei của Nhật Bản ngày hôm nay 26/04/2014.

Theo Nikkei, trong cuộc phỏng vấn dành cho nhật báo của giới chủ nhân Nhật Bản, Bộ trưởng Tài chính Việt Nam Đinh Tiến Dũng tuyên bố chính phủ Việt Nam sắp đi đến quyết định ngay trong năm nay nới rộng các biện pháp giới hạn quyền sở hữu của người ngoại quốc.
Ông Đinh Tiến Dũng được xem là nhân vật cao cấp nhất trong chính quyền Việt Nam đầu tiên công khai nói đến kế hoạch này. Ông tuyên bố : Thu hút nguồn đầu tư của Nhật là « ưu tiên » của chính quyền Việt Nam.
Cũng theo Nikkei, Bộ trưởng Tài chính Việt Nam và một phái đoàn 50 doanh nhân trong đó có ban lãnh đạo công ty hàng không Vietnam Airlines, đang viếng thăm Nhật Bản để tìm kiếm vốn đầu tư. Nếu kế hoạch này thành hiện thực thì các công ty lớn Việt Nam sẽ mở rộng thêm cánh cửa đón tiếp doanh nghiệp Nhật Bản đang muốn gia tăng hoạt động tại Đông Nam Á. Hiện nay có khoảng 700 công ty Việt Nam được niêm yết trên thị trường chứng khoán ở Sài Gòn và Hà Nội.
Trong bối cảnh Hà Nội đang đàm phán Hiệp ước Trao đổi mậu dịch Tự do xuyên Thái Bình Dương TPP, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tuyên bố thêm là chính phủ của ông sẽ tiếp tục chính sách mở cửa cho nước ngoài hùn vốn vào các doanh n nghiệp Việt Nam, phối hợp với biện pháp giảm thuế đánh vào vốn đầu tư, để giúp cho Việt Nam sớm gia nhập TPP.
 Thứ bảy 26 Tháng Tư 2014

No comments:

Post a Comment