Saturday, April 26, 2014

Dân Dương Nội bất lực nhìn đất của mình bị cướp

HÀ NỘI (NV) .- Vài chục người hầu hết là phụ nữ đã không giữ nổi mảnh đất tại phường Dương Nội thuộc quận Hà Đông bị cưỡng chế trước một lực lượng cả ngàn người của nhà cầm quyền.

 
Lực lượng đàn áp tại Dương Nội đông đảo gấp nhiều lần dân oan, gồm đủ mọi thành phần từ quân đội, Công an, dân phòng và cả xã hội đen. (Hình: Tễu Blog)

Tin tức và hình ảnh phổ biến trên internet cho thấy nhà cầm quyền địa phương đã cố tình sử dụng một lực lượng đông đảo gấp nhiều lần số dân oan nhất quyết giữ đất, để chiếm đoạt cho bằng được, và họ có vẻ đã thành công sau một vụ đàn áp với một số người bị bắt và một số bị đánh vào buổi sáng hôm Thứ Sáu 25/4/2014.

Ít nhất có vợ chồng bà Cấn Thị Thêu và ông Trình Bá Khiêm bị bắt cùng khoảng 5 người dân bị thương tích mà 2 người phải chở đi cấp cứu. Vụ cưỡng chế đã được loan báo từ mấy ngày trước trong khi dân mất đất đã túc trực ngày đêm tại đây, từ giữ mồ mả sợ bị đào trộm đến trông coi hoa màu đã trồng cấy được.

Nhà cầm quyền đã lấy 135 ha đất theo một quyết định từ năm 2006 giao cho một công ty tên GELEXIMCO lập dự án xây cất “khu B đô thị Lê Trọng Tấn” nằm trên phần đất của phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội. Trong đó gồm có một sân golf, các khu chung cư cao cấp, nhà biệt thự, siêu thị. Hiển nhiên dự án "cao cấp" này không phải phục vụ cho những người nông dân thấp cổ bé miệng tại địa phương.

Ít nhất có 356 hộ gia đình bị mất cả nhà và đất canh tác, gồm cả mồ mả của thân nhân trên cánh đồng. Họ đã khiếu kiện liên tục từ địa phương tới trung ương, và đến cả quốc hội khiếu nại, suốt nhiều năm qua, không hề được giải quyết hợp tình hợp lý.


Xe xúc, máy ủi, được đưa tới để phá hoa màu của người dân trồng trên đất của họ. (Hình: Tễu Blog)

“Bà con quyết giữ đất đến cùng, chứ không còn thì phải đi ăn mày”. Một nông dân Dương Nội nói trong cuộc phỏng vấn của đài RFA hồi giữa Tháng 6 năm ngoái như vậy.

Nhà cầm quyền CSVN nhiều lần nhìn nhận phần lớn trong hàng ngàn vụ khiếu kiện xảy ra mỗi năm là về đất đai. Nhà cầm quyền Lấy đất của dân, giao cho các công ty đầu tư xây dựng từ sân gôn đến nhà cửa, thương xá rồi đền bù bằng những số tiền tượng trưng, đẩy họ vào đường bần hàn đói khổ. Nhiều vụ chống cưỡng chế gây rúng động dư luận quốc tế.

Tháng Giêng vừa qua, người dân Dương Nội đã lập bàn thờ, trích máu ăn thề, cương quyết giữ đất bằng mọi giá, nhưng cuối cùng, nay vẫn không giữ nổi. Không thấy có súng nổ, lựu đạn cay như từng diễn ra hồi cưỡng chế đất của dân các xã Cửu Cao, Xuân Quan và Phụng Công thuộc huyện Văn Giang tỉnh Hưng Yên hồi tháng Tư năm 2012.

Theo tin tức báo chí mấy ngày trước, ngày 22/4/2014, ông phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cuộc họp với Văn Phòng Tiếp dân của chính phủ trung ương nhằm cải cách giải quyết khiếu kiện của người dân, trong đó có chuyện của người dân Dương Nội. Nhưng đến ngày 23 và 24/4 thì mọi chuyện chuẩn bị đàn áp được chuẩn bị tiến hành rồi đến 25/4 thì “dứt điểm”.

“Dân chúng tôi khổ quá, nó đang tràn xuống hàng nghìn người. Nó mang máy ủi, máy xúc cả xe cứu hỏa, đầu gấu công an dân phòng hàng nghìn người. Dân chúng tôi không thể nào chống đối được bà con chúng tôi nhờ các bác giúp chứ chúng tôi khổ quá, nó dồn chúng tôi vào chân tường kiểu này thì chết hết”, một người Dương Nội nói trên một bản tin của đài RFA hôm 25/4/2014.



Trước cổng trụ sở tiếp dân - bà con Dương Nội treo tấm băng rôn màu đen ghi dòng chữ: “Dân oan Dương Nội phản đối Thanh tra Chính phủ và UBNDTP Hà Nội cố ý làm trái điều 57 NĐ 84 CP, vi phạm khoản 3 điều 39 Luật đất đai, điều 45 Luật khiếu nại tố cáo bao che cho Quận Hà Đông cướp đất”. (Hình: Dân Làm Báo)

Theo tin tường thuật trên trang Tễu blog thì “Cuộc cưỡng chế Dương Nội sáng nay cho thấy chính quyền Hà Nội đã huy động cả công an, quân đội, dân phòng, côn đồ, ma cô tổng cộng đến cả ngàn tên với trang bị súng ống, máy móc, xe cộ, phương tiện chỉ để đối phó với mấy chục bà già và phụ nữ trong tay không một tấc sắt.”

Trong một lần “chỉ đạo” về cưỡng chế đất đai trước đây, ông thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng từng ra lệnh “Tuyệt đối không sử dụng quân đội tham gia cưỡng chế.” Mới đây, ngày 18/42014, ông phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã vào tận Hà Đông yêu cầu công an địa phương “không đứng ra làm thay cho chính quyền trong cưỡng chế” nhưng nhìn những gì đã xảy ra, lệnh mồm và sự thi hành áp dụng hoàn toàn ngược nhau.

Trước đây, khi xảy ra vụ cưỡng chế trái luật khu đầm nuôi thủy sản của gia đình anh em ông Đoàn Văn Vươn ở Cống Rộc huyện Tiên Lãng, Hải Phòng đầu năm 2012, trong đó có cả lực lượng huyện đội tham gia, ông cựu chủ tịch nước Lê Đức Anh cũng phải kêu: "Sử dụng bộ đội để cưỡng chế là tuyệt đối sai”. Không thấy có lệnh trừng phạt nào đối với việc dùng quân đội vào vụ cưỡng chế này. (TN)

04-25-2014 5:02:52 PM

No comments:

Post a Comment